Sân khấu kịch TPHCM: Thời khan hiếm "kép đẹp".

Hiện nay, sân khấu kịch nói TPHCM đang rất khan hiếm kép trẻ, đẹp để vào các vai nam chính. Chữ “thiếu” đúng nghĩa ở đây là thiếu những kép có ngoại hình đẹp cộng với khả năng diễn xuất tốt, có sức hút khán giả đến phòng vé.

Trương Minh Quốc TháiTrương Minh Quốc Thái

Sân khấu Kịch Phú Nhuận đang “mất” hai kép đẹp Trương Minh Quốc Thái và Huy Khánh vì họ liên tục rong ruổi theo các đoàn làm phim. Hiện chỉ còn Hòa Hiệp là diễn viên tương đối sáng nhất.

Ngoại hình đẹp, diễn xuất và đài từ tốt, Hiệp nhanh chóng khẳng định mình qua những vai nam chính trong các vở: Em và ngôi sao, Chuyện tình mùa thu, Ngôi nhà không có đàn ông, Nhiệm vụ bất khả thi, Tuổi dậy thì... Nhưng chẳng lẽ vở nào cũng phải có Hòa Hiệp? Vậy là Ngọc Thuận (vai nam chính trong phim Trai nhảy của Lê Hoàng) được mời về.

Đẹp thì có đẹp nhưng khả năng diễn xuất còn hơi... non, chưa thuyết phục khán giả. Thỉnh thoảng, vai chính có dạng... tưng tửng được Thái Hòa, Đỗ Đức Thịnh, Văn Ruy đảm nhiệm, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì họ thường “lấy diễn xuất bù... ngoại hình”.

Nhiều năm qua, Minh Trí là người đóng vai kép đẹp trên sân khấu IDECAF, nhưng anh cũng thuộc hàng có “thâm niên”. Chi Bảo cũng đã từng đảm đương một số vai kép chính trên sân khấu này, nhưng anh rất bận rộn với lịch đóng phim và làm MC nên sự xuất hiện cũng không đều đặn.

IDECAF hiện nay đang “sở hữu” hai kép đẹp, trẻ là Võ Thành Tâm và Lương Thế Thành. Nhưng nếu ở lĩnh vực phim ảnh, họ đã có những vai diễn ấn tượng thì ở kịch nói, cả hai chàng trai này vẫn còn phải học hỏi nhiều mới có thể khẳng định mình. Sân khấu nhỏ 5B trước đây có Cao Minh Đạt và Trung Dũng nhưng hiện Cao Minh Đạt hết phim này lại nhận phim khác còn Trung Dũng bận làm MC Sức sống mới nên cũng không bù thời gian.

Trong vở Những khúc hát cuộc đời vừa ra mắt, Hữu Nghĩa chọn Minh Cường vào vai Bình - kép chính. Ngoại hình của Minh Cường thì được nhưng diễn xuất còn quá non, diễn không ra được nhân vật là một giám đốc trẻ, có tài...

Sân khấu Kịch Sài Gòn còn bi thảm hơn. Cách đây không lâu, sân khấu này có Quyền Linh “cầm trịch” vai kép chính. Hiện nay, vị trí này được giao cho Tiết Cương, nhưng xem ra Tiết Cương diễn hài có duyên hơn là vào những vai có số phận bi kịch như Phận làm trai hay Quỷ. Trong vở Đến với tôi, vai chính do Trần Thành thủ diễn. Vốn là MC, Thành “với tay” sang kịch nhưng diễn xuất lại không có hồn... Có thể nói, đây là điểm yếu trầm trọng của Sân khấu Kịch Sài Gòn.

Nhà hát kịch TP cũng lâm vào tình trạng tương tự, không có một gương mặt kép nào thật sự nổi bật. Sân khấu Nụ Cười Mới của “ông bầu” Hữu Lộc hiện đang tăng cường kép Trí Quang về tham gia vở Cổ tích một tình yêu và một số vở mới sắp sửa ra mắt. Sự ổn định của Trí Quang trên sân khấu kịch cũng đáng mừng vì công việc chính của anh là người mẫu và đóng phim.

Mỗi năm, các sân khấu liên tục cho ra đời nhiều vở mới nhưng với một lượng kép trẻ hiếm hoi như thế quả là đau đầu cho các đạo diễn. NSƯT Hồng Vân cho biết: “Kép trẻ đẹp, diễn tốt vai nam chính rất quan trọng trong một vở diễn. Số người hội tụ được những yếu tố này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Khi dựng một vở mới cho sân khấu của mình, tôi gặp khó khăn hết sức trong việc phân vai. Tìm một gương mặt kép mới phù hợp với phong cách và có khả năng nhanh nhạy quả không dễ dàng một chút nào...”.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF, bộc bạch: “Thật ra cho đến bây giờ, kép chính trong hầu hết các vở kịch của sân khấu chúng tôi vẫn là Thành Lộc, Hữu Châu, kế đến là Minh Trí, Chi Bảo và sau nữa có thêm vài gương mặt khác. Tuy nhiên, lực lượng đào vẫn chiếm một số lượng áp đảo, hầu hết là những gương mặt rất sáng giá và đều đảm đương vai chính được. Chúng tôi đang tìm cách để cân bằng tỉ lệ âm thịnh dương suy này...”.

 

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác