Sân khấu đầu năm: Hài kịch chiếm lĩnh thị trường biểu diễn

Thời điểm này hầu hết các sàn diễn trong nước đều giương cao kịch mục gồm những vở hài kịch. Hài kịch chiếm lĩnh thị trường biểu diễn của sân khấu suốt những ngày trước Tết và cho tới thời điểm này, đã tạo không khí sôi nổi cho sân khấu, thay cho sự im ắng phần nào của thể loại chính kịch.

Sân khấu đầu năm: Hài kịch chiếm lĩnh thị trường biểu diễn - ảnh 1

Mỗi sân khấu một phong cách

Sân khấu TP Hồ Chí Minh- một trong những địa bàn sôi nổi nhất của hoạt động nghệ thuật biểu diễn tưng bừng với hàng loạt vở hài kịch mới, thoạt nghe tên đã thấy hấp dẫn: Lùng người trong mộng, Quan Thích thích làm quan, Ðùa với bóng (Sân khấu Idecaf), Kỹ nghệ lấy Tây, Thay rể, Chuyện chung cư (sân khấu Phú Nhuận), Cho em 150 phút phiêu lưu, Rạo rực, Nếu như yêu (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5b Võ Văn Tần), Siêu mẫu si tình, Thiên thần may mắn, Thần tài gõ cửa, 1.001 kiểu ghen, Ai là cô dâu (Sân khấu kịch Sài Gòn và rạp Ðại Ðồng của bầu Phước Sang)... Kinh tế lạm phát nhưng nghệ sĩ vẫn lao vào các cuộc đầu tư cho sân khấu, những tên tuổi mới như NSƯT Bảo Quốc cùng cháu nội Gia Bảo đầu tư cho vở hài kịch Sui gia đại chiến với mục đích có một vở diễn gồm ba thế hệ diễn chung; Công ty cổ phần Ðầu tư giải trí Ánh Dương - sân khấu kịch thiếu nhi Giấc mơ hồng với chương trình hài Xứ sở thần kỳ có sự góp mặt của các danh hài: Nhật Cường, Ngọc Trinh, Bảo Trí, Mai Dũng, Tấn Bo, Anh Vũ...

Mùa xuân được xem là mùa làm ăn lớn nhất trong năm của giới sân khấu kể cả phía nam và phía bắc, những suất diễn đầu xuân của hài kịch Học giả tri ân, Chương trình ca nhạc hài kịch xuân cười vui của Nhà hát Tuổi Trẻ, Gái hạng sang (Nhà hát Kịch Việt Nam) cũng nô nức khán giả tới xem. Hài kịch xưa nay vẫn được xem là "cứu cánh" của sân khấu, đặc biệt là sân khấu phía bắc. Với tâm lý, ngày Tết chỉ nói chuyện vui, chuyện cười, các nhà hát thường chỉ dựng hài kịch vào mùa Tết, dễ bán vé và cũng dễ làm hơn một vở chính kịch. Hiện tượng cháy vé vẫn tiếp tục diễn ra ở một số suất diễn tại các sân khấu như Idecaf, Phú Nhuận... Những tên tuổi nghệ sĩ gắn với các thương hiệu của từng sân khấu đều ra quân diễn hài chính là một trong những yếu tố khiến khán giả quan tâm mua vé theo sự hâm mộ "sao" của mình như: NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy (Idecaf), NSƯT Hồng Vân, NSƯT Bảo Quốc, Thúy Nga, Anh Vũ, Thanh Thúy, Thanh Vân... (Phú Nhuận)... Sân khấu Nụ Cười mới tiếp tục khai thác hết công suất "mỏ vàng" Hoài Linh với lịch diễn dày đặc hai vở hài kịch: Ba anh em của má và CLB quý bà. Vẫn là những câu chuyện hỉ, nộ, ái, ố của cuộc sống thường ngày được góp nhặt và đưa lên sân khấu qua cái nhìn vui nhộn và hoạt náo, nhưng mỗi sân khấu lại có một dấu ấn riêng về dàn dựng cũng như cách thể hiện. Sân khấu kịch 5b đi sâu vào tiếng cười tâm lý trong tình yêu, cuộc sống; Sân khấu Phú Nhuận vẫn tiếp tục xu hướng dựng vở vừa có tiếng cười sảng khoái, vừa có chút suy ngẫm nhẹ nhàng; Sân khấu Kịch Sài Gòn vẫn kiên trì phục vụ khán giả bình dân, với những đề tài rất đời thường như ghen tuông, đám cưới...

Nguy cơ lạm phát

Ai cũng biết, đầu tư vốn cho hài kịch không lớn nhưng lợi nhuận thu được lại rất cao. Giá vé xem hài ở các sân khấu chuyên nghiệp ở TP Hồ Chí Minh đắt gấp ba lần giá vé xem phim tại các rạp hiện đại nhưng các suất diễn hài kịch vẫn thu hút rất đông khán giả. Ðây là một nguyên nhân khiến xu hướng dựng hài kịch tăng nhanh trong những năm gần đây. Kinh doanh hài có thu nhập cao nên đã thu hút lực lượng tác giả, đạo diễn và diễn viên tài năng. Ước tính có đến 2/3 diễn viên có tên tuổi hiện nay chạy theo diễn hài, mặc dù diễn hài chưa phải là sở trường của nhiều người.

Cuộc chạy đua diễn hài kịch đã giúp sân khấu thu hút nhiều khán giả, nhưng đáng tiếc theo nhận định của nhiều nhà chuyên môn sân khấu thì các vở hài kịch vẫn chủ yếu dừng lại ở yếu tố "vui là chính", hài kịch dựng vẫn theo một lối dựng kịch thị trường. Ngay như hài kịch Học giả tri ân của Nhà hát Tuổi Trẻ- một trong những đơn vị có tiếng là dàn dựng những chùm hài kịch nghiêm túc, sâu sắc thì lần này cũng như một số chương trình gần đây chưa làm thỏa mãn cơn khát xem các vở hài kịch chất lượng giống như Ðời cười 1, Ðời cười 2... Làm thế nào để hài kịch có vị trí xứng đáng và ngày càng được khẳng định là một thách thức đối với người làm hài hiện nay. Gây cười là quan trọng nhưng đừng xem tiếng cười là mục đích cuối cùng của hài kịch. Ðiều đáng lưu tâm là qua đó, người nghệ sĩ chuyển tải được ý tứ của vở diễn đến khán giả, dù là nhẹ nhàng hay phê phán, châm biếm hay lên án. Tiếng cười không chỉ là liệu pháp tinh thần giúp mang lại niềm vui cho con người, đó còn là vũ khí độc đáo của người nghệ sĩ để chuyển tải những nội dung sâu sắc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng xã hội văn minh.

Theo ND

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác