Sân khấu TP.HCM chuẩn bị đón Tết

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2008, mùa "làm ăn" của các sân khấu kịch TP.HCM. Năm nay sân khấu nào cũng giảm bớt cường độ làm việc... Lý do rất đơn giản, vừa rồi hầu hết các đơn vị đều dựng vở tham gia Liên hoan Sân khấu đạo diễn trẻ, các tác phẩm còn mới, nên đến tết đem ra diễn luôn.

Cảnh trong vở Cảnh trong vở "Nhứt vợ"

Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM (5B) có vở 270 gram đoạt giải A vẫn đang còn hút khách. Đây là câu chuyện Lưu Bình - Dương Lễ thời hiện đại rất cảm động, với cách dàn dựng khéo léo của đạo diễn Lý Khắc Lynh đã đem điện ảnh tham gia vào nội dung như một nhân tố cần thiết chứ không chỉ là minh họa. Vở Đôi bờ tái dựng sau gần 10 năm, lại mang một màu sắc mới, tiết tấu mới, hay hơn. Mượn câu chuyện gói gọn trong một gia đình để ẩn ý nói về một xã hội đang hội nhập, thì giữ lấy truyền thống hay mở cửa tiếp nhận đều phải dung hòa, bình tĩnh, hiểu biết. Ngôi nhà có ba chị em của tác giả kiêm "bà bầu" Thu Phương từng gây dư luận tốt ở sân khấu Tao Đàn, giờ chuyển sang cho "bà bầu" Cát Tường xem ra khá có duyên vì thay đổi một số diễn viên gạo cội như Thanh Hoàng, Tuyết Thu. Cả ba vở đều nghiêm túc và đã diễn vài suất, duy nhất một vở mới toanh Nhà trọ tình yêu của tác giả Lê Bình là hài kịch. Câu chuyện về những cô công nhân từ quê lên thành phố làm việc, đã sống, yêu và vượt qua khó khăn, vui mà cảm động.

Kịch Phú Nhuận hầu như không dựng vở mới, mà diễn lại Nhân danh công lý, Kẻ quấy rối, Vạn phước gia gia, Nhiệm vụ bất khả thi... là những vở còn bán vé rất mạnh. Nhân danh công lý dàn dựng rất trẻ và hiện đại nhưng không kém phần chững chạc và quyết liệt. Trong Kẻ quấy rối, chính vẻ đẹp đàn ông trong nhân vật người chồng là sức hút của vở. Chắc chắn khán giả sẽ bị lôi cuốn vào câu chuyện của gia đình ấy, và bất ngờ trước cách xử lý dí dỏm lẫn thông minh, dũng cảm của người chồng tật nguyền.

Kịch Sài Gòn thì có vở Nhứt vợ của đạo diễn Minh Béo, đơn giản nhưng dễ thương, với chủ đề hạnh phúc gia đình. Trong cảnh nghèo nên mấy bà vợ "siết" khá kỹ khiến mấy ông chồng thấy "khó thở", muốn thoát ra. Vì vậy, khi trúng số độc đắc, họ bàn nhau giấu vợ, để ăn xài cho thỏa. Ai ngờ số tiền cũng mất sạch. Cuối cùng, họ lại quay về với những bà vợ đảm đang, lo cho chồng con cả đời mà không than thở. Dĩ nhiên đây là hài kịch, nhưng người xem sẽ cảm động vì dễ thấy mình trong đó. Vở Cưới vợ cho cha của đạo diễn Thành Công vừa đoạt giải C trong liên hoan lại đặt vấn đề sống hy sinh cho cộng đồng. Một người vợ trẻ bị ung thư chết sớm, đã tình nguyện hiến trái tim mình cho một cô gái không quen biết. Không ngờ, sau này cô gái ấy là cô giáo của đứa con mồ côi, tận tình chăm sóc hai cha con. Trái tim cô đang mang trong ngực là trái tim vị tha của người quá cố, và cô đem chính lòng vị tha đó đối xử với cộng đồng.

Sân khấu IDECAF không tham gia liên hoan nên bây giờ dàn dựng tới 4 vở mới. Ngoài Hồn Trương Ba da hàng thịt của đạo diễn Ái Như khán giả đã khá quen thuộc nội dung, còn lại Hợp đồng mãnh thú, Yêu đi thôi, Cũng cần có nhau đều vui vui hợp với ngày Tết. Đạo diễn Thanh Thủy đang phải tắt di động vì sợ bị quấy rầy trong lúc tập. Chị than mệt quá, nhưng vui. Hôm nọ, thấy chị vắng bóng ai cũng tưởng chị bỏ IDECAF, cứ xuýt xoa tiếc. Thì đây, chị dựng Cũng cần có nhau là cách "trả lời" người ái mộ. Chuyện về một xóm không chồng và một xóm không vợ, dần dần hóa giải hiểu lầm, thù hận, để rồi có đến mấy cặp hạnh phúc. Yêu đi thôi cũng có một đôi tình nhân xa nhau, nhưng nhờ cỗ máy thời gian đưa họ ngược về quá khứ, nhắc nhở kỷ niệm mà họ đoàn tụ.

Sân khấu kịch TP.HCM năm nào cũng xôn xao ăn tết. Năm nay "dư âm" của Liên hoan Sân khấu đạo diễn trẻ vẫn còn, chắc lại thắng lớn.

Theo TN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác