Sân khấu kịch TP.HCM: Tìm thị trường mới

Mỗi sân khấu kịch ở TP.HCM thường có lượng khán giả bình quân nhất định và gần như bão hòa. Để tăng doanh thu và mở rộng đối tượng phục vụ, thời gian qua, nhiều sân khấu kịch đã bắt đầu thực hiện các chuyến lưu diễn ở tỉnh, thậm chí còn “mang chuông đi đánh xứ người”.

Cảnh trong Người vợ ma, vở diễn đem lại doanh thu một tỷ đồng trong chuyến lưu diễn của Sân khấu kịch Phú Nhuận.Cảnh trong Người vợ ma, vở diễn đem lại doanh thu một tỷ đồng trong chuyến lưu diễn của Sân khấu kịch Phú Nhuận.

Đất diễn các tỉnh màu mỡ

Mở đầu cho phong trào lưu diễn tỉnh, đầu năm nay, Sân khấu kịch Phú Nhuận đem Người vợ ma đi lưu diễn mười tỉnh phía nam.

Lần đầu tiên một vở kịch dài đi lưu diễn gây không ít hồ nghi về tính hiệu quả cho nhiều người. Bà bầu Hồng Vân chỉ kỳ vọng chuyến đi là dịp để các diễn viên trẻ của đoàn được thử sức trong một môi trường mới với nhiều tầng lớp khán giả khác nhau chứ chưa dám tính chuyện lợi nhuận. Tuy nhiên, dù giá vé không thua mức giá tại thành phố là 150.000 đồng nhưng khán giả vẫn chật kín khán phòng, thậm chí phải kê thêm ghế “súp”. Doanh thu cả tỷ đồng từ chuyến đi đủ nói lên mức thành công của nó. Thừa thắng, bà bầu Hồng Vân lại đưa vở kịch này tiếp tục lưu diễn lần hai, vẫn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả.

Đầu tháng 4, Nhà hát Kịch thành phố đưa vở Niềm tin bị đánh cắp và hai vở kịch thiếu nhi đến các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đạo diễn Hoàng Duẫn hồ hởi khoe: “Tất cả suất diễn đều “cháy vé””. Tại mỗi địa phương, đoàn thường diễn hai ngày nhưng ngay trong ngày đầu, vé của ngày sau đã bán hết. Sự ủng hộ của khán giả các tỉnh, thành đã tiếp thêm sức mạnh cho Hoàng Duẫn, giống như bà bầu Hồng Vân, quyết định đưa Niềm tin bị đánh cắp lưu diễn lần hai vào cuối tháng 6 đến các tỉnh miền Tây. Nhà hát Kịch thành phố cũng dự trù một kế hoạch cho một loạt vở sẽ đem đi lưu diễn, trong đó gần nhất là vở Người thi hành án tử sẽ lưu diễn các tỉnh miền Trung vào tháng 6.

Sau thành công nhất định của Sân khấu Phú Nhuận về thể loại kịch kinh dị, Sân khấu Kịch Sài Gòn của bầu Phước Sang cũng vừa mới khởi hành chuyến lưu diễn vở Quỷ vào ngày 20-5. Chuyến đi sẽ kéo dài đến hết tháng 6 qua các tỉnh Vũng Tàu, Bình Phước, Cần Thơ, Đồng Nai, Sóc Trăng...

“Mang chuông đi đánh xứ người”

Không chỉ mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành trong nước, các ông bầu sân khấu còn nhắm tới việc đưa kịch sang nước ngoài biểu diễn. Đầu năm nay, bầu Hữu Lộc của Sân khấu Nụ Cười Mới đưa vở Ra Giêng anh cưới em sang phục vụ kiều bào Mỹ. Tuy nhiên, bầu Lộc cho biết chuyến xuất ngoại đầu tiên này không nhằm mục đích kinh doanh mà chủ yếu là giao lưu.

Một trong những người ấp ủ ý tưởng đưa kịch xuất ngoại là ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, Sân khấu IDECAF. Tuy nhiên, ông Tuấn phân tích: “Khán giả kiều bào thích xem những thể loại tấu hài, cải lương nhẹ nhàng và những vở kịch mang nội dung tình tự quê hương. Tuy nhiên, những thị hiếu đó không phải các ông bầu hải ngoại không nắm bắt được. Vì thế, nếu đưa kịch Việt Nam ra nước ngoài phục vụ kiều bào sẽ vấp phải việc cạnh tranh mạnh của các sân khấu hải ngoại”.

Theo ông Tuấn, nếu đối tượng phục vụ là người nước ngoài, vở diễn phải mang tính chất học thuật, toát lên vẻ riêng của kịch Việt Nam mới thu hút được khán giả. Tuy nhiên, đặc điểm của kịch Việt Nam là thể hiện lời thoại, là ngôn ngữ nói chứ không phải ngôn ngữ dễ đồng cảm như kịch hình thể của nước ngoài. Sự bất đồng ngôn ngữ cũng là một rào cản lớn.

Trong tháng 4 vừa qua, theo lời mời của Pan Asia Repertory (Mỹ) - tổ chức chuyên giới thiệu những chương trình nghệ thuật sân khấu đương đại của các quốc gia trên thế giới, vở kịch Người đàn bà thất lạc đã có 12 đêm diễn tại Mỹ. Và ông Huỳnh Anh Tuấn đã từng theo chân đoàn dõi theo những đêm diễn giao lưu để nghiên cứu thị trường, thị hiếu của khán giả nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết tất cả chỉ mới là những mơ ước được ấp ủ, chưa có một dự định cụ thể. Theo ông Tuấn, muốn đưa vở diễn ra nước ngoài cần nhiều cuộc khảo sát, thăm dò cụ thể. Ông tự nhận chuyến đi Mỹ cùng vở Người đàn bà thất lạc vừa qua chỉ là một cuộc “cưỡi ngựa xem hoa” với mong muốn đưa kịch Việt Nam ra nước ngoài.

Theo PL.TPHCM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác