Sân khấu TP.HCM 2008: Nhiều hi vọng

Năm 2007 được xem là một năm năng động của sân khấu TP.HCM. Có thể nói sân khấu đang tự xoay xở để vượt qua những gì mòn cũ, rệu rã, khống chế dần sự ồ ạt, hời hợt để đi sâu vào những điều nhân bản. Năm 2008, nhiều hi vọng được mở ra...

Sân khấu TP.HCM 2008: Nhiều hi vọng - ảnh 1

Ngày càng nhiều gương mặt trẻ

Đúng như dự đoán, năm 2007 đã trở thành năm của người trẻ khi sân khấu tràn ngập gương mặt mới với những vở diễn ấn tượng, vai diễn chủ chốt, những cuộc thi tài năng trẻ liên tục được tổ chức. Trên sân khấu kịch Thanh Vân, Thanh Thúy, Hòa Hiệp, Lê Khánh, Tiết Cương, Xuân Thùy đã trở thành những cái tên bán được vé không kém những bậc "tiền bối".

Sân khấu nhỏ 5B từ lâu vốn là chốn đi về của những diễn viên mới - còn đang học hay vừa ra trường nên lúc nào cũng hừng hực sức trẻ. Còn ban giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thì tỏ ra rất tin tưởng vào tài năng của những nghệ sĩ trẻ trong nhóm Vũ Luân, nhóm Thắp sáng niềm tin. Nghệ sĩ trẻ Vũ Luân còn vừa "rộng tay" khai trương một sân khấu mới cho nhóm của mình ở quận 11 vào ngày 5-1-2008 vừa qua.

Ở lĩnh vực đạo diễn, bên cạnh Vũ Minh, Đức Thịnh, Thái Hòa đã khẳng định được khả năng bằng mật độ dựng vở ở các sân khấu chuyên nghiệp thì những Nguyễn Lâm, Chánh Trực, Hoàng Duẩn cũng nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả.

Đạo diễn trẻ Lý Khắc Linh bất ngờ trở thành "người nổi tiếng sau một đêm" khi giành giải A cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc chỉ với vở kịch đầu tay 270 gram. Lĩnh vực sáng tác kịch bản cũng có thêm sự xuất hiện của những nghệ sĩ trẻ đa năng, vừa là tác giả vừa là đạo diễn hoặc diễn viên như Đức Thịnh, Thái Hòa, Thanh Phương, Đại Nghĩa, Hương Giang...

Có thể thấy rất rõ về sự chiếm lĩnh sân khấu của một lớp trẻ đang lên, mở ra nhiều hi vọng cho một năm mới phấn khởi. Nhiều người dự đoán đầy tin tưởng rằng thế hệ trẻ sẽ làm chủ sàn diễn trong một tương lai không xa nữa. Những "quả chín" này có được là nhờ công chăm bón, đầu tư của những "người lớn" hiểu chuyện và biết nghĩ thoáng. Họ chấp nhận lui về tạo thành "dàn bao" hùng hậu, vững chắc để đẩy người trẻ lên, cho người trẻ một cơ hội.

Sân khấu không chỉ để giải trí

Nhà viết kịch Lê Duy Hạnh đã dự đoán rằng năm 2008 sẽ là năm sân khấu quay về với những giá trị nhân văn nhưng vẫn không kém phần hấp dẫn. Chính kịch sẽ sáng đèn trở lại trên sàn diễn như một qui luật tất yếu sau rất nhiều vở hài vội vàng, hời hợt. Đã đến lúc sân khấu không chỉ là nơi đơn thuần giải trí nữa mà ở đó sẽ chứa đựng những điều để xem và suy ngẫm, để cười mà tức tối, để khóc mà thầm cảm ơn những điều tốt đẹp, để vui mừng, xót xa hay hờn giận...

Tuy nhiên, chính kịch cũng không thể mãi khô khan, giáo điều như trước mà phải biết cách lý giải câu chuyện một cách nhẹ nhõm, nhiều sáng tạo. Những vở chính kịch ra mắt trong thời gian gần đây đã cho thấy khán giả không hề quay lưng mà trái lại, họ đồng cảm với những giá trị nhân văn sâu sắc ấy, trân trọng những lao động nghiêm túc ấy của người nghệ sĩ.

Tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình, cuộc sống sinh hoạt đời thường sẽ tiếp tục được chuyển tải lên sân khấu nhiều hơn trong năm tới, vì các ông bà bầu ngày càng "thấm" rằng: nếu sân khấu không thể đi trước cuộc sống như thời hoàng kim trước đây thì ít ra cũng phải đồng hành cùng cuộc sống, phản chiếu nó một cách sinh động và đôi khi mơ mộng, bay bổng mới khiến khán giả đủ siêng năng để rời chiếc tivi ở nhà mà đến rạp hát. Những vấn đề của con người vẫn là cái kho đề tài không hề cũ, quan trọng là cách làm có mới hay không.

Một bức tranh lạc quan dành cho sân khấu TP đang được vẽ ra bằng những gam màu mới, tươi trẻ và nhiệt tâm với tham vọng xóa mờ dần những gì mòn cũ và sáo rỗng: Liên hoan sân khấu thể nghiệm toàn quốc lần đầu tiên, những tác phẩm mới, con người mới, lời hứa về một nhà hát hiện

Theo TTO

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác