NSƯT Nguyễn Thị Chanh: 30 năm truyền lửa cho nghệ thuật múa rối Việt Nam

Hơn 30 năm trong nghề, tích luỹ nhiều kinh nghiệm và có được “vốn liếng” kha khá, ngấp nghé tuổi về hưu, chị vẫn đau đáu nỗi niềm được truyền lại vốn liếng cho thế hệ con em, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy nghệ thuật múa rối truyền thống của dân tộc.

NSƯT Nguyễn Thị Chanh: 30 năm truyền lửa cho nghệ thuật múa rối Việt Nam - ảnh 1

Người nghệ sĩ gạo cội trong làng rối ấy là NSƯT Nguyễn Thị Chanh- Phó đoàn II (Nhà hát múa rối Trung ương), người nổi tiếng với các vai quạ trong “giấc mơ của chú kangcuru”, “Cáo bắt vịt”, phượng “Múa tiên”....Cũng chính những vai diễn để đời này đã mang về nhiều huy chương vàng, bạc, niềm vinh quang trong nghiệp diễn của chị.

Sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, cái nôi của nghệ thuật múa rối nước truyền thống, lại được thừa hưởng tài nghệ từ người bố, một trong những nghệ sỹ múa rối có hạng ở làng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Chanh đã theo bố tập những vai diễn đầu tiên. Đặc biệt, mỗi khi được xem các nghệ sỹ nhà hát múa rối Trung ương về làng biểu diễn, giấc mơ trở thành nghệ sỹ múa rối chuyên nghiệp lại bùng cháy. Và có lẽ đó là động lực chính để khi vừa học song phổ thông chị đã theo học ngay lớp đào tạo về nghệ thuật múa rối của Bộ Giáo dục và đào tạo, ra trường đầu quân về Nhà hát múa rối Trung ương.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, chị luôn giữ vị trí diễn viên chủ chốt của đoàn với đa dạng các vai từ chính diện đến phản diện, thoại giọng cả trẻ con lẫn người lớn, ở vai diễn nào, vị trí nào chị cũng luôn gây được ấn tượng và được đông đảo khán giả yêu mến.

NSƯT Nguyễn Thị Chanh: 30 năm truyền lửa cho nghệ thuật múa rối Việt Nam - ảnh 2
Trưởng thành cùng với những thăng trầm của nghề rối, có những lúc tưởng chừng không theo nổi nghiệp vì cuộc sống quá khó khăn. Có thời gian múa rối tưởng như đã chết yểu vì khán giả không mặn mà với nghệ thuật truyền thống, đời sống cán bộ, diễn viên vô cùng khó khăn, phải làm thêm các nghề khác để sống. Nhưng với tình yêu và lòng đam mê, chị đã ở lại cùng với nghiệp diễn mà mình đã chọn.

Sinh ra là để múa rối, hơn 30 năm chưa lúc nào chị ngưng nghỉ diễn và sáng tạo. Không chỉ tham gia lưu diễn ở trong nước chị còn đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Hơn 30 nước in dấu chân của chị là hơn 30 nước bị chinh phục bởi nghệ thuật múa rối đặc sắc của Việt Nam. Nhờ những vở diễn tinh tế, có sức truyền cảm cao mà nghệ thuật múa rối cổ truyền của dân tộc trở thành sứ giả văn hóa, kết nối tinh thần dân tộc, đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới, có sức cảm hoá diệu kỳ. Kể cho chúng tôi nghe về những kỷ niệm trong các chuyến lưu diễn ở nước ngoài, chị rưng rưng khi nhớ lại chuyến lưu diễn ở Úc và Anh. Tưởng chừng đến lưu diễn ở 2 đất nước này sẽ có nhiều thuận lợi bởi có nhiều người Việt Nam sinh sống nhưng không ngờ đến đây đoàn đã bị một số Việt Kiều quá khích tẩy chay nhưng khi xem xong các vở diễn của đoàn, họ đã thay đổi. Những lúc như vậy, chị cảm thấy vô cùng tự hào về môn nghệ thuật mà mình đã theo đuổi và cống hiến.

Nhiệt tình truyền lửa cho nghệ thuật rối, tới nay môn nghệ thuật truyền thống này đang dần tìm lại chỗ đứng và bắt đầu khởi sắc. Nghệ sỹ múa rối không mấy khi xuất hiện trực diện trên sân khấu cũng đang dần được chú ý và khẳng định vị trí của mình. Người nghệ sỹ một đời gắn bó, cống hiến vì sự phát triển của nghệ thuật múa rối này vẫn luôn trăn trở vì chưa truyền được hết kinh nghiệm, kỹ năng cho thế hệ các diễn viên trẻ. Nhiều vai chị đã diễn, vẫn chưa ai có thể thay thế....Ngấp nghé tới tuổi về hưu, chị vẫn mong mỏi có thể tiếp tục được cống hiến, dìu dắt thế hệ trẻ cùng gìn giữ và phát triển môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Theo CPV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác