Thời của kịch “hoành tráng”

Vở Bí mật vườn Lệ Chi (Sân khấu Kịch IDECAF) tái công diễn đã gây cơn sốt vé, đem lại sự phấn khích cho khán giả lẫn người làm sân khấu khi được thưởng thức một vở diễn đẹp, sang trọng, quy mô lớn. Cũng từ đó, xu thế dựng kịch "hoành tráng" đang hào hứng dấy lên...

Vở Bí mật vườn Lệ Chi tại Sân khấu IDECAF - ảnh: C.T.VVở Bí mật vườn Lệ Chi tại Sân khấu IDECAF - ảnh: C.T.V

Cách đây mấy năm, bỏ gần 100 triệu đồng ra dựng Bí mật vườn Lệ Chi là đã "chơi sang" lắm rồi. Tại các sân khấu, thông thường mỗi vở chỉ xêm xêm vài chục triệu. Trung bình chừng 50 triệu đồng là vở đã "coi được", nên các ông bà bầu thường lấy mức đó làm "giá chuẩn". Vả lại, do các đơn vị đều thuộc tư nhân quản lý, họ tự bỏ tiền túi nên tính toán chi li, tiết kiệm, thành ra số tiền đầu tư tuy không cao nhưng rất hiệu quả. Cá biệt như Sân khấu Kịch IDECAF dựng Ngày xửa ngày xưa thì phải bỏ ra trên trăm triệu, chẳng hạn Na Tra đại náo thủy cung 120 triệu, Sơn Tinh, Thủy Tinh mới đây ngốn 250 triệu đồng, xem thật "đã mắt". Lại thêm cú hích Kim Vân Kiều của đạo diễn Hoa Hạ gần 2 tỉ đồng, giới làm nghề vừa thú vị, vừa... tự ái. Dứt khoát phải đẩy sân khấu "vọt mạnh" hơn nữa, chơi bục bệ hoài chán quá! 

Và thế là một loạt dự án mới ra đời.  Sân khấu Kịch IDECAF sẽ dựng lại Tiếng chim vườn ngọc lan ra mắt tại Nhà hát TP.HCM. Dĩ nhiên là phải trên trăm triệu đồng, bởi NSƯT Thành Lộc từng đóng vai chính trong vở, nay anh chuốt lại, thì chỉ từ hơn tới hơn. Chỉ riêng trang phục cho vai của Lộc đã khiến khán giả xuýt xoa, ai biết được anh mua toàn "hàng độc". Bây giờ càng phải "độc" hơn. Còn đạo diễn Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty nghệ thuật Ánh Trăng thì thẳng thắn: "Tôi sẵn sàng bỏ ra 1 tỉ đồng đầu tư cho 5 vở khai trương. Tôi chỉ ước ao làm cho thật sang, tốn kém không thành vấn đề. Vì tôi tin có một lượng khán giả rất lớn dám mua vé giá cao để xem những vở như thế. Họ vừa có học, vừa có tiền, mình làm vở tầm tầm có khi họ lại không đến, rồi mình cứ tưởng sân khấu "ế". Kinh nghiệm cho thấy vở loại gì cũng có khán giả loại đó, miễn phải làm cho tới. Nhưng hoành tráng không có nghĩa chỉ là nhiều tiền, mà còn ở nội dung nghệ thuật nữa, cũng phải sang trọng, sâu sắc". Chính vì vậy chị dám lên kế hoạch chọn những kịch bản kinh điển như Lôi vũ, Gái giang hồ quốc tế, Số phận trớ trêu, cộng với Trái tim kiêu hãnh chị vừa viết xong, và sẽ thêm một vở nhạc kịch chủ đề lấy theo truyện Thiếu phụ Nam Xương. Đạo diễn chị dự kiến chọn cũng toàn những tên tuổi như Cảnh Đôn, Minh Hải, Trần Minh Ngọc, Công Ninh... Nhiều ca sĩ cũng lọt vào tầm ngắm của vở nhạc kịch này, sử dụng giọng ca rất phù hợp, chẳng hạn Quang Dũng, Lam Trường, Hồng Nhung...

Thời của kịch “hoành tráng” - ảnh 2
Vở Tiếng chim vườn ngọc lan của Nhà hát Sân khấu nhỏ sẽ được dựng lại hoành tráng hơn tại Nhà hát TP.HCM - ảnh: C.T.V

Soạn giả Lê Duy Hạnh thì có vở Chiếc áo thiên nga lấy chủ đề từ truyện Trọng Thủy - Mỵ Châu, giao cho đạo diễn trẻ Đức Thịnh với kinh phí dự kiến lên đến 500 triệu đồng, ra mắt tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM. Phải làm ở nhà hát này thì đạo diễn mới thả sức tung hoành, chỉ tưởng tượng cảnh thành lũy kiên cố, nỏ thần phát huy sức mạnh, rồi chiến tranh loạn lạc, dấu lông ngỗng trắng trời, đại dương cuồng nộ nuốt lấy An Dương Vương... đã thấy sung sướng. Lịch sử Việt Nam xứng đáng được tôn vinh như thế. Đức Thịnh nói: "Thì tung hoành chừng nào tốn kém chừng ấy. Cho nên chúng tôi đang tìm tài trợ chứ không ông bà bầu nào kham nổi". Nhưng không lo, cỡ Kim Vân Kiều gần 2 tỉ mà còn có mạnh thường quân, thì 500 triệu chẳng đến nỗi! 

Tháng 7, Tiếng chim vườn ngọc lan sẽ mở màn cho một loạt vở hoành tráng này nối đuôi nhau ra mắt. Nghĩa là chỉ từ đây đến cuối năm, khán giả sẽ được đãi những bữa tiệc tưng bừng. 

(Theo TN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác