Sinh khí mới của sân khấu Sài Gòn

Kịch nói TP.HCM đang có một cái kết năm đầy thắng lợi và đầy khí thế để bước vào năm 2007 hứa hẹn nhiều bứt phá.

Sau cả chục năm dài uể oải, mất lửa, làng kịch TP.HCM bỗng bừng lên một sinh khí mới với những ngọn lửa nghề đang tỏa sáng. Rất có cơ sở để nói năm 2006 là năm “kỷ lục” hay năm hiện tượng của sân khấu (SK) kịch TP.HCM.

Liên tục sốt vé

Không chỉ theo thông lệ đông nghẹt khách vào dịp tết, ngay từ đầu năm 2006 vở Cậu Tèo về nước của SK Phú Nhuận cứ kéo màn là hết vé, tình hình đó kéo dài gần suốt cả năm. Các vở cải lương Ngao Sò Ốc Hến, Ba Giai - Tú Xuất ở Phú Nhuận cũng ăn khách không kém. SK Phú Nhuận còn gây hiện tượng với vở Người vợ ma.

Chưa đầy hai tháng vở đã diễn được 20 suất (trong khi một vở diễn thuộc loại ăn khách trung bình phải mất năm tháng để đạt con số ấy) mà suất nào cũng phải bán thêm vé súp.

Giữa năm 2006, muốn xem các vở Người đàn bà không ngủ, Hạnh phúc trên đồi hoa máu trên SK IDECAF, khán giả luôn phải đặt vé trước cả tuần.

Đó là chưa kể những vở kịch thiếu nhi trong xêri “Ngày xửa ngày xưa” của IDECAF như Bạch Tuyết lạc bảy chú lùn, Na Tra đại náo thủy cung cũng luôn cháy vé. Gần cuối năm SK Nụ Cười Mới lập kỷ lục với con số bán gần 3.000 vé cho một đêm diễn với vở Ra giêng anh cưới em. Hiện tượng sốt vé ở các SK kể trên đến nay vẫn chưa hạ nhiệt.

Dường như qua rồi thời kỳ trên sàn diễn chỉ thấy diễn viên với đủ trò náo kịch, thuần túy chọc cười. Những vở ăn khách, thành công trong năm 2006 đều có giá trị về tư tưởng, chiều sâu tâm lý, tính cách nhân vật cũng như sự tìm tòi cái mới, lạ. Có thể thấy rõ một cuộc đua ngầm về chất lượng vở diễn giữa các SK đã có uy tín cũng như các sàn diễn lâu nay vẫn trung thành với khuynh hướng làm kịch để lấy tiếng cười và gần gũi giới bình dân như Kịch Sài Gòn thể hiện rõ ở hai vở Xóm Gà và Phận làm trai.

Làn sóng mới

Chẳng quá đáng khi nói thành công của SK năm 2006 thuộc về giới trẻ. Gần hết những tìm tòi, những vở diễn, vai diễn tạo dư luận, tạo sinh khí mới mẻ đều thuộc về giới trẻ. Có thể kể đạo diễn Binh Hùng với Tình yêu không thiên đường; Vũ Minh - Na Tra, Hạnh phúc trên đồi hoa máu; Đức Thịnh - Thiên thần gõ cửa, Cánh đồng gió; Tuấn Khôi - Người đàn bà không ngủ, Thái Hòa - Người vợ ma...

Diễn viên trẻ ngoài Hồng Ánh đã khẳng định được chỗ đứng, Thanh Thúy càng lúc càng thuyết phục hơn với khá nhiều giải thưởng đã đạt được, và những Mỹ Uyên, Kim Huyền, Lê Khánh, Thanh Vân, Lan Phương, Xuân Thùy, Hòa Hiệp, Đại Nghĩa... đang dần trở nên quen thuộc với khán giả qua một số vai diễn khó mà phàn nàn được của họ.

Với khí thế và luồng sinh khí mới này, SK TP.HCM hoàn toàn có thể hi vọng vào một mùa gặt mới trong năm 2007.

(Theo Tuổi Trẻ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác