Sân khấu truyền hình: Một năm đỏ đèn

Đã từng chứng kiến cảnh hai vợ chồng già một thứ bảy phải xa nhau, ông gọi điện bằng được cho bà chỉ để nhắn rằng nhớ xem chương trình cải lương Lan và Điệp. Vậy là buổi tối đó cả nhà anh con trai đã cùng mẹ ngậm ngùi với câu chuyện tình đã trở thành kinh điển này. Đây không chỉ là tín hiệu vui của những người coi sân khấu là thánh đường mà còn là món quà vô giá của những người làm sân khấu truyền hình VTV.

Một cảnh trong vở kịch Nhà Búp bêMột cảnh trong vở kịch Nhà Búp bê

Những bận rộn phía sau… cánh gà

Để đem đến một bức tranh đa sắc màu cho chương trình sân khấu, các đạo diễn, biên tập của phòng Sân khấu - Ban Văn nghệ đã cực kỳ bận rộn. Quân số ít, chỉ tính trên đầu ngón tay: đạo diễn Hà Bảo, Quốc Bình, Nguyễn Hoa cùng các biên tập: Nhật Quang, Thu Loan, Lương Tử Đức, Quang Huy, Kim Oanh. Mỗi người đều phải "đuổi" theo sóng, đều đặn mỗi tuần ra mắt một chương trình. Quan trọng hơn là phải theo bám đặt hàng các tác giả có tên tuổi để săn được kịch bản có chất lượng nghệ thuật cao. Tiếp đó là liên hệ, tổ chức dàn dựng với diễn viên rồi tổng duyệt… Đặc biệt, từ khi đưa lên sóng truyền hình trực tiếp các vở diễn của nhiều đoàn nghệ thuật trong cả nước thì công việc lại tăng lên gấp bội. Họ chia nhau ra, rong ruổi khắp mọi nẻo đường, đến với từng đơn vị nghệ thuật thẩm định nội dung, tìm kiếm những vở diễn chất lượng để đưa lên sóng…

Khi niềm đam mê được truyền cảm hứng

Những vở diễn được đặt trong không gian sang trọng, chật kín khán giả đã kích thích diễn viên nhập cuộc hào hứng hơn. Sự nhiệt tình này được nhân lên gấp bội trước hàng triệu cặp mắt của khán giả trên toàn quốc.

Với chương trình Nhà hát truyền hình, mặc dù những cái bóng quá lớn của các nghệ sỹ đã nổi danh có làm cho các diễn viên trẻ ngày nay phần nào hoang mang khi nhận các vai diễn kinh điển. Tuy nhiên, các đạo diễn vẫn luôn khuyến khích ở họ những tìm tòi, sáng tạo mới. Gần đây, tối 8/12, với vở cải lương Lan và Điệp, hai nghệ sỹ trẻ Hà My và NSƯT Tấn Giao đã diễn xuất tuyệt vời. Hay như trường hợp của nghệ sỹ Thanh Ngoan đã quyết định đựng tác phẩm được coi là khó - Chinh phụ hai chồng - một trong những kịch bản được đánh giá là thành công nhất của nhà viết kịch chèo đương đại TS Trần Đình Ngôn. Chỉ sau một buổi làm việc với Nhà hát và xem êkip diễn viên luyện tập, đạo diễn sân khấu của VTV đã quyết định chọn truyền hình trực tiếp vở diễn này trong Nhà hát truyền hình.

Với các đoàn nghệ thuật thì sân khấu truyền hình trực tiếp được coi là một sân chơi được khẳng định đẳng cấp. Đó là nơi để họ phấn đấu, nơi cho họ cơ hội được tiếp cận với khán giả cả nước. Sau mỗi buổi diễn trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, khi cánh màn nhung khép lại, nhìn cảnh các trưởng đoàn nghệ thuật cháy điện thoại chúc mừng, cảnh khán giả ào lên sân khấu tặng hoa diễn viên, những người làm sân khấu truyền hình không khỏi vui mừng. Họ thở phào nhẹ nhõm vì thêm một lần đưa lên sóng trực tiếp một vở diễn hay và hơn thế nữa là niềm tự hào vì đã góp phần làm cho sân khấu nước nhà ngày càng được công chúng đón nhận.

Một năm đỏ đèn với khoảng 40 vở diễn được truyền hình trực tiếp, 40 vở được ghi hình phát sóng và khán giả cả nước hưởng ứng. Có thể coi đây là một dấu ấn tốt đẹp của sân khấu truyền hình. Hy vọng, năm 2008 sẽ lấp lánh thêm nhiều niềm vui khi những người làm chương trình đang tích cực triển khai thêm các dự án mới. 
Theo VTV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác