Thành phố Hồ Chí Minh: Nhìn lại đời sống sân khấu năm 2009

Năm 2009, tại địa bàn TPHCM diễn ra 2 hội diễn kịch nói và cải lương. Qua 2 hội diễn này, những người làm sân khấu của thành phố có dịp nhìn lại mình để tìm những hướng đi mới trong tương lai.

Cảnh trong vở Nỏ ThầnCảnh trong vở Nỏ Thần

Kịch nói, một năm đáng nhớ

Năm 2009, có thể nói là một năm khá sôi nổi và gặt hái được những thành quả nhất định của sân khấu kịch TPHCM.

Ở Hội diễn Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2009, sân khấu kịch ngoài công lập đã khẳng định được sức mạnh của mình. Điển hình là trong 3 vở diễn đoạt huy chương vàng, sân khấu ngoài công lập của TPHCM đã chiếm 2 vở (Nỏ thần, Mẹ và người tình). Điều này càng chứng minh rằng, chủ trương xã hội hóa sân khấu của Đảng, Nhà nước là hết sức đúng đắn, được các nghệ sĩ thành phố vận dụng đưa vào cuộc sống đã phát huy hiệu quả đáng ghi nhận.
Sân khấu kịch TPHCM còn giới thiệu đến khán giả một số vở diễn được các nghệ sĩ tích cực luyện tập, lao động nghệ thuật miệt mài như: Cánh đồng bất tận, Ngàn năm tình sử, Biển… Điều đó cho thấy, lực lượng nghệ sĩ luôn tâm huyết với nghề và tràn đầy niềm tin.

Ở đơn vị nghệ thuật công lập – Nhà hát Kịch TPHCM, trong năm 2009, ngoài nhiệm vụ chính trị, nhà hát cũng có những bước đi chủ động tìm khán giả. Đơn cử như nhà hát kết hợp với vợ chồng nghệ sĩ Kiều Oanh – Lê Huỳnh thực hiện chương trình hài kịch, vở diễn mới thu hút đông đảo khán giả đến rạp.

Còn Sân khấu Kịch IDECAF, sau nhiều năm đeo đuổi dự án “Đưa kịch lịch sử vào học đường phục vụ học sinh”, năm 2009, dự án này đã được triển khai, phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và hiểu biết thêm về lịch sử của các em học sinh.

Cải lương, dậm chân tại chỗ

Nếu nhìn sang lĩnh vực kịch nói luôn nhộn nhịp, chắc hẳn các nghệ sĩ cải lương thành phố sẽ cảm thấy buồn cho sàn diễn cải lương. Năm 2009, mặc dù có những đêm diễn, rạp hát cải lương luôn đầy ắp khán giả, nhưng tất cả đều là những chương trình, live show riêng của các nghệ sĩ, hiếm khi có được những vở diễn mới. Theo đ ạo diễn – NSƯT Trần Ngọc Giàu: “Năm 2009, sân khấu cải lương thành phố đang giậm chân tại chỗ!”.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhìn lại đời sống sân khấu năm 2009 - ảnh 2
Trong năm qua, sân khấu cải lương thành phố càng khủng hoảng hơn, khi mà hoạt động của một sàn diễn dành cho các nghệ sĩ trẻ và những người từng đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi về cải lương – Nhóm Thắp sáng niềm tin cũng dần gián đoạn. Đây là một điều đáng tiếc, bởi việc tập hợp được nhiều tài năng trẻ của cải lương chịu khó tham gia luyện tập, biểu diễn nguyên tuồng cải lương không phải là điều dễ dàng.

Tương lai: kịch rầm rộ, cải lương vẫn thế

Nếu như nhìn vào hoạt động của sân khấu thành phố, rõ ràng kịch nói đang hứa hẹn sự lớn mạnh trong năm 2010. Hiện nay, ngoài những điểm diễn cũ, sân khấu thành phố đang chuẩn bị xuất hiện hai điểm diễn mới của những nghệ sĩ tâm huyết với kịch nói. Đó là Sân khấu Superpowl của NSƯT Hồng Vân và Sân khấu Kịch của đôi NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, tại Nhà thiếu nhi TPHCM.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhìn lại đời sống sân khấu năm 2009 - ảnh 3

Cảnh trong vở Chiếc áo thiên nga.

Với Sân khấu Superpowl, ngoài diễn kịch phục vụ khán giả vui đón Giáng sinh và năm mới 2010, NSƯT Hồng Vân còn tổ chức diễn kịch bằng tiếng Anh và chương trình nghệ thuật Duyên Việt để phục vụ du khách nước ngoài. NSƯT Hồng Vân còn kết hợp với Công ty PAPA của Hàn Quốc để một số đạo diễn Hàn Quốc dàn dựng vở diễn mới ra mắt khán giả thành phố.

Còn sân khấu kịch của NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, sẽ thực hiện 2 vở diễn mới ra mắt khán giả vào dịp Tết Nguyên đán Canh Dần. Bên cạnh đó, năm 2010, nghệ sĩ Ngọc Trinh sẽ thực hiện vở nhạc kịch Hàn Quốc trên sân khấu thành phố. Đây là một dự án lớn, được Ngọc Trinh triển khai tuyển chọn diễn viên từ năm 2009, hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả yêu thích kịch những điều bất ngờ thú vị.

Ở Sân khấu Kịch IDECAF, theo tiết lộ của “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn, năm 2010, kỷ niệm 10 năm thực hiện chương trình sân khấu thiếu nhi “Ngày xửa, ngày xưa” nên đơn vị sẽ đầu tư dàn dựng 1 chương trình đặc biệt phục vụ thiếu nhi vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6. Riêng với sân khấu dành cho người lớn, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn nhìn nhận: “Cố gắng giữ vững chất lượng là mừng lắm rồi!”.

Còn lĩnh vực cải lương, viễn cảnh trong năm 2010 chưa có gì hứa hẹn tươi sáng. Theo nghệ sĩ Quốc Hùng, Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, đầu năm 2010, đơn vị nghệ thuật này chỉ tập trung thực hiện chương trình cải lương với các trích đoạn, ca cổ tại Công viên 23-9 và một vài vở diễn ở rạp hát Hưng Đạo để phục vụ khán giả vui tết.

Riêng với vở cải lương “hoành tráng” Hoàng đế Quang Trung, dự kiến thực hiện ra mắt khán giả vào đầu năm 2010, nhà hát đành dừng lại do chưa có kinh phí và một số nguyên nhân khác.
Theo nhiều nghệ sĩ, quản lý sân khấu, nếu muốn sân khấu có những bước đột phá và phát triển bền vững hơn, rất cần những cuộc tọa đàm, hội thảo để tìm ra hướng đi mới, bên cạnh việc tập trung phát triển cơ sở vật chất - rạp hát. 

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác