Sân khấu cải lương: Đi tìm những vai diễn ấn tượng

Trong khi sân khấu hài liên tục tổ chức liveshow “mi ni” cho các ngôi sao để giữ khán giả riêng, sân khấu ca nhạc kỳ công tìm những phong cách biểu diễn mới lạ nhằm lôi kéo giới trẻ về với dòng nhạc trẻ... thì vài năm gần đây, sân khấu cải lương cũng tung ra các vở cải lương hoành tráng. Nhưng, cuối cùng khán giả chỉ nhắc đến những vai diễn ấn tượng được gói gọn ở sân khấu “nhỏ”?

Sân khấu cải lương: Đi tìm những vai diễn ấn tượng - ảnh 1

Thiếu kịch bản hay thiếu nghệ sĩ?

Vào những ngày đầu năm 2008, tại rạp Hưng Đạo xảy ra hiện tượng “cháy vé” vở cải lương Nửa đời hương phấn, với sự góp mặt của nghệ sĩ hải ngoại Phượng Liên đã cho thấy khán giả đang khát khao những vai diễn ấn tượng.

Bởi với vai Hương, 50 năm trước nghệ sĩ Út Bạch Lan đã từng chinh phục trái tim khán giả, kế là cặp nghệ sĩ Thanh Nga - Thành Được từng làm mưa làm gió” trên sân khấu cải lương trước và sau ngày giải phóng.

Tuy sau này có một số nghệ sĩ trẻ diễn lại nhưng chưa đủ lực để thể hiện được nội tâm của nhân vật. Sau thành công của vở diễn, với dàn nghệ sĩ gạo cội như: Hồng Nga, Lệ Thuỷ, Minh Vương, Phương Quang..., Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tiếp tục khai thác những vở diễn cũ đã từng “ăn khách” trước kia của tác giả Hà Triều-Hoa Phượng như Sông dài, đang lên sàn tập ra mắt khán giả trong khoảng thời gian sân khấu chờ...

Tháng 7.2008, nghệ sĩ Thành Được trở về kết hợp với một số nghệ sĩ trong nước dựng lại hàng loạt vở cải lương từng được khán giả ái mộ.

Tại Liên hoan Đạo diễn trẻ toàn quốc năm 2007, trong số các vở tham gia, Cung phi Điểm Bích của cải lương miền Bắc đã để lại khá nhiều ấn tượng cho người xem phía Nam. Qua Cung phi Điểm Bích, diễn viên Thanh Thanh Hiền đã lột tả hết các chiêu “ẻo lả” qua nhiều lối hát như: chèo, cải lương, ca trù...

Khán giả xem sự biến hoá của vai diễn với phần diễn xuất xuất thần của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền nhưng dường như nghệ sĩ cũng bị thấm mệt. Thế mới biết, để có được một người nghệ sĩ cải lương tài hoa không phải một sớm một chiều mà sân khấu cải lương đào tạo được như các “lò” ca nhạc.

Đây là vở cải lương được đánh giá về mặt lao động nghệ thuật giữa vai trò nghệ sĩ và đạo diễn. Hiện nay, đạo diễn Trần Ngọc Giàu cũng đang chuẩn bị dựng lại vở cải lương này trên sân khấu miền Nam.

Liệu có thiếu sự đồng lòng?

Hai vở cải lương hoành tráng của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang trong 2 mùa xuân là một sự thành công đáng khích lệ nhưng khán giả xem xong, không nhớ nhiều đến vai diễn. Lý do là vai diễn bị chia nhỏ.

Trong vở Chiếc áo thiên nga, người xem nhớ nhiều đến vai Trọng Thuỷ của Kim Tử Long là vì anh đã diễn trọn vở. Sau khi vở Chiếc áo thiên nga kết thúc, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang than thở là thiếu sự đồng tình của giới nghệ sĩ.

Không đồng bộ trong một ê kíp biểu diễn sẽ làm ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng vở diễn, các nghệ sĩ trẻ bây giờ thích tự chủ, thích được đảm nhận vai chính... nhưng lại ít thời gian tập luyện. Nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm từng tâm sự: “Đôi lúc tên tuổi của các nghệ sĩ trẻ chưa bán được vé, Nhà hát muốn cho các nghệ sĩ tên tuổi hát chung để nâng đỡ các em nhưng các em yêu cầu khi tham gia phải là... vai chính”. Có phải vì nguyên nhân này mà sân khấu  cải lương đã phân ranh giới thành nhiều nhóm như: U50, Thắp sáng niềm tin, Hội ngộ tài năng...?

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác