Tài năng trẻ sân khấu cải lương toàn quốc 2007: Nghệ sĩ trẻ khẳng định năng lực kế thừa

Giải “Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc” dành cho cải lương đã diễn ra tại Hội Trường lớn khu II - Đại học Cần Thơ từ 16 đến 20-10-2007. Thêm một lần nữa, sân khấu cải lương cả nước có điều kiện để đội ngũ trẻ tỏ rõ độ chín của tài năng và khẳng định sự trưởng thành...

Ngọc Nhung - diễn viên nhà hát Tây Đô (giữa) vai Má Năm trong vở “Cây thốt nốt quỳ”.Ngọc Nhung - diễn viên nhà hát Tây Đô (giữa) vai Má Năm trong vở “Cây thốt nốt quỳ”.

Tiếp thêm sinh khí mới

Nếu như giải Trần Hữu Trang nhằm phát hiện và tìm kiếm tài năng mới, thì giải “Tài năng trẻ sân khấu cải lương toàn quốc” (TNTSKCLTQ) là sân chơi của các nhà hát - đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp. Có thể xem đây là nơi thử thách lực lượng kế thừa của các đơn vị nghệ thuật. Vì vậy, giải TNTSKCLTQ quy tụ phần lớn đào, kép chánh đang lúc sung sức nhất của sân khấu cả nước. Các trích đoạn dự thi cũng được chọn lọc, sao cho xứng tầm với một giải thưởng nghề nghiệp toàn quốc.

Tham dự giải TNTSKCLTQ lần này có Trinh Trinh, Tú Sương, Vũ Luân (NHCL Trần Hữu Trang), Ngọc Nhung, Hoàng Khanh (NH Tây Đô), Hải Yến, Ngọc Tuyền (Văn công Đồng Tháp), Hồng Hạnh (NHCL Trung ương), Hồng Nhung (NH Hà Nội)... Đặc biệt nhất là Trinh Trinh và Tú Sương - từng đoạt Huy chương vàng triển vọng Trần Hữu Trang cách đây 10 năm, đã chọn những trích đoạn khó để thi thố. Trinh Trinh diễn lại vai bà Tư Lành trong “Người cáo” - trích đoạn đã được Hải Yến (Văn công Đồng Tháp) diễn rất thành công, đoạt Huy chương vàng xuất sắc Trần Hữu Trang 2007. Không có bạn diễn, không sử dụng những hiệu ứng mỹ thuật trên sân khấu, Trinh Trinh đã độc diễn thể hiện chiều sâu qua độc thoại của một người mẹ nhớ con. Lớp diễn cho thấy độ chín trong kỹ thuật biểu diễn, vũ đạo và sức hút sân khấu của Trinh Trinh. Yếu điểm về giọng hát của cô đã được “lấp” bằng những khoảng lặng xuất thần trong dien xuất. Trinh Trinh đã đem đến cho khán giả một bà Tư Lành rất mới, không kém phần đặc sắc. Còn Tú Sương thì “bạo gan” khi diễn vai Bao Công trong lớp diễn “Bao Công vô lò gạch”. Đây là vai nữ giả nam duy nhất của giải. Tú Sương đã xóa tan mọi lo ngại của giới chuyên môn lẫn khán giả khi Bao Công - Tú Sương bước ra sân khấu. “Bao công vô lò gạch” của Tú Sương là một lớp diễn đẹp từ vũ đạo, lời hát đến diễn xuất của diễn viên. Nhân vật Bao Công của Tú Sương có sự đầy đặn, đĩnh đạc, sâu sắc hơn so với thời cô diễn vai này khi thi giải triển vọng Trần Hữu Trang 10 năm trước. Vai Má Năm trong đoạn kết vở “Gây thốt nốt quỳ” của Ngọc Nhung (NH Tây Đô) cũng đánh dấu một bước trưởng thành lớn của Ngọc Nhung - trước đây thường bị đóng khung trong những vai “đào con”. Má Năm của Ngọc Nhung vừa có sự sâu lắng, thủy chung của một người vợ đi tìm hài cốt của chồng bên cây thot nốt, vừa có sự đau đớn, xót xa, tiếc nuối những tháng ngày hạnh phúc. Còn các diễn viên đến từ NHCL Trung ương, NHCL Hà Nội như Hồng Hạnh trong vai Duyên vở “Những mảnh đời sáng tối”, Hồng Nhung vai nàng Phi Yến trong trích đoạn cùng tên đem đến cho khán giả những nét diễn chuẩn về tâm lý, hành động của nhân vật, vững vàng trong bài bản, lời ca...

“Về kỹ năng biểu diễn, làn hơi, giọng hát, các thí sinh dự giải lần này thể hiện sự hăng say, tự làm mới và nâng mình lên. Điều đó xuất phát từ lòng yêu nghề chân thành của các bạn và tất cả đều xứng đáng là những tài năng, hội đủ các phẩm chất để trở thành lực lượng kế thừa sân khấu cải lương. Đây cũng là điểm khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất” - NSƯT Bạch Tuyết - thành viên Hội đồng Giám khảo đã nhận xét về cuộc thi.

Từ góc độ chuyên môn, 34 diễn viên tham gia cuộc thi “Tài năng trẻ” đã đem đến không khí lao động nghệ thuật sáng tạo, nghiêm túc, chân thành, đầy đam mê. Những trích đoạn dự thi còn cho thấy sự chăm chút, đầu tư của 12 đơn vị nghệ thuật, từ khâu đạo diễn, âm nhạc, phục trang...

Còn nhiều nuối tiếc...

Tuy nhiên, từ Ban Giám khảo, các đoàn nghệ thuật, giới báo chí và cả một số ít khán giả theo dõi trực tiếp tại sân khấu... đều cảm thấy tiếc vì một cuộc hội tụ tài năng bốn năm mới diễn ra một lần như vậy lại không đến được với đông đảo công chúng. Việc tổ chức thi diễn vào hai buổi sáng và tối trong ngày, rơi vào các ngày làm việc trong tuần, khiến khán giả không thể theo dõi. Các diễn viên của một đơn vị cùng biểu diễn một lượt trong một buổi, khiến ngay cả người trong giới còn... ngán, huống chi là khán giả.

Giải TNTSKCLTQ và giải Trần Hữu Trang nối tiếp nhau trong vòng một tháng cũng ảnh hưởng không ít đến chất lượng và sức hấp dẫn của cuộc thi. Hầu hết các thí sinh vừa dự giải Trần Hữu Trang đều đem tiết mục cũ đi thi TNTSKCLTQ. Điều này dễ hiểu vì các đoàn không đủ thời gian và cả kinh phí để các đoàn tìm kịch bản, đầu tư dàn dựng tiết mục mới.

Trong lúc chủ trương xã hội hóa đang được khuyến khích, phát huy, việc tổ chức giải lần này quá “cổ điển”. Giải không tài trợ, không tạo điều kiện để các đài truyền hình trực tiếp tham gia nhằm tạo sức lan tỏa rộng (Đài PTTH TP Cần Thơ trực tiếp đêm khai mạc và Đài PTTH Hậu Giang trực tiếp các đêm thi diễn đều do tự nguyện). Đáng tiếc nhất là giải thiếu sự tương tác với khán giả. Trong khi ai cũng hiểu: dù diễn viên có được đào tạo - tiếp sức - đoạt nhiều huy chương đến đâu, thì khán giả vẫn là những “người thầy” cuối cùng.

(Theo CTO)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác