Quy chế 47 : Những bất cập trong quá trình thực hiện.

“Qua quá trình thực hiện Quy chế 47 về hoạt động tổ chức và biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp chúng tôi đã phát hiện ra những “lỗ hổng” trong công tác quản lý” – NSƯT Mạnh Cường, Trưởng phòng NT Sở VHTT Hà Nội cho biết.

Chương trình kém ở tỉnh tràn về thủ đô

 - Thưa ông, thực ra “lỗ hổng” trong công tác quản lý khi thực hiện quy chế 47 là gì?

- Quy chế 47 quy định về hoạt động tổ chức và biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, tạo điều kiện “thoáng” hơn và thuận tiện hơn rất nhiều cho công tác quản lý, nhất là trong việc tổ chức các đoàn nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn cũng như các đoàn Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn...

Nhưng qua thực hiện, chúng tôi thấy quá nhiều bức xúc. Đó chính là “lỗ hổng” trong công tác quản lý.

Theo Quy chế 47 thì các công ty TNHH ở các tỉnh có chức năng tổ chức biểu diễn khi mang chương trình về Hà Nội không phải qua Sở VHTT duyệt nội dung, chất lượng nghệ thuật; mà chỉ cần đổi giấy phép tổ chức biểu diễn. Chính vì thế rất nhiều chương trình yếu kém về chất lượng nghệ thuật đã được mang ra công diễn.

 - Nhưng trước khi đến với khán giả các chương trình này vẫn phải qua kiểm duyệt của Sở Văn hóa – Thông tin sở tại?

 - Đấy là điều bắt buộc, thế nhưng có rất nhiều chương trình chưa hề được Sở VHTT sở tại duyệt nội dung, chất lượng nghệ thuật mà đã cấp phép biểu diễn. Chúng tôi đã thẩm định, việc này là có thật.

Thậm chí có những chương trình đưa tên rất nhiều “sao” như: Đan Trường, Lam Trường, Mỹ Linh, Thanh Lam… nhưng thật ra chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó” vì khi chương trình biểu diễn thì không thấy bóng dáng “sao” nào. Gần đây nhất có chương trình chỉ có một giấy phép mà biểu diễn hai nơi một lúc.

 - Ông có thể đơn cử một vài trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó” hoặc các chương trình biểu diễn yếu kém về chất lượng nghệ thuật đã diễn ra trên địa bàn Hà Nội thời gian qua?

 - Những chương trình yếu kém về chất lượng nghệ thuật do các công ty TNHH của các tỉnh đưa lên địa bàn Hà Nội biểu diễn nhiều vô số. Trường hợp mới bị phạt gần đây nhất vì một giấy phép mà biểu diễn hai nơi là chương trình “Sắc màu thời gian” đến từ Thái Bình.

Bên cạnh đó, những chương trình gây lộn xộn trong việc biểu diễn nghệ thuật vì chất lượng yếu kém cũng không ít, ví như: Kết nhịp trái tim của công ty TNHH Thương mại – Quảng cáo Tùng Phương (Thái Bình), Tạp kỹ mùa thu của công ty TNHH Tổ chức - Biểu diễn - Nghệ thuật Quang Minh (Thái Bình)…

Những chương trình này chỉ có giấy phép biểu diễn của sở văn hóa sở tại mà không có giấy phép thẩm định chất lượng nghệ thuật. Lẽ ra tất cả các chương trình khi đưa ra với công chúng cần phải được duyệt về nội dung và chất lượng.

Ai cũng đứng ra tổ chức biểu diễn

 - Theo ông, nguyên nhân của việc xuất hiện nhiều chương trình nghệ thuật chất lượng kém từ các tỉnh đưa lên Hà Nội là gì?

 - Đấy cũng chính là do một "lỗ hổng" của Quy chế 47. Đáng lẽ, cần có quy định bắt buộc những người làm quản lý hoặc chịu trách nhiệm về mặt nghệ thuật của những đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động biểu diễn phải là người có kinh nghiệm hoặc được chứng nhận về mặt nghề nghiệp như: NSƯT, NSND. Chứ không phải ai cũng đứng ra tổ chức được.

Hiện nay, không ít tỉnh, thành có tới 8 – 10 Công ty TNHH thường xuyên đứng ra xin phép tổ chức biểu diễn nhưng hầu hết các chương trình có mặt tại Hà Nội đều yếu kém về chất lượng nghệ thuật.

 - Liệu có giải pháp nào để “lấp đầy" những “lỗ hổng” về quản lý tổ chức biểu diễn trong Quy chế 47?

 - Chúng ta không được phép bổ sung hoặc sửa lại Quy chế, bởi vậy, biện pháp trước mắt là các Sở VHTT bắt buộc phải duyệt chương trình trước khi đưa ra với công chúng hoặc đến Hà Nội biểu diễn. Nếu không, phải có giấy uỷ quyền để chúng tôi duyệt nội dung trước khi chương trình đến với công chúng Thủ đô.

 - Xin cảm ơn ông!

Theo VTC

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác