Những tác phẩm kịch nước ngoài trở lại .

Lâu lắm rồi sân khấu vắng bóng những vở kịch nước ngoài. Cho nên khi nghe tin IDECAF sẽ dựng lại mảng kịch này, nhiều khán giả rất mừng, hỏi thăm tới tấp...

Vở Con cáo và chùm nho của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCMVở Con cáo và chùm nho của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM

Đạo diễn Trần Minh Ngọc cho biết NSƯT Thành Lộc mời ông "mở hàng", dàn dựng vở Một cuộc đời bị đánh cắp của Nhật Bản. Trần Minh Ngọc là người năm xưa đã dựng hàng loạt vở cho CLB thể nghiệm 5B Võ Văn Tần (bây giờ là Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM). Các vở Con vịt mồi, Điều thiêng liêng nhất, Gái giang hồ quốc tế, Một cuộc đời bị đánh cắp, Số phận trớ trêu, Con cáo và chùm nho... của nhiều nước: Liên Xô (cũ), Bungari, Hungari, Pháp... đã làm nên tên tuổi Ái Như, Minh Trang, Thành Lộc, Quốc Thảo, Việt Anh, Kim Xuân, Thanh Thủy, Nguyễn Sanh, Mỹ Uyên, Mai Trần... Đó là cái thời khán giả đến Sân khấu 5B thưởng thức toàn "hàng ngoại" chất lượng cao.

Rồi có chủ trương đẩy mạnh kịch bản nội trên sân khấu, thế là kịch nước ngoài vắng bóng dần, sau đó mất hẳn. Thi thoảng, ở IDECAF xuất hiện Cậu Đồng, Cái tráp vàng, Ả cave nhà hàng Maxim, Trùm lừa... nhưng đã được "Việt hóa" khá nhiều. Chỉ đọng lại Chuyện văn chươngBa người lính ngự lâm là những tác phẩm dàn dựng công phu. Nhưng rồi kịch nước ngoài cũng đành nhường chỗ cho kịch hài đang thời hưng thịnh.

Phải chăng khán giả đã "ngán" cười hay sao mà các sàn diễn muốn quay về với kịch nước ngoài? Đạo diễn Trần Minh Ngọc trầm ngâm: "Chúng ta đã làm mất đi một xu thế thưởng thức rất đẹp của công chúng. Bây giờ kéo họ lại, tập cho họ thưởng thức kịch nước ngoài, không đơn giản chút nào. Nhưng vẫn còn kịp". Ông còn tiết lộ thêm: "Nếu có thể, chúng ta nên cập nhật những kịch bản mới, chứ không cần dựng lại vở cũ. Chúng tôi đang có trong tay những vở rất hay, cũng có những hiện trạng xã hội và bi kịch con người giống như nước ta, mà họ lại viết rất mới. Sân khấu nào dám làm thể nghiệm thì cứ xông vào". Trần Minh Ngọc có nhiều bạn bè người nước ngoài, ông lại giỏi ngoại ngữ, từng dịch mấy chục kịch bản cho 5B và IDECAF, nên ông tự tin đến vậy.

Nhưng dĩ nhiên là các ông bầu phải hy sinh chút ít khi bắt đầu gầy dựng lại thị hiếu cho khán giả. Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc của Sân khấu IDECAF, mạnh dạn nói: "Chúng tôi chấp nhận bù lỗ để có những tác phẩm hay, vang bóng một thời. Nhưng sao vội bi quan thế? Đã làm thì phải tính tới chuyện có lãi mới làm. Tôi tin là dàn diễn viên gạo cội của IDECAF đủ sức kéo khán giả đến mua vé".

Theo Thanh niên

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác