Thời của live show?

Gần đây, đâu chỉ có ca sĩ, diễn viên hài ồ ạt thực hiện các live show để vừa “đánh bóng” tên tuổi vừa kỷ niệm những năm tháng theo nghiệp cầm ca, mà ngay cả nghệ sĩ cải lương cũng tổ chức ngày càng nhiều live show. Đặc biệt, các chương trình này đều thu hút đông đảo công chúng. Từ hiện tượng này, đáng mừng hay đáng lo cho tình hình sân khấu cải lương hiện nay?

NSƯT Thanh Sang (trái) và NSƯT Bạch Tuyết trong live show “NSƯT Thanh Sang - 50 năm một tình yêu nghệ thuật”.NSƯT Thanh Sang (trái) và NSƯT Bạch Tuyết trong live show “NSƯT Thanh Sang - 50 năm một tình yêu nghệ thuật”.

1. Thực ra, chuyện nghệ sĩ cải lương bắt đầu thực hiện live show đã có cách đây hơn 5 năm. Khi ấy, một nghệ sĩ cải lương trẻ đầu tư hàng trăm triệu đồng làm live show khá hoành tráng tại Nhà hát Hòa Bình, áp dụng các kỹ thuật hiện đại, âm thanh, ánh sáng… và đưa cả voi lên sàn diễn. Chính vì thế chương trình thu hút hàng ngàn khán giả đón xem. Sau đó không lâu, nghệ sĩ đàn em – Vũ Luân “chi” hơn 1 tỷ đồng, thực hiện live show “Vươn tới tương lai” khá đồ sộ, do NSƯT Hoa Hạ làm đạo diễn.

Từ sau “Vươn tới tương lai” của nghệ sĩ trẻ Vũ Luân, tình hình nghệ sĩ cải lương làm live show có phần lắng lại, mà theo lý giải của nhiều người là do chi phí cao, chưa kể việc tập hợp nghệ sĩ hỗ trợ cho đêm diễn cũng khó. Tuy nhiên, gần đây các nghệ sĩ cải lương bắt đầu tích cực làm live show trở lại, mà người khởi đầu là NSƯT Bạch Tuyết với Tự tình quê hương. Từ đó, live show nối tiếp live show: Nghệ sĩ Thanh Ngân – Dòng sông chảy xuôi ra biển; NSƯT Lệ Thủy - 45 năm nghiệp cầm ca; NSƯT Thanh Sang - 50 năm một tình yêu nghệ thuật; NSƯT Diệu Hiền - Một đời gạo chợ, nước sông;  NSƯT Thanh Tuấn - Đêm tơ vàng; nghệ sĩ Vũ Luân - Vầng trăng mẹ; NSƯT Thoại Mỹ - Tung cánh phượng hồng… và gần đây nhất là NSƯT Bạch Tuyết với Cội nguồn Việt.

Chính vì thế, có người bảo rằng, sân khấu cải lương đang thời của live show và dần dần khán giả sẽ không còn mặn mà với cách làm này nữa. Nói như nữ đạo diễn, NSƯT Hoa Hạ, bây giờ đến cuối năm nếu như nghệ sĩ nào đầu tư thực hiện live show sẽ thắng, chứ sang năm 2008, tình hình sẽ thay đổi. Chẳng biết những lời phán đoán này có đúng ở… thì tương lai không, chứ thực tại các show diễn gần đây vẫn đều đặn thu hút khán giả. Thậm chí, có những show diễn, khán giả mộ điệu tìm đỏ mắt mới có thể mua được tấm vé… chợ đen với giá cao ngất: 1,2 triệu đồng – 1,8 triệu đồng/cặp vé. Trong show diễn của NSƯT Lệ Thủy ở Nhà hát TPHCM, có khán giả “săn lùng” vé chợ đen không được, đánh liều lén vượt qua sự kiểm soát của bảo vệ nhà hát, chạy ù vào. Đến khi bị phát hiện, bảo vệ mời ra ngoài, vị khán giả này “nằm vạ” trước sảnh nhà hát và nài nỉ “Tìm mua vé hoài không có, thôi cho em được vào… đứng xem!”.

2. Mặc dù hiện nay các live show đang thu hút một lượng khán giả đón xem khá đông, thế nhưng thực tế ấy chỉ mang lại một niềm vui thoáng qua cho những ai quan tâm đến nghệ thuật cải lương. Bởi ai cũng biết rằng các live show này chỉ dàn dựng những trích đoạn, ca cảnh, chứ không thể tạo nên những vở diễn để đời.

Ông Phan Quốc Hùng – Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đơn vị nghệ thuật vừa “tung chiêu” thực hiện một số live show để tôn vinh các nghệ sĩ trưởng thành từ nhà hát của mình, thừa nhận: “Việc làm live show cũng tốt, nhưng nếu chúng ta cứ lạm dụng thì tôi e rằng về lâu dài khán giả sẽ ngán ngẩm. Tôi nghĩ, dù làm thế nào, sân khấu cải lương vẫn cần có những vở diễn được đầu tư hẳn hoi chứ không thể tồn tại bằng hình thức trích đoạn! Nếu không, tương lai sân khấu cải lương sẽ không có được những vở diễn hay, hấp dẫn công chúng như trước đây…”.

Chẳng đợi tương lai, mà ngay hiện tại, khi nói đến cải lương người ta không thể nào tìm thấy được sàn diễn hôm nay có những vở diễn hay như: Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu… của một thời vang bóng! Vậy trước thực tế này Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang liệu có sự chuyển động tích cực? Ông Phan Quốc Hùng tiếp lời: “Chúng tôi đang chuẩn bị kết hợp với Ban Văn nghệ – Đài Truyền hình TPHCM đầu tư thực hiện vở diễn Chiếc áo thiên nga (tác giả Lê Duy Hạnh, chuyển thể Hoàng Song Việt, đạo diễn Hoa Hạ) với kinh phí khoảng 1,2 tỷ đồng. Vở diễn sẽ diễn ra từ mùng 8 đến mùng 10 Tết Nguyên đán Mậu Tý tại Nhà thi đấu Quân khu 7”.

Đây là một tin vui cho khán giả mộ điệu. Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ vẻ lo lắng “đầu tư hoành tráng, nhưng chỉ diễn một, hai suất như vở Kim Vân Kiều của Tết Nguyên đán Đinh Hợi thì thật… lãng phí”. Ông Phan Quốc Hùng khẳng định: “Lần này, chúng tôi sẽ huy động không quá nhiều nghệ sĩ như trước đây để Chiếc áo thiên nga có thể lưu diễn ở một số tỉnh thành khác”. Được biết, trong Chiếc áo thiên nga sẽ có sự góp mặt của các NSND: Diệp Lang, Thanh Tòng; các NSƯT: Thoại Mỹ, Vũ Linh, Thoại Miêu, nghệ sĩ Trọng Phúc, Tú Sương…
Rõ ràng, trong tình hình sân khấu cải lương hiện nay, với sự cố gắng của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang trong việc kêu gọi đầu tư, thực hiện vở diễn là điều đáng trân trọng. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở “mỗi năm chỉ có một vở diễn” thì e rằng hãy còn quá ít. Cho nên không thể trách tại sao hiện nay có người bảo rằng: Sân khấu cải lương – thời của live show! Đây là điều rất đáng suy ngẫm, đáng lo hơn là đáng mừng!

(Theo SGGP)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác