Sân khấu kịch TP.HCM và nỗi lo thiếu đội ngũ kế cận

Nhiều diễn viên kịch mải lo đóng phim, làm quảng cáo, MC, lưu diễn nước ngoài. Thực trạng đó khiến nhiều người làm nghề lo thời gian tới khó tạo thêm ‘sao’ cho sân khấu.

'Kẻ nói dối đa tình' chỉ có 8 nhân vật nhưng phải thay đến 25 diễn viên.'Kẻ nói dối đa tình' chỉ có 8 nhân vật nhưng phải thay đến 25 diễn viên.

Dở khóc dở cười vì “kẹt” diễn viên

Vở diễn chỉ có 8 nhân vật nhưng phải đổi tới 25 diễn viên bởi điệp khúc “em kẹt” đóng phim, quảng cáo, làm MC truyền hình, lưu diễn nước ngoài… Đó là trường hợp của vở kịch đang ăn khách Kẻ nói dối đa tình, “nạn nhân” mới nhất của tình trạng thiếu nhân lực sân khấu.

Kể từ lúc bắt tay với đạo diễn Kim Eui Sung để Việt hóa kịch bản gốc Hàn Kẻ nói dối đa tình vào tháng 10/2008 cho đến khi vở ra mắt cuối tháng 5/2009, bầu Ngọc Trinh “dở khóc dở cười” bởi có lúc đạo diễn và diễn viên đồng loạt… rút lui.

Bản dựng cũ được phúc khảo đành phải hủy và làm lại bản dựng mới, phúc khảo thêm lần nữa. Ngọc Trinh tham gia một vai nhưng chính chị cũng kẹt lịch do phải lưu diễn ở Mỹ. Chị nói vui: “Bầu Anh Tuấn ở Idecaf hay Hồng Vân ở Phú Nhuận thường chỉ mất 1- 1,5 tháng để đầu tư một vở, còn mình lần đầu tiên “mang bầu” mà mất tới 7 tháng”.

Cùng số phận với Kẻ nói dối đa tình, nhiều vở khác cực khổ đi huy động diễn viên về sàn tập kịch như: Cánh đồng bất tận, Tả quân Lê Văn Duyệt…, đến khi ra mắt được đã trễ hẹn vài tháng.

Những vở đang trên sàn tập như Lôi vũ, Điệp viên không không thấy, Lẩu trăn… cũng liên tục vấp phải khó khăn do diễn viên trả vai. Chưa hết, khán giả nhiều phen chưng hửng khi vai diễn ấn tượng của cây hài Thúy Nga trong vở Kỹ nghệ lấy Tây, hay vai diễn của Thanh Vân trong vở Người vợ ma được thay bằng diễn viên khác. Nhiều vở khi công diễn, dàn diễn viên đã biến động rất nhiều so với thành phần ban đầu.

Một dạo, các sân khấu kịch TP HCM tìm lối ra cho tình trạng này bằng cách mời gọi thêm diễn viên điện ảnh, người mẫu, ca sĩ. Sân khấu nhờ thế phát hiện và bổ sung thêm được nhiều gương mặt mới như Mỹ Duyên, Hồng Ánh, Minh Thuận, Quyền Linh, Lan Phương, Bình Minh…

Tuy nhiên, “mối duyên” này có vẻ nhạt dần khi Hồng Ánh quyết định chia tay sân khấu kịch Idecaf để du học, Bình Minh rút tên khỏi dàn diễn viên của Điệp viên không không thấy trên sân khấu kịch Phú Nhuận, Minh Thuận giờ làm giám đốc casting cho hãng phim BHD, Quyền Linh không nhận thêm vở nào khác sau Tả quân Lê Văn Duyệt.

Lo thiếu người kế thừa

Giới bầu show, đạo diễn sân khấu cho rằng “cơn bão” lớn nhất “quét” đi nguồn nhân lực của kịch nói hiện nay chính là sự bùng nổ của phim và các show truyền hình.

Đạo diễn Đức Thịnh phân tích, rất nhiều cơ hội đang mở ra với diễn viên kịch. Họ không còn “quanh quẩn” ở sân khấu với thời gian biểu “sáng tập vở mới, tối diễn vở cũ” như trước đây. Nhiều đoàn làm phim lấy nguồn nhân lực từ sân khấu chỉ đơn giản bằng cách “xem mặt bắt hình dong” mà không yêu cầu gì cao. Vì vậy, chuyện diễn viên đóng trong phim này y chang phim kia là… chuyện bình thường.

Một lý do khác khiến diễn viên bỏ sàn tập, theo ông Huỳnh Minh Nhị, giám đốc Sân khấu nhỏ 5B, là sân khấu đòi hỏi luyện tập công phu, kiên nhẫn, vì không thể cắt ngang diễn lại như trên phim trường.
Mặt khác, sân khấu luôn bị xếp sau điện ảnh, truyền hình hay âm nhạc về cát-sê, nên các diễn viên phải có tình yêu nghệ thuật lớn mới đủ sức gắn bó.

Thực trạng trên khiến giới làm nghề lo rằng sân khấu TP HCM thời gian tới sẽ khó tạo thêm một ngôi sao nào. Thế hệ của Thành Lộc, Hữu Châu, Hồng Vân, Thanh Thủy… thành công là bởi khi ra trường, họ chỉ có một con đường duy nhất là sân khấu.

Lớp kế cận như Đức Thịnh, Thái Hòa, Hòa Hiệp, Lê Hay… cũng không có nhiều lựa chọn khi ra trường, và họ phải mất vài năm vật lộn với những vai diễn chỉ xuất hiện trên sân khấu dăm ba phút, sau đó mới được giao vai phụ, rồi dần trụ vững. Thế hệ sau này khó kiên trì được như vậy.

 

Theo ĐV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác