Sáng tác kịch bản về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người là nguồn cảm hứng vô tận

Thành công của Trại sáng tác kịch bản về Chủ tịch Hồ Chí Minh của Chi hội tác giả sân khấu phía Bắc vừa tổ chức đã thêm một lần minh chứng đề tài về Bác Hồ luôn là nguồn cảm hứng vô tận để các nhà biên kịch khai thác và sáng tác.

Sáng tác kịch bản về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người là nguồn cảm hứng vô tận - ảnh 1

Trong bối cảnh kịch bản sân khấu nói chung và kịch bản tuồng nói riêng đang rất khó khăn, thì việc tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực này là sự ghi nhận với 2 biên kịch nổi tiếng Văn Sử và Hoài Giao. Viết về một giai đoạn trong thời tuổi trẻ của Hồ Chủ tịch, như “Vỗ cánh chim bằng” của 2 tác giả đã lý giải thành công khoảng thời gian anh thanh niên Nguyễn Tất Thành theo cha vào Đồng Tháp làm nghề bốc thuốc.

Con đường anh tự chọn trong hoàn cảnh này thực sự có tính bước ngoặt, để sau này, Nguyễn Tất Thành bước đi trên một con đường lịch sử: Đường Kách Mệnh. Tính khái quát cùng chất văn học đậm đặc đã nâng tầm kịch bản, để xứng đáng với tên tuổi của 2 cây bút vốn gắn bó với nghệ thuật sân khấu đã nhiều năm.

Tác giả Ngọc Thụ đã thổi hơi nóng thời sự với những ý nghĩa xã hội hiện đại vào “Chuyện bên ngôi đền thờ Bác”. Cảm nhận thật rõ những vấn đề xã hội nóng bỏng trong từng câu, từng chữ, từng hình ảnh mà tác giả đặt ra.

Bên ngôi đền linh thiêng, nhiều người đến vì lòng kính trọng, nhưng cũng có những kẻ mang theo những động cơ không trong sáng. Từng có công lao trong quá khứ, nhưng đến hôm nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, những người đó không còn đủ sức lực, trình độ và khả năng giữ vị trí đang có, nhưng vẫn tham quyền cố vị…

Nhà biên kịch Phạm Văn Quý có cách phản ánh khá mạnh dạn qua “Không thể chối bỏ trách nhiệm” và “Bài học thực hành”. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã bước vào nghệ thuật sân khấu thật nhẹ nhàng mà sinh động, để lại những bài học đắt giá và bổ ích cho mỗi người về cách xử lý khi phải đối mặt trước những hoàn cảnh khá ngặt nghèo trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng: không thể hô hào suông, càng không thể nói một đằng, làm một nẻo.

Là người đã có cả chục kịch bản viết về Bác, lần này, tác giả Lê Đăng Thành tiếp tục khẳng định sức viết ở mảng đề tài mà anh đã gắn bó bằng tình cảm kính yêu dành cho vị lãnh tụ với 2 kịch bản mang tên “Việc cần nhất lúc này” và “Điều tiên liệu của Bác”.

 Mỗi câu chữ của Lê Đăng Thành đều hàm chứa một cách có ý thức việc lưu lại cho lớp trẻ tấm gương hy sinh của Hồ Chủ tịch trong thời khắc gian khó nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp, nhưng lúc nào, trong trái tim Người cũng vời vợi tình yêu thương dành cho nhân dân. Chính tấm lòng nhân ái của Người đã trở thành sức mạnh đẩy lùi mọi âm mưu của kẻ thù, làm sáng thêm tên tuổi của Người trên khắp năm châu.

Nhà văn Giang Phong trở thành tác giả có nhiều kịch bản nhất viết về Bác tại Trại sáng tác với 3 tác phẩm: “Bữa cơm tối của Bác Hồ”, “Quê nghèo đón Bác” và “Hơi ấm bàn tay”.

Mỗi kịch bản là một câu chuyện đầy cảm động về tấm lòng của vị Cha già kính yêu với đồng bào nhưng đều lắng sâu âm hưởng với những bài học còn nguyên giá trị cho hôm nay về tấm gương đạo đức của Người: Hồ Chủ tịch đến một cuộc đón tiếp nhưng Người lại từ chối đại tiệc để nhận một suất “cơm Việt Minh”. Nhưng khi đến thăm người dân ở một xã nông nghiệp, Người lại chủ động cầm đĩa xôi nếp mới thắp hương khấn Thành Hoàng làng có công với dân làm ra hạt lúa.

Những câu chuyện về Hồ Chủ tịch không mới, nhưng lối viết đầy xúc cảm cùng với sự sắc sảo trong bút pháp và cấu trúc của nhà văn Giang Phong, đã chứa chất bao điều ý nghĩa, đặc biệt là trong lúc cả nước sôi động phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.

 

Theo TNVN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác