Quảng bá sân khấu Việt Nam: Bắt đầu từ những sự kiện sân khấu nhỏ

Avignon, festival nổi tiếng Châu Âu dành cho những người yêu nghệ thuật sân khấu đương đại, được tổ chức hàng năm ở Pháp. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các sân khấu nhỏ được tiếp cận và hòa mình vào nền sân khấu chung thế giới. Sân khấu Việt Nam có thể tham gia những sân chơi chuyên nghiệp như vậy không?

Quảng bá sân khấu Việt Nam: Bắt đầu từ những sự kiện sân khấu nhỏ - ảnh 1

      Festival Avignon diễn ra vào tháng 7 hàng năm và kéo dài 3- 4 tuần. Sân khấu chính thức là đại sảnh danh dự ngoài trời của tòa lâu đài do Giáo hoàng Roma xây dựng từ thế kỷ XII, có thể chứa 2.000 khán giả. Mỗi năm, song song với 40 chương trình chính thức còn có gần 700 chương trình không chính thức, thu hút hơn 100.000 khán giả từ khắp nơi trên thế giới.

      Một cuộc phiêu lưu      Với vở diễn ngoài trời đầu tiên vào năm 1947 của Jean Village đã đánh dấu sự ra đời loại hình sân khấu mới, đoạn tuyệt với loại hình sân khấu truyền thống, sân khấu đóng hộp và Festival Avignon được khai sinh từ đó. Trải qua 60 năm qua với nhiều thăng trầm nhưng Festival Avignon luôn trung thành với mục tiêu đưa sân khấu đến gần hơn với công chúng. Mối quan hệ giữa khán giả- nghệ sỹ được thiết lập. Bên cạnh những nhà phê bình chuyên nghiệp, khán giả có thể tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến hoặc trực tiếp làm diễn viên trong những vở diễn quần chúng. Nghệ sỹ từ khắp nơi trên thế giới tụ họp về đây và được tự do thể hiện những thể nghiệm cấp tiến và táo bạo của mình. Sự sáng tạo đó được tôn trọng và thừa nhận. Ban đầu Festival Avignon chủ yếu dành cho kịch nói nhưng ngày càng nhiều loại hình mới ra đời. Một số thể loại nghệ thuật thay đổi, trong đó nội dung chính trị, xã hội nhường chỗ cho sự phát triển của âm nhạc và múa. Sự kết hợp giữa sân khấu với âm nhạc, múa, xiếc đã tạo cho festival sắc màu sống động, mới mẻ, làm phong phú thêm nghệ thuật sân khấu đương đại.
      Điểm thu hút của Festival Avignon còn là không gian biểu diễn độc đáo, với sự kết hợp hài hòa giữa tính khắc khổ của kiến trúc và sự tinh tế, cởi mở của nghệ thuật, góp phần cho cuộc biểu diễn được thăng hoa.

Quảng bá sân khấu Việt Nam: Bắt đầu từ những sự kiện sân khấu nhỏ - ảnh 2


      Bắt đầu từ những sân khấu nhỏ      Liệu sân khấu Việt Nam có thể tham gia một sân chơi chuyên nghiêp, uy tín và có phạm vi ảnh hưởng lớn như Festival Avignon? Thực tế, từ hơn 20 năm nay, Festival Avignon luôn mở rộng cửa chào đón nhiều đoàn kịch đến từ các nước ngoài  u châu. Người ta thiết kế những chương trình đặc biệt dành cho sân khấu Châu Á với các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Tuy nhiên, theo Bernard Faivre d’Arcie- người giữ chức Giám đốc Festival Avignon trong 15 năm: Châu Âu biết đến Việt Nam chủ yếu là nghệ thuật rối nước và nhạc dân tộc, còn thông tin về sân khấu không nhiều, nếu không muốn nói là quá ít. Vì thế, Ban tổ chức Festival không đủ tự tin mời Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đối với những chương trình không chính thức của festival, chúng ta vẫn có thể tham gia, nhưng phải tự trang trải chi phí và cạnh tranh khốc liệt với các đoàn nghệ thuật khác để thu hút khán giả. Điều này không dễ. “Theo tôi, trước khi có thể tham dự những festival lớn, sân khấu Việt Nam có thể thâm nhập Châu Âu bắt đầu với những festival nhỏ hơn, dễ hơn. Khi đã có những thông tin về sân khấu Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng mời các bạn tham dự Festival Avignon”. 
      Không chỉ cho thế giới biết đến mà ngay trong nước, sân khấu Việt Nam cũng cần có sự hậu thuẫn vững chắc từ khán giả. Thực tế, mấy năm gần đây, sau thành công của 100 phút cuối cùng Hàn Mạc Tử, Nhà hát Tuổi trẻ đang bắt tay thực hiện nhiều vở diễn dưới hình thức kịch hình thể như Đức tin, Stereo Man (Người lập thể)... Tuy nhiên, với thói quen thưởng thức nghệ thuật của đa số khán giả như hiện nay, nghệ thuật đương đại và kịch hình thể còn là một khái niệm mới mẻ, thậm chí đến khó hiểu, ngay cả với nhiều người làm nghệ thuật. Ông Bernard cho rằng, không phải thể nghiệm nào cũng nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của khán giả và giới phê bình. Điều quan trọng là cung cấp cho họ những thông tin, kiến thức về loại hình sân khấu này. Từ hiểu, họ mới quan tâm và yêu thích.

(Theo NĐB)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác