Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới?

(Cinet) – Những tháng cuối năm, nhạc trẻ Việt Nam đón nhận nhiều tin vui bằng việc một số ca sĩ của chúng ta đã được ghi danh vào các bảng xếp hạng quốc tế. Một tương lai tươi sáng cho thị trường nhạc trẻ Việt nam trong những bước phát triển mới liệu có thành hiện thực?

Các giải thưởng quốc tế mà Thu Minh, Mỹ Tâm đạt được thời gian qua mang lại hy vọng mới cho nhạc Việt?Các giải thưởng quốc tế mà Thu Minh, Mỹ Tâm đạt được thời gian qua mang lại hy vọng mới cho nhạc Việt?

Tháng 11 năm 2013, làng nhạc trẻ Việt đón nhận tin vui khi ca sĩ Mỹ Tâm được ghi danh trong danh sách đề cử của hạng mục Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới ( World’s Best Female Artist) – một trong những hạng mục của giải thưởng Âm Nhạc Thế giới 2013 (World’s Music Awards – WMA). Trước đó không lâu, nữ ca sĩ đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á để dành danh hiệu Nghệ sĩ có hoạt động âm nhạc rộng khắp ( Best Worldwide Act) tại giải thưởng MTV Châu Âu 2013 ( Europe Music Awards – EMA).

 

Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới? - ảnh 2
Post kêu gọi vote cho Mỹ Tâm tại MTV EMA 2013
 

Cuối tháng 11, ca sĩ Thu Minh cũng đem lại niềm vui lớn cho nhạc Việt khi xuất sắc dành giải thưởng Nghệ sĩ Châu Á tại giải thưởng âm nhạc MAMA ( Mnet Asian Awards). Đây là lần thứ 2, Việt Nam có nghệ sĩ dành giải thưởng này, năm 2012 ca sĩ Mỹ Tâm là nghệ sĩ chiến thắng tại hạng mục này.

Cũng trong tháng 11, nhạc Việt còn có 1 niềm vui nữa đó là sáng tác của ca sĩ Hà Okia lọt danh sách đề cử tranh giải Trình diễn nhạc Pop xuất sắc nhất tại giải thưởng Grammy – giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới.

 

Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới? - ảnh 3
Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới? - ảnh 4
Thu Minh và Hà Okia cũng mang về những giải thưởng và bình chọn khiến người yêu âm nhac Việt Nam tự hào..
 

Trước những giải thưởng, đề cử lớn đến liên tục với các nghệ sĩ Việt, rất nhiều người đã hy vọng về một tương lai mới cho thị trường nhạc trẻ Việt Nam, mà nói rộng hơn là thị trường âm nhạc Việt Nam, một lĩnh vực thực tế cho đến nay vẫn chưa phát triển tại nước ta.

Nhìn ra thế giới, những quốc gia như Anh, Mỹ hay ở Châu Á có Hàn Quốc được coi là các cường quốc âm nhạc. Nền âm nhạc của những quốc gia này không chỉ góp phần giới thiệu, quảng bá văn hóa của đất nước họ đến với thế giới mà còn giúp thu về cho nền kinh tế đất nước những con số đáng kinh ngạc. Ví dụ tại Anh năm vừa qua, nền âm nhạc đã đem lại cho kinh tế của quốc gia sương mù này 5,6 tỷ USD, chiếm gần 0,25% sản phẩm quốc nội. Trong số đó các sản phẩm âm nhạc xuất khẩu mang về 2,2 tỷ USD. Con số sản phẩm xuất khẩu lớn như vậy gián tiếp quảng bá văn hóa, đất nước, con người Anh đến với thế giới, và đó cũng là hình thức gián tiếp thúc đẩy phát triển du lịch. Ở Châu Á, với làn sóng Hallya bao trùm, ngành công nghiệp âm nhạc Kpop cũng thu về cho Hàn Quốc hơn 3 tỷ USD năm 2012.

 

Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới? - ảnh 5
Thị trường nhạc trẻ Việt Nam bước sang một thời kỳ mới? - ảnh 6
Anh và Hàn Quốc là một trong những quốc gia có nền âm nhạc phát triển mạnh, không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước mà còn thu về cho nền kinh tế hàng tỷ USD mỗi năm..
 

Những con số nêu đủ để cho thấy sức mạnh của âm nhạc đối với việc quảng bá văn hóa và phát triển kinh tế mỗi quốc gia. Điều này cũng lý giải vì sao những nhà quản lý, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật lại mong muốn âm nhạc Việt Nam có thể phát triển và vui mừng với những tín hiệu của sự phát triển đến vậy, dù rằng những tín hiệu - những giải thưởng mà chúng ta có được còn rất khiêm tốn.

Thực tế, âm nhạc Việt Nam mặc dù có nhiều nghệ sĩ lớn, tài năng và hiện nay có một lớp kế cận được đào tạo bài bản nhưng vẫn còn hoạt động rất manh mún. Một nền âm nhạc được coi là phát triền khi nó tạo được sức hút với thế giới, mang về những khoản thu lớn từ việc sản xuất các sản phẩm âm nhạc, có những nhạc sĩ, ca sĩ, nhóm nhạc được cộng đồng quốc tế ghi nhận…

Xét theo các tiêu chí đó, thì âm nhạc Việt Nam còn xa mới có thể gọi là phát triển dù rằng những tín hiệu vui về các giải thưởng dành cho nghệ sĩ Việt là không thể phủ nhận.

Thực tế những giải thưởng mà làng nhạc Việt đạt được thời gian vừa qua chỉ mang tính đại chúng bởi giải thưởng World’s Music Awards – WMA không có hội đồng chuyên môn. Cơ cấu giải thưởng được xét trên tiêu chí những sản phẩm âm nhạc bán chạy trên các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Doanh số bày được tổng hợp và cung cấp bởi Hiệp hội ghi âm thế giới IFPI.

Danh hiệu Nghệ sĩ có hoạt động âm nhạc rộng khắp ( Best Worldwide Act) tại giải thưởng MTV Châu Âu 2013 ( Europe Music Awards – EMA) cũng chỉ là một cuộc đua về mức độ phổ biến hình ảnh ca sĩ chứ không phải một giải thưởng về chất lượng âm nhạc. Giải thưởng mà 2 nữ ca sĩ Mỹ Tâm và Thu Minh có được là do sự chuyên nghiệp hóa các công đoạn sản xuất sản phẩm âm nhạc của họ, ví dụ như dám đầu tư, thuê đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp, các công đoạn để thực hiện album được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế, chất lượng nghệ thuật tốt…

Làm sao ca sĩ của Việt Nam có thể vươn ra quốc tế khi mà cho đến nay các sản phẩm âm nhạc của chúng ta vẫn chỉ sử dụng tiếng Việt và loanh quanh phục vụ thị trường trong nước. Nói vậy nhiều người sẽ phản bác vì báo chí thường xuyên đăng tin ca sĩ A, ca sĩ B, nhóm nhạc C đang đi nước ngoài biểu diễn tại chương trình này, nhạc hội kia…Điều này đúng, tuy nhiên các chương trình, nhạc hội  mà ca sĩ Việt tham gia hầu hết là các chương trình phục vụ cộng đồng người Việt tại nước  ngoài và các chương trình giao lưu, hợp tác…Tại World’s Music Awards – WMA, Mỹ Tâm phải cạnh tranh với những cái tên đình đám như Céline Dion, Jennifer Lopez. Christina Aguilera, Lady Gaga…như vậy làm sao có thể xảy ra chuyện ca sĩ Việt Nam chiến thắng khi chỉ hát bằng tiếng mẹ đẻ và mức độ phổ biến sản phẩm âm nhạc cũng chỉ trong phạm vi hẹp trong nước.

Thực tế trên thế giới hiện nay chỉ có Hàn Quốc làm được việc mang âm nhạc của họ đến với thế giới mà vẫn sử dụng tiếng mẹ đẻ. Sở dĩ Hàn Quốc làm được việc này nhờ làn sóng Hallyu tiếp sức. Ngành giải trí Hàn Quốc trong những năm vừa qua tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, trong đó các lĩnh vực như Điện ảnh, Du lịch, Thời trang, Âm nhạc…phát triển song song và tương trợ nhau. Bên cạnh đó tuy vẫn sử dụng tiếng mẹ đẻ nhưng các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc được đầu tư phần nội dung, hình ảnh vô cùng kỹ. Các bài hát được chọn lọc là những bài có giai điệu dễ nghe để người nước ngoài cũng có thể thưởng thức, chất lượng âm thanh, chất lượng sản phẩm bao bì có thể nói là điểm 10, các ca sĩ cũng đều là những gương mặt nổi đình đám…do đó dù không sử dụng tiếng Anh nhưng các sản phẩm của đất nước kim chi này vẫn thành công tại thị trường quốc tế. Ngoài trừ Hàn Quốc ra, thì đến nay chưa có quốc gia nào làm được việc này, vì thế các giải thưởng mà chúng ta đạt được thời gian qua chưa thể coi là cánh cửa mở ra thời kỳ mới cho làng nhạc trẻ Việt Nam cũng như âm nhạc Việt Nam.

Mặc dù vậy, cũng không phủ nhận việc những giải thưởng này góp phần khích lệ và để chúng ta hy vọng về một tương lại tươi sáng hơn cho nhạc Việt. Song để âm nhạc Việt Nam có thể bước sang một thời kỳ mới, một tương lai mới thì các nhà quản lý, nhà sản xuất và chính bản thân mỗi người nghệ sĩ cần chuyên nghiệp hóa mọi hoạt động của mình, cần học tập bổ sung trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng biểu diễn…Làm được những việc đó, âm nhạc Việt Nam mới có thể hy vọng vào một tương lai mà nhạc Việt sẽ vang lên vượt qua khỏi biên giới đất nước đến với bạn bè quốc tế, các nghệ sĩ của chúng ta sẽ không chỉ nhận được những giải thưởng mang tính khích lệ, hay đại chúng mà thực sự có thể tự tin tranh tài với các ngôi sao thế giới.

Nguyễn Hương

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác