Nhà soạn kịch Lê Quý Hiền: Lớp trẻ bây giờ viết kịch rất khá

Sau 18 năm theo đuổi nghề biên kịch, giờ đây tên tuổi Lê Quý Hiền đã trở nên quá đỗi thân quen không chỉ với các đơn vị nghệ thuật, mà với cả công chúng khán giả đam mê môn nghệ thuật này.

Nhà soạn kịch Lê Quý Hiền: Lớp trẻ bây giờ viết kịch rất khá - ảnh 1

Hàng loạt vở kịch do anh sáng tác đã đoạt giải thưởng của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Bộ VHTT hay các kỳ Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp như: "Những người đi tiếp", "Nhịp đập", "Hão", "Dấu chấm qua dòng", "Vàng", "Là ai", "Vai diễn giữa đời thường", "Đi tìm điều không mất", "Những linh hồn thức"... Anh bày tỏ rất thật thà những nghĩ suy của mình về tình hình sân khấu hiện nay.
* Anh nhìn nhận thế nào về kịch bản sân khấu hiện nay?

- Qua trao đổi với bạn bè đồng nghiệp giới viết kịch chúng tôi, cũng như theo dõi những sinh viên học biên kịch trong trường, tôi thấy vấn đề kịch bản sân khấu đang hứa hẹn có nhiều cái hay. Đặc biệt, thế hệ trẻ bây giờ viết kịch rất khá. Ví dụ, khoá sinh viên kịch vừa tốt nghiệp có tập kịch "8X" gồm 6 vở thì 4 vở thật thú vị, đáng xem. Theo tôi, kịch bản hay là kết quả của một đời sống sân khấu cộng thêm sự quan tâm của xã hội nói chung và lãnh đạo ngành văn hoá nói riêng.

Thực tế cho thấy, hiện nay có nhiều kịch bản hay, nhưng vì chưa xuất hiện nên mọi người chưa biết đấy thôi. Điều đáng tiếc ấy xuất phát từ chỉ tiêu kịch mục được dàn dựng hằng năm của các đoàn quá ít. Chính vì vậy, mỗi khi dựng vở mới, các đơn vị nghệ thuật buộc phải chọn những vở có tính chất "ăn khách" để làm. Những vở có tính chất tìm tòi sáng tạo khác, họ thích nhưng không dám liều mình thử nghiệm.

* Là một nhà biên kịch lâu năm và có nhiều vở được dàn dựng, anh thấy mình "hợp gu" với đạo diễn nào nhất?

- Trải qua chặng đường dài hoạt động trong nghề biên kịch, tôi từng làm việc chung với nhiều đạo diễn mình yêu thích như: Đình Quang, Hoàng Xuân Tạo, Phạm Thị Thành, cố đạo diễn Dương Viết Bát, Xuân Huyền, Doãn Hoàng Giang và một số đạo diễn trẻ khác. Tôi thích được cùng sáng tạo nghệ thuật với hai đạo diễn Xuân Huyền và Doãn Hoàng Giang vì hai ông rất trân trọng tác giả.

* Nhằm tăng tính hấp dẫn cho một số vở kịch lúc công diễn, sân khấu phía Nam đã mạnh dạn mời các hoa hậu, người mẫu tham gia. Anh có cho rằng đó là một giải pháp hữu hiệu không? Nhất là hiện nay sân khấu đang thiếu diễn viên đẹp?

- Trước hết, ở bất cứ thời nào cũng cần diễn viên đẹp. Tuy nhiên, vẻ đẹp của nghệ sỹ đứng trên sân khấu không đơn thuần bó hẹp trong phạm vi ngoại hình, mà còn cần ở khâu diễn xuất. Bởi khi đến với thánh đường nghệ thuật, khán giả muốn thanh lọc tâm hồn và khơi dậy được một điều gì đó tốt đẹp. Vì thế nếu người đẹp biết diễn thì tốt, còn không ngược lại, chính họ sẽ vô tình giết chết sân khấu, vì lúc đó kịch sẽ không ra kịch và thời trang không ra thời trang.

* Khi theo dõi tình hình sân khấu nói chung hiện nay, anh thấy khâu nào hụt hơi hơn cả, khâu kịch bản, đạo diễn hay diễn viên, thiết kế mỹ thuật, âm nhạc...?

- Riêng khu vực phía Bắc, trong tất cả các khâu liên quan tới vở diễn, tôi thấy khâu quảng cáo tiếp thị đáng lo ngại nhất. Có lẽ sân khấu phía Bắc thuộc sân khấu công chức nên mới để tình trạng này kéo dài triền miên. Tôi nghĩ, bên cạnh việc đổ công dàn dựng một tác phẩm sân khấu hay, còn cần phải quảng cáo tốt mới thu được sự chú ý của công chúng. Có thể nói, hiện trạng sân khấu bây giờ giống như "áo gấm đi đêm". Để giải quyết khâu này, Đài truyền hình Việt Nam nên hỗ trợ nhiều hơn cho ngành văn hoá. Trong chương trình thời sự hằng đêm, song song với chuyên mục thể thao, cần có thêm chuyên mục giới thiệu những tác phẩm sân khấu mới đang công diễn phục vụ khán giả.

* Hiện tại anh đang "chĩa ngòi bút" vào đề tài gì vậy?

 - Lúc này tôi đang viết cùng lúc hai vở "Giấc mơ hạnh phúc" và "Người cũ". Vở thứ nhất tôi mượn đề tài thị trường chứng khoán, đề cập tới số phận con người trong cuộc sống xã hội hôm nay. Vở thứ hai hoàn toàn viết về Hà Nội.

Theo KTĐT 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác