Sân khấu cho thiếu nhi cạnh tranh bằng chất lượng nghệ thuật

Bên cạnh những món ăn theo kiểu “bình mới rượu cũ” quen thuộc, năm nay các “ông bầu”, “bà bầu” đã quyết định đầu tư nhiều chương trình cho thiếu nhi, tạo nên những món ăn mới lạ cho trẻ vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi và hè 2008.

Sân khấu cho thiếu nhi cạnh tranh bằng chất lượng nghệ thuật - ảnh 1

Cạnh tranh bằng chất lượng nghệ thuật

Tưng bừng nhất là sân khấu xã hội hóa TP.HCM. Chuyện thần tiên xứ Phù Tang của Sân khấu Idecaf được đầu tư dàn dựng 350 triệu đồng nhằm tạo hiệu ứng cho diễn xuất với những pha kỹ xảo và cảnh trí hoành tráng.

Sân khấu Nụ cười Mới cũng đã mạnh dạn dựng kịch bản dài hơi Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn để diễn 15 suất liên tục từ 1-15.6 tại rạp Hưng Đạo. Tuy gặp khó khăn về điểm diễn, nhưng “bà bầu” Hồng Vân của Sân khấu kịch Phú Nhuận đã kết hợp với sân khấu ca nhạc Cầu vồng 126 (Trung tâm Văn hóa quận 3) sẽ diễn thường xuyên chương trình Dinh doong... dinh doong... nhịp điệu tuổi thơ trong những tháng hè.

Sự kết hợp giữa ca nhạc, kịch thiếu nhi với xiếc, ảo thuật sẽ là món ăn đa dạng thu hút trẻ em. Nhóm nghệ sĩ xã hội hóa Vũ Luân (NH Cải lương Trần Hữu Trang) cũng đã có một số chương trình thiếu nhi như: Thỏ ngọc và tiên nữ, Ăn khế trả vàng, Đàn khỉ thông minh... với số tiền đầu tư lên tới 400 triệu.

Nhiều ngôi sao của sân khấu TP.HCM như: Thành Lộc, Mỹ Duyên, Thanh Thủy, Hồng Ánh, Thanh Vân, Hòa Hiệp, Gia Bảo, Cát Phượng, Minh Béo, các ca sĩ Lam Trường, Phi Hùng, Bảo Thy, Cao Thái Sơn... cũng tham gia các chương trình cho thiếu nhi.

Trong xu thế hội nhập, các nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật công lập ở trung ương và Hà Nội thì hội tụ lại với nhau trong một loạt các chương trình như: Thần điêu mỏ nhọn (Cung Văn hóa Hữu nghị), Cười tặng bé, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Cung Thiếu nhi Hà Nội)...

Ngôi nhà của bé 2008 của Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ là chương trình ca nhạc Chuyện mèo và chuột, ngoài ra, các nghệ sĩ đoàn kịch thể nghiệm của NH Tuổi Trẻ còn có một chương trình nghệ thuật lưu động với các tiết mục ca nhạc, xiếc hài, xiếc thú, trò chơi có thưởng để đáp ứng các cơ quan, đoàn thể có nhu cầu.

Nhà hát Múa rối Trung ương có Múa rối cổ tích là câu chuyện dài với nhiều tình tiết hồi hộp, gay cấn được xâu chuỗi thông qua các nhân vật trong nhiều truyện cổ tích nổi tiếng rất quen thuộc của VN và thế giới: Ông lão đánh cá và con cá vàng, Cô bé quàng khăn đỏ, Dê nâu dũng cảm, Thạch Sanh...

Nhà hát Múa rối Thăng Long vẫn duy trì 5 suất diễn 1 ngày liên tục vào các ngày trong tuần và đặc biệt là chương trình rối cạn biểu diễn hợp đồng với các con thú ngộ nghĩnh và cao lớn vài mét. Các chương trình dành cho thiếu nhi tại sân khấu Hà Nội có sự liên doanh liên kết đã tạo màu sắc mới mẻ cho sân khấu bởi tổng hợp các loại hình nghệ thuật: kịch nói, ca múa nhạc, xiếc, múa rối... Khán giả nhỏ của thủ đô sẽ được gặp các anh chị nghệ sĩ hài mà các em yêu thích như: Minh Vượng, Xuân Bắc, Tự Long, Vân Dung...

Cần có một chiến lược dài hơi

Đạo diễn, NSƯT Trần Minh Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM cho biết: Sân khấu thiếu nhi đang phát triển tự phát nên mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu giải trí của khán giả nhỏ tuổi và cũng chưa nói lên được những vấn đề mà các em quan tâm. Hầu hết những chương trình đang giảm dần những hình ảnh lãng mạn, hồn nhiên của những ông tiên, những tình bạn cao đẹp mà thay vào đó là những cảnh đánh nhau ly kỳ...

Sân khấu dành cho thiếu nhi đang thiếu sự quan tâm, đầu tư đúng mức để phát triển dài lâu”. Một trong những nhược điểm lớn nhất của sân khấu thiếu nhi là không có tác giả viết riêng cho thiếu nhi. Các chương trình được lắp ghép tổng hợp các trò của từng cá nhân, từng nhóm nghệ sĩ và sự liên kết giữa các loại hình nghệ thuật trong một chương trình chưa thực được nhuần nhuyễn và ăn khớp.

Nhìn về thực chất thì vẫn là những tiết mục cũ, những màn múa, những trò không mới, thu gom những ca khúc quen thuộc... NSƯT Hồng Vân, giám đốc Sân khấu kịch Phú Nhuận đã nói: Làm sân khấu thiếu nhi tưởng là đơn giản nhưng thực ra rất cực. Đầu tư thực hiện chương trình rất tốn kém vì các em luôn đòi hỏi sự mới lạ, sinh động, vậy mà các đơn vị tổ chức thường không có điểm diễn cố định, rất dễ phá sản. Mặc dù rất mặn mà với sân khấu thiếu nhi nhưng không ít đơn vị không có điều kiện về cơ sở vật chất, thiếu sàn tập đành bó tay quay lưng lại với một đối tượng đầy tiềm năng của sân khấu!

Đạo diễn – NSND Lê Hùng cho biết các đạo diễn sân khấu VN có thừa khả năng để dàn dựng những chương trình quy mô và tạo những dấu ấn cho trẻ, tuy nhiên vì kinh phí dàn dựng có hạn, vì các thiết bị sân khấu của ta còn quá lạc hậu nên ngay cả những sân khấu cho mọi đối tượng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa và đáp ứng thị hiếu của khán giả.

Rõ ràng, việc quan tâm đầu tư cho sân khấu thiếu nhi cần phải có một chiến lược dài hơi, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước mới có được những sản phẩm “xứng đồng tiền bát gạo” và sân khấu thiếu nhi mới thoát khỏi cái cảnh “ăn xổi ở thì” như hiện nay! Và chính các nhà làm sân khấu cũng cần phải có sự năng động để làm sao có được những “món ăn” chất lượng cho các em thiếu nhi.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác