Phó cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương: Hội diễn sân khấu kịch nói 2009 sẽ tạo cơ hội cho các đạo diễn trẻ tham gia

Sau 5 năm vắng bóng, Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009 sẽ mở màn vào 26.9 tại TP.HCM. PV đã trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương - Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH,TT&DL.

Cảnh trong vở Cảnh trong vở "Kiều Loan", vở diễn tham gia Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp 2009.

* Thưa ông, xin bắt đầu bằng việc nhiều người lo ngại rằng sẽ  có một “cơn mưa” huy chương, giải thưởng như nhiều hội diễn trước?

- Quy chế của Ban tổ chức đã quy định rõ số lượng giải thưởng cho vở diễn không vượt quá 30% tổng số vở diễn tham gia hội diễn. Số lượng giải thưởng cho diễn viên cũng không vượt quá 30% tổng số diễn viên có tên trong bảng phân vai của các vở tham gia hội diễn. Quy chế như vậy thì làm sao có thể “mưa” huy chương được.

* Vì sao phải quy định diễn viên đóng các vai chính, vai thứ chính tại các đơn vị nghệ thuật công lập tham dự hội diễn phải trong biên chế hoặc hợp đồng dài hạn của đơn vị?

- Theo quy chế, đơn vị nghệ thuật công lập không được thuê mướn diễn viên chính ở bên ngoài. Như vậy, sẽ thiệt thòi cho những nghệ sĩ đã cống hiến cả đời cho nhà hát nhưng không được tham gia.

* Nhiều năm nay, ở các hội diễn vẫn quanh đi quẩn lại nhiều gương mặt cũ như Lê Hùng, Doãn Hoàng Giang. Đến hội diễn này, Lê Hùng, Doãn Hoàng Giang cũng có 2-3 vở đăng ký tham dự. Như vậy, liệu những đạo diễn trẻ còn cơ hội “chen chân”?

- Đúng là có những hội diễn anh Doãn Hoàng Giang và anh Lê Hùng tham gia nhiều vở. Nhưng quy chế lần này đã quy định mỗi đạo diễn không tham gia quá 3 vở. Quy chế này sẽ tạo cơ hội cho các đạo diễn trẻ tham gia. Hiện tại, đã có nhiều đạo diễn trẻ đăng ký, như Anh Tú, Giang Châu, Quốc Trị, Tuấn Hải, Hoàng Quỳnh Mai, Trương Hồng Minh, Đào Quang, Khánh Hoàng. Với hội diễn này, điều đầu tiên chúng tôi muốn hướng tới là sự công bằng: công bằng giữa các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, công bằng giữa các nghệ sĩ tự do và các nghệ sĩ trong biên chế, công bằng trong đánh giá chất lượng các tác phẩm nghệ thuật. Như vậy, những “cây đa”, “cây đề” như anh Giang, anh Hùng chưa chắc đã có huy chương, giải thưởng nếu như các vở diễn của các anh ấy dở.

* Nhiều vở diễn được tặng huy chương, giải thưởng của Hội đồng giám khảo nhưng không có khán giả. Ông nghĩ sao về thực trạng này?

- Một tác phẩm văn học nghệ thuật được đánh giá dựa trên chất lượng nội dung nghệ thuật chứ không phải dựa trên số lượng khán giả đến xem, dù rằng khán giả cũng là một tiêu chí. Chúng tôi cũng đã tính đến trường hợp đi hội diễn, có những vở đạt chất lượng cao về nội dung tư tưởng nhưng nhiều khán giả xem thì họ không thích. Vì thế, trong quy chế, chúng tôi không đề ra quy định tác phẩm phải có khán giả vì nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của từng vùng miền, từng đối tượng khán giả khác nhau. Lấy thí dụ, một vở diễn ở TP.HCM có tới 3.000 khán giả đến xem nhưng chưa chắc ra Hà Nội đã có người xem. Ngược lại, một vở diễn không có nhiều khán giả ở miền Bắc nhưng vào TP.HCM thì doanh thu lớn. Mấy năm nay, chỉ thấy các đoàn nghệ thuật phía Bắc vào TP.HCM lưu diễn, chứ có thấy đoàn nào từ TP.HCM ra Hà Nội đâu.

 

Theo TN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác