Sân khấu kịch TP.HCM: Chính kịch trở lại mạnh mẽ

Không hẹn mà gặp, trước sau một ngày, hai vở chính kịch của sân khấu TPHCM sẽ “bước ra” các sàn diễn lớn. Điều này đã phần nào đáp ứng sự chờ đợi của những khán giả yêu chính kịch.

NSƯT Thành Lộc (phải) và nghệ sĩ Thanh Thủy trong vở “Ngàn năm tình sử”.NSƯT Thành Lộc (phải) và nghệ sĩ Thanh Thủy trong vở “Ngàn năm tình sử”.

Trước tiên, vở chính kịch “Cánh đồng bất tận” (tác giả, đạo diễn Minh Nguyệt dựa theo tác phẩm văn học cùng tên của Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư) lần đầu công diễn (tối 14-8) tại Nhà hát Thành phố.
Khi quyết định đưa “Cánh đồng bất tận” ra điểm diễn sang trọng này, đạo diễn Minh Nguyệt đã “duyệt” chi thêm kinh phí cho xử lý ánh sáng, cảnh trí thêm hấp dẫn khán giả.

Chị cho biết: “Ở không gian sân khấu 5B Võ Văn Tần nhỏ bé nên có những ý tưởng xử lý trong dàn dựng, xử lý ánh sáng chưa chuyển tải hết. Tôi muốn đưa ra Nhà hát Thành phố để vừa có điều kiện thuận lợi chăm chút vở diễn, vừa phục vụ khán giả định kỳ hàng tháng. Tôi và đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã thống nhất bố trí từ một lên hai máy chiếu hình ảnh, cảnh trí, xử lý ánh sáng với những cánh đồng thơ mộng, lung linh... một cách thật và đẹp nhất!”.

Có lẽ, nhờ sự chăm chút thêm như thế nên giá vé của “Cánh đồng bất tận” cũng đã tăng thêm (tầng trệt 200.000 đồng/vé, trên lầu 120.000 đồng - 150.000 đồng/vé). Dù giá vé có hơi cao so với mặt bằng chung của đời sống sân khấu thành phố, nhưng vở diễn vẫn đông khán giả đón xem. 

Còn với vở chính kịch “Ngàn năm tình sử” của Sân khấu Kịch IDECAF do NSƯT Thành Lộc đạo diễn, diễn vào tối 15-8 tại Nhà hát Bến Thành, TPHCM, hiện nay cũng rất “hot”, hầu hết những vé có chỗ ngồi tốt của hàng chục suất diễn đều đã có chủ.

Trước sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả, “ông bầu” của Sân khấu Kịch IDECAF Huỳnh Anh Tuấn, đã quyết định in một catalogue hình ảnh toàn bộ vở diễn do Kan thiết kế, tặng miễn phí khán giả làm lưu niệm. Ngoài ra, đơn vị nghệ thuật này còn phối hợp cùng nhạc sĩ Đức Trí và Công ty Music Faces phát hành CD Soundtrack những bài nhạc trong “Ngàn năm tình sử”, như một món quà nhỏ dành cho khán giả yêu chính kịch.

Bên cạnh sự chuẩn bị cho “Ngàn năm tình sử”, đơn vị cũng đang chuẩn bị thực hiện một catalogue tặng khán giả hình ảnh của vở kịch lịch sử “Bí mật vườn Lệ Chi”, để khi khép lại “Ngàn năm tình sử”, sẽ tái diễn “Bí mật vườn Lệ Chi”.

Có thể nói, sau một thời gian chính kịch “hơi bị” lép vế thì trong những ngày tháng 8-2009 này, có vẻ như chính kịch đang trở lại một cách khá mạnh mẽ, đáng ghi nhận. Đó cũng là niềm khích lệ tinh thần dành cho các nghệ sĩ dám dấn thân làm chính kịch!

Hy vọng rằng, sau những “cú hích” này, sân khấu chính kịch sẽ càng thêm sôi động hơn khi có thêm nhiều nghệ sĩ, nhiều đơn vị cùng làm chính kịch. Hẳn điều này cũng không ngoài tầm tay của các nghệ sĩ và những đơn vị nghệ thuật? 

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác