NSND Hoàng Dũng, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội:Chúng tôi có lớp khán giả riêng

Ngày 16-9, Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ có buổi biểu diễn đầu tiên tại Nhà hát TPHCM với vở kịch Đứa con bị đánh cắp (tác giả Nguyễn Quang Lập, đạo diễn: NSND Doãn Hoàng Giang).

NSND Hoàng Dũng, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội:Chúng tôi có lớp khán giả riêng - ảnh 1

Trong chuyến du Nam kéo dài nửa tháng này (16 đến 30-9), Nhà hát cũng mang thêm vở Cát bụi (tác giả Triệu Huấn, đạo diễn: NSND Xuân Huyền) từng rất được yêu thích khi lần đầu tiên được biểu diễn tại TPHCM năm 2004. Không chỉ gói gọn trong không khí của sân khấu kịch Sài Gòn, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội cũng sẽ kéo quân xuống Vũng Tàu tiếp tục thể hiện sức hút của kịch Bắc Hà với khán giả phía Nam một cách rộng rãi.

. Phóng viên: Nhà hát Kịch Hà Nội rất chịu khó “ hành phương Nam” để diễn những vở kịch đậm chất Bắc. Theo anh, khán giả phía Nam thích gì ở kịch của Nhà hát Hà Nội?

- NSND Hoàng Dũng: Phải tự tin mà nói rằng chỉ có kịch của Nhà hát Kịch Hà Nội mới trụ vững tại Nhà hát TPHCM liên tục nửa tháng trời. Vì thế, năm nào chúng tôi cũng đi, điều này đã thành thông lệ. Khán giả xem kịch ở Sài Gòn cũng chia ra nhiều tầng, người thích hài, người thích bi, người khác lại thích chính kịch. Và chúng tôi có một lượng khán giả riêng tại đây. Họ có thể đến xem vì thích phong cách của kịch chúng tôi, cũng có thể đơn giản vì yêu thích một nghệ sĩ nào đó.

. Lần này, cùng với Đứa con bị đánh cắp, Cát bụi được tái ngộ khán giả phía Nam sau ba năm công diễn. Đó có phải là vở kịch xuất sắc nhất của nhà hát trong những năm gần đây?

- Đây là vở diễn đoạt nhiều huy chương nhất trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004. Vừa rồi, Hội Nghệ sĩ sân khấu và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn Cát bụi là vở diễn duy nhất của Việt Nam đi tham dự Liên hoan Sân khấu quốc tế tại Iran vào tháng 2-2008.

Lần này, Cát bụi chỉ được diễn tại TPHCM một số đêm, còn chủ yếu chúng tôi diễn cho khán giả ở Vũng Tàu vì lần trước chưa có dịp diễn cho khán giả ở đây. Cũng xin nói thêm rằng, hai vở diễn này đã rất thành công trong chuyến biểu diễn tại Đà Nẵng và miền Trung hồi tháng 5, tháng 6-2007 của Nhà hát. Khán giả đến rất đông, doanh thu rất tốt, Đảng ủy Đà Nẵng còn tặng chúng tôi tiền để động viên anh em nghệ sĩ. Họ nói, lâu lắm rồi rạp Trưng Vương mới có vở diễn bán được vé mà lại đông khách thế.

. Để giữ được phong cách kịch của mình là chính luận, tâm lý xã hội, đề cập đến những vấn đề bức thiết của xã hội, nhà hát của anh có khó khăn trong việc tìm kiếm kịch bản, vấn đề bức thiết của sân khấu kịch hiện nay nói chung?

- Đúng là kịch bản hay luôn luôn thiếu ở tất cả các mảng đề tài và nhà hát nào cũng phải rất vất vả để tìm kiếm. Nhưng đã có được phong cách thì chúng tôi luôn luôn phải giữ cho dù khó khăn. Chúng tôi cộng tác với rất nhiều tác giả từ già đến trẻ và bất cứ ai có vở hay thì chúng tôi dựng. Tác giả nổi tiếng mà kịch bản dở thì chúng tôi cũng từ chối thẳng.

Theo NLD

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác