Thêm một đường nét cho kịch Thủ đô

Ghé chân vào đoàn kịch nói mới của Thủ đô Hà Nội - Đoàn kịch nói Hà Tây cũ - đúng lúc anh chị em diễn viên đang xoay vần trên sàn tập để kịp cho vở "2000 ngày oan trái" của tác giả Lưu Quang Vũ ra mắt vào 7/9 tới. Và họ, những nghệ sỹ còn vương trên mình cái chân chất của làng xã, thôn xóm, đang gắng hết mình để hòa nhập được với phong thái kịch Thủ đô nhưng cũng lại đau đáu giữ bằng được cái chất thôn quê vốn có.

Thêm một đường nét cho kịch Thủ đô - ảnh 1

Anh em nghệ sỹ, diễn viên ở đây đang chờ một tên gọi mới cho đoàn mình, có thể là Đoàn kịch nói Tây Thành, cũng có thể là Đoàn kịch nói Nhuệ Giang, hay là Đoàn kịch nói Tây Hà, Đông Đô… Cái tên mới là để đánh dấu ngày đoàn trở thành một góc sân khấu của Thủ đô ngàn năm văn hiến, nhưng người ta vẫn bắt gặp ở đây những gương mặt rất quen. Ấy là Xuân Đồng không lạ với phim truyền hình, Linh Huệ rất quen với khán giả trong "Gió qua miền sáng tối", rồi Đức Quang, Minh Phương, Đam San… 21 diễn viên đềulà "người trong một nhà" - ngôi nhà nghệ thuật hết sức năng động vì có cả chính kịch, hài kịch, lại thêm cả các tiết mục ca múa nhạc. Đúng như Trưởng đoàn NSUT Đức Quang nói: "Người nông dân thuần phác hưởng thụ văn hóa nghệ thuật cũng có nét riêng của họ. Đến mỗi địa phương, chúng tôi lại phải tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ để biểu diễn phục vụ mới mong được bà con yêu mến. Không thể đem một vở chính luận dài đến gần 2 tiếng đồng hồ lên sân khấu khi mà người dân cần một tiếng ca múa nhạc và kịch khoảng 40 - 50 phút". Họ năng động nên mới "già nửa" năm 2008, kế hoạch dựng vở của năm đã đâu vào đấy. Ngoài 3 vở kịch ngắn "Internet về làng", "Sếp và lợn", "Hãy thương lấy Diêm Vương", họ sắp có thêm vở kịch dài hơi "2000 ngày oan trái" của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Ngoài ra, họ cũng đã có những chuyến lưu diễn cho đồng bào các tỉnh phía Bắc để anh em trong đoàn tiếp cận văn hóa, đồng thời cải thiện đời sống.

Anh em diễn viên ở đây không phải ai cũng "lớn lên" từ các trường đào tạo nghệ thuật chính quy, mà lắm người "nở hoa" từ những lớp kịch theo kiểu cha truyền con nối. Nhưng không thể phủ nhận họ diễn rất thật, rất say và không hề "chệch" so với những quy chuẩn của sân khấu kịch nói. Có thể vì từ bao nhiêu năm nay, đoàn vẫn "một lòng" với con đường mời các đạo diễn tên tuổi về dựng vở. Ấy là một cách đào tạo diễn viên đắc dụng của ho, bởi các đạo diễn từng về dựng vở ở đây như Phạm Thị Thành, Doãn Hoàng Giang, Xuân Huyền, Lê Chức, Lê Hùng, hay lớp đạo diễn trẻ hiện giờ như Anh Tú, Chí Trung, Tuấn Hải, Hoàng Dũng… đều đã kinh qua những tháng ngày vinh quang của đời diễn viên. Chính họ đã truyền lại những kinh nghiệm diễn quý báu cho anh em diễn viên trong đoàn. Thế nên "Chàng kỵ sỹ Điện Biên" của họ đã từng giật giải trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2004, "Những mảnh tình khuất lấp", "Đôi mắt", "Tình yêu trên đồng cỏ"… được giới trong nghề đánh giá cao và công chúng ghi nhận… Và vở diễn "2000 ngày oan trái" ra mắt tới đây đang có sự giúp sức của đạo diễn NSND Hoàng Dũng đã khẳng định sự hội nhập với sân khấu Thủ đô khi hòa vào dòng chảy nhớ về cố tác giả Lưu Quang Vũ. Niềm hăng say với kịch đang ngập tràn sàn tập, chắc chắn "2000 ngày oan trái" sẽ không phải là một nốt trầm dễ lãng quên.

Giờ đã là đoàn kịch của Thủ đô, anh em trong đoàn cũng đã nghĩ đến và chuẩn bị những kế hoạch biểu diễn mới. Nếu không có gì thay đổi thì ngay trong tháng 9, tháng 10 này, đoàn sẽ có những buổi biểu diễn ở ở Sóc Sơn và Đông Anh. Tuy nhiên, đây không phải là diễn doanh thu mà đoàn phối hợp với các tổ chức biểu diễn mang tính chất từ thiện. Mỗi buổi diễn sẽ trích ra vài ba triệu để ủng hộ cho các quỹ như quỹ nạn nhân chất độc da cam diôxin, hội cựu thanh niên xung phong hay trẻ em nghèo vượt khó… Sang năm 2009, họ sẽ có những kế hoạch dựng vở song hành với "đích" Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc là hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. NSUT Đức Quang nói: "Không chỉ bó trong khuôn khổ làng xã, bây giờ về Hà Nội, chất lượng diễn cũng phải đẩy lên, vở diễn đối với đối tượng khán giả thành phố cũng phải nâng lên. Mình tin những điều đó sẽ giúp đoàn vẫn giữ được những khán giả cũ mà vẫn hội nhập được với người dân thành phố".

Nghĩa là một phong thái kịch mang đậm dấu ấn vùng miền vẫn sẽ là hành trang để hội nhập với người thành phố. Cũng có nghĩa là sân khấu kịch Thủ đô sẽ có thêm những đường nét mới làm cho không khí kịch hiện đại giàu màu sắc và giàu tính nhân bản hơn.


Theo KTĐT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác