Tiến tới giải Mai Vàng: Diễn vai hài - Tiếng cười đã gắn liền thân phận

Năm 2007, có nhiều chương trình ca múa nhạc, thời trang, tạp kỹ, cải lương... được dàn dựng và có sự tham gia của diễn viên hài. Trước hết là nhằm giảm đi sự căng thẳng, kế đến là có chỗ để khán giả cười cùng nghệ sĩ hài tên tuổi. Song, vai hài trong các chương trình này rất hiếm khi hay, vì sự lắp ghép chẳng thể tạo được ấn tượng. Có chăng một vài nghệ sĩ hài chịu đầu tư, tìm tòi đã bật sáng qua cách diễn xuất của họ.

Nhiều người vẫn cho rằng sân khấu xã hội hóa dễ khiến người làm nghệ thuật thỏa hiệp với tính thương trường, nghĩa là “% nghệ thuật giảm thiểu so với % doanh thu”, rồi đổ lỗi cho việc chuộng tiếng cười trong cách dựng, cách diễn. Theo tôi, nhận định này chưa chính xác và xa rời thực tế. Bằng chứng là số lượng vở hài được dàn dựng tại TPHCM tăng, chất lượng kịch bản hài ngày càng được chọn lọc và diễn viên hài đã có một cuộc trở về đúng nghĩa để tiếng cười gắn liền với thân phận.

Tiếng cười ấn tượng, sâu sắc hơn

Năm nay diễn viên hài đã ý thức được chuyện quay về với vai diễn hơn là dựa vào tên tuổi để “tự tung, tự tác”. Tiếng cười thông qua vai diễn của họ nhờ thế mà ấn tượng hơn, sâu sắc hơn so với những gì họ đạt được trước đó. Bằng chứng là Trung Dân khi về Kịch Sài Gòn đã có được hai vai diễn khá ấn tượng: pháp sư dỏm (vở Quỷ) và anh Tư xích lô (vở Đến với tôi). Trung Dân diễn thật mộc mạc, dung dị, và tiếng cười nhờ thế nhẹ nhàng đi vào lòng người, cuốn hút những tràng pháo tay mỗi khi Trung Dân nhấn nhá một câu thoại. Mạnh Tràng của Kịch Sài Gòn cũng làm khán giả thích thú khi anh vào vai anh chàng thợ điện lém lỉnh (vở Quỷ), anh chàng thợ xây vui tính (vở Chuyên gia tình yêu).

Kịch Phú Nhuận có Lê Giang không còn huyên thuyên “tán dóc” mà đi vào số phận nhân vật, làm toát lên tiếng cười ý nhị qua vai cô gái (vở Kẻ quấy rối). Kịch IDECAF có nhiều gương mặt hài, nhưng đậm chất vẫn là Hữu Châu (vở Cưới vợ cho ai, Pháp sư xuống núi), NSƯT Thành Lộc (vở Con ma nhà hát), Đại Nghĩa (vở Sơn Tinh, Thủy Tinh; Hoàng tử Ai Cập). Kịch Nụ cười mới dù sinh sau đẻ muộn nhưng đã định hướng được phong cách đi vào các số phận nhân vật được đào sâu trong cách diễn như: Hoài Linh (vở Người nhà quê, Ông bà vú nuôi); Chí Tài (vở Ông bà vú nuôi); Kim Ngọc (vở Cổ tích tình yêu)... Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM có Tấn Beo, Tấn Hoàng (vở Đôi mắt của biển), Nhật Cường (vở Chuyến tàu đến thiên đường), Hoàng Sơn (vở Cha yêu), Minh Béo (vở Game show Những người cha)... đã khẳng định được sự đa dạng khi diễn viên hài diễn bi kịch.

Nhà hát Kịch TPHCM có Anh Tuấn (vở Đám cưới thời @) làm người xem cười bằng nét diễn ngẫu hứng nhưng đậm chất nông dân của anh... Hầu hết các vai hài ấn tượng đều đọng lại trong lòng khán giả cá tính của nhân vật, cách diễn hài quen thuộc đã nhường chỗ để vai kịch tỏa sáng với tên gọi của nhân vật. Đó là điều quý nhất khi sân khấu hài ngày càng có nhiều vở diễn có vai diễn hài được chăm chút, sáng tạo.

Diễn hài tiết mục: hiếm hay

Một số vai diễn ấn tượng

- Hoài Linh (vai ông Năm) – vở Người nhà quê (Kịch Nụ cười mới).

- Tấn Beo (vai Tâm) – vở Đôi mắt của biển (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM).

- Hoàng Sơn (vai Tâm) – vở Cha yêu (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM).

- NSƯT Việt Anh (vai ông già bán vé số) – vở Cha yêu (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM).

- Trung Dân (vai pháp sư dỏm) – vở Quỷ (Kịch Sài Gòn).

Năm 2007, có nhiều chương trình ca múa nhạc, thời trang, tạp kỹ, cải lương... được dàn dựng và có sự tham gia của diễn viên hài. Trước hết là nhằm giảm đi sự căng thẳng, kế đến là có chỗ để khán giả cười cùng nghệ sĩ hài tên tuổi. Song, vai hài trong các chương trình này rất hiếm khi hay, vì sự lắp ghép chẳng thể tạo được ấn tượng. Có chăng một vài nghệ sĩ hài chịu đầu tư, tìm tòi đã bật sáng qua cách diễn xuất của họ. Bằng chứng là trong live show Tung cánh phượng hồng - NSƯT Thoại Mỹ, Tấn Beo diễn vai thừa tướng Yến Anh cực kỳ duyên dáng. Một mình anh làm chủ sân khấu, tạo tiếng cười hết sức thú vị. Minh Nhí lại có được vai hài thật đắt trong chuyên đề sân khấu của Phượng Loan, Vũ Luân, dù đó là đất của cải lương nhưng hài kịch chen vào lại trở thành ưu điểm. Tương tự, live show NSƯT Thanh Sang, nghệ sĩ Thanh Thủy, Anh Vũ làm chủ khán phòng với trích đoạn hài kịch Sau cánh gà, nói lên niềm đam mê muốn được theo nghề diễn viên của cô gái ủi đồ phục trang và anh chàng nhà quê làm nghề nhắc tuồng. Hữu Châu, Đức Thịnh, Lương Thế Thành lại có được những vai kịch rất ngắn nhưng tạo được tiếng cười (tiểu phẩm hài kịch Cò đất – live show NSƯT Diệu Hiền).

Trên màn ảnh sân khấu truyền hình của HTV, các chương trình: Siêu thị cười, Chuyện không của riêng ai, Chuyện cảnh giác, Chuyện bốn mùa... là một chuỗi những đất diễn để diễn viên hài tung hứng. Song, rất hiếm có vai chọc cười đẳng cấp, phần lớn đều lợi dụng hình thể, chưa xoáy sâu vào cá tính nhân vật, ngoại trừ một số diễn viên nhà nghề như: Bảo Quốc, Việt Anh, Hoàng Sơn, Ngọc Giàu, Hồng Nga, Hữu Châu... 

Theo NLD

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác