Sân khấu TP.HCM tìm hướng phát triển mới

(Cinet) - Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TPHCM lần thứ 6 nhiệm kỳ 2010-2015 đã chính thức khai mạc ngày hôm nay (18-6) tại Nhà hát TP.HCM. Đại hội sẽ trao đổi nhiều vấn đề còn tồn tại của Sân khấu thành phố trong nhiệm kỳ trước và từ đó tìm ra những hướng đi mới trong giai đoạn 2010-2015.

Cải lương là loại hình sân khấu được phát triển mạnh tại TP.HCMCải lương là loại hình sân khấu được phát triển mạnh tại TP.HCM

Ông Lê Duy Hạnh – chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM cho biết: trong những năm qua, nhờ thực hiện xã hội hóa mạnh mẽ mà sân khấu TP.HCM đã có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ. Hoạt động xã hội hóa sân khấu đã tạo dựng được nền tảng làm tiền đề cho sự phát triển của sân khấu thành phố với một đội ngũ diễn viên, nhà quản lý năng động. Đồng thời, nó cũng có tác động tích cực đến phương thức hoạt động của Ban chấp hành Hội Sân khấu TP, luôn hướng về cơ sở, hướng đến các hội viên.

Tuy nhiên, Ông Lê Duy Hạnh cũng đề cập đến nhiều tồn tại của Sân khấu TP.HCM. Đó là việc sân khấu xã hội hóa đang phát triển thiếu tính chiến lược, chưa bền vững từ cơ sở vật chất đến đội ngũ diễn viên… Hiện nay, tiết mục vở diễn thì có nhưng diễn viên thì không ổn định. Diễn viên sân khấu đang bị chi phối bởi phim truyền hình. Từ tiến trình xã hội hóa ấy cho thấy, vấn đề đang đặt ra là phải có luật biểu diễn, phải có hành lang pháp lý để đảm bảo được tính ổn định của sân khấu.

Theo ý kiến của nhiều hội viên trong Hội Sân khấu TP HCM, vấn đề cần làm hiện nay đó là việc các đơn vị phải làm sao mở rộng thị phần và hướng ra quốc tế. Điều này đòi hỏi phải xây dựng cho được một hành lang pháp lý. Đồng thời, phải xây dựng những tác phẩm vừa mang tính giải trí, đạt doanh thu, nhưng lại vừa mang tính giá trị nghệ thuật cao để định hướng thẩm mỹ công chúng.

Bên cạnh đó nhiệm vụ rất cần thiết là phải đẩy mạnh công tác lý luận phê bình. Bởi hiện nay, công tác lý luận phê bình đang rơi vào tình trạng phê thì nhiều mà bình thì ít. Chính công tác lý luận phê bình đang thiếu và yếu nên dễ tạo ra sự hỗn loạn của thị trường sân khấu - ai muốn nói gì thì nói và ai muốn nghe gì thì nghe.

Công tác lý luận phê bình phải tốt, phải chuẩn thì mới có thể tìm ra được cái chung nhất, nhiều người đồng tình nhất trong mỗi một tác phẩm, từ đó xây dựng và biểu diễn nhiều tác phẩm hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật của khán thính giả. Các đại biểu cũng đồng nhất quan điểm rằng, muốn đấy mạnh công tác lý luận phê bình, thì cách tốt nhất là tăng cường công tác đối thoại, càng tranh luận nhiều càng tốt, phải tăng cường cọ xát và biết chấp nhận những ý kiến khác nhau, thậm chí những ý kiến đối lập.

Các đại biểu cũng bày tỏ những khó khăn lớn về vấn đề kinh phí. Hiện nay, kinh phí của các câu lạc bộ hoặc các chi hội văn nghệ tại Thành phố là rất hạn chế. Và để hỗ trợ, UBND TPHCM mới đây đã chấp nhận cho đầu tư xây dựng Trung tâm Nghệ thuật kịch nói tại 5B Võ Văn Tần. Theo như ý kiến của ông Lê Duy Hạnh, việc liên kết đầu tư hoạt động để tạo điều kiện đầu tư cho các câu lạc bộ, chi hội có điều kiện hoạt động mạnh hơn là hết sức cần thiết.

Đội ngũ quản lý trong Hội Sân khấu TP.HCM hiện nay cũng đang được phát triển theo hướng trẻ hóa. Tại Đại hội đại biểu Hội Sân khấu TPHCM lần thứ 6 nhiệm kỳ 2010-2015, thành phần ứng cử chỉ có chủ tịch Lê Duy Hạnh và NSƯT Trần Minh Ngọc là trên 60 tuổi, còn lại đa số các thành phần ứng cử còn lại có tuổi từ 40 đến hơn 50.

 

LS

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác