Tiến tới giải Mai Vàng: Diễn viên cải lương - Hoa vẫn nở trên đất khô cằn

Trên sàn tập ròng rã những ngày thực hiện chương trình Hội ngộ tài năng, tôi bắt gặp được ánh mắt đam mê nghề của nhiều diễn viên sống chết với sân khấu. Điều tôi công nhận chính là những dấu lặng thật đẹp trong diễn xuất khi các anh chị, các bạn diễn viên trẻ đã ý thức được “cải lương thời hội nhập phải thật và đẹp”

Đôi nghệ sĩ không có đối thủ

Có thể nói đi theo sự định hướng của một trong những vị tổ sư của sân khấu cải lương là cố NSND Năm Châu, cụm từ “thật và đẹp” của ông cho đến hôm nay, sau hơn 60 năm vẫn là kim chỉ nam để các thế hệ diễn viên cải lương noi theo và thực hiện. Hai nghệ sĩ Lệ Thủy – Minh Vương thuộc thế hệ vàng của giải Thanh Tâm và giải Khôi Nguyên vọng cổ vẫn sáng rực trong các vai đào kép chánh, cho dẫu vào thời điểm này TPHCM vẫn có hai giải: Trần Hữu Trang và Chuông vàng vọng cổ nhưng chưa chắc những người đoạt giải lại bền bỉ như anh và chị. Nói theo cách của các tiền nhân thì “gừng càng già, càng cay”. Tôi thật sự xúc động khi dàn dựng vở Đêm giao thừa (tác giả Huỳnh Khánh), Lệ Thủy – Minh Vương đã chấp nhận vào vai già.

Mái đầu bạc trắng đứng cạnh những mái đầu xanh, tôn tạo vẻ đẹp dung dị nhưng chan chứa khối tình sâu thẳm của sân khấu cải lương. Trong vở Kim Vân Kiều, Từ Hải của Minh Vương với làn hơi ca cao vút, vẫn là một giọng ca không đối thủ dù anh đã đoạt giải Khôi Nguyên vọng cổ cách đây 43 năm. Chị Lệ Thủy vào vai Thúy Kiều thật đằm thắm, cho thấy bản lĩnh nhà nghề của một ngôi sao đã tồn tại trên bầu trời nghệ thuật hơn 45 năm qua. Các cặp diễn Thúy Kiều – Kim Trọng như: Trọng Phúc - Thanh Ngân; Lê Tứ - Mỹ Hằng; Vũ Luân – Tú Sương; Vũ Linh – Thoại Mỹ; Trọng Hữu – Cẩm Tiên – Thanh Thanh Tâm... đã nhận được sự cổ vũ của người xem qua cách ca diễn rất ấn tượng.

Ưu thế “diễn trong ca, ca trong diễn”

Những vai diễn ấn tượng

- NSƯT Minh Vương, Vũ Linh (Từ Hải), Lệ Thủy, Thanh Thanh Tâm, Thoại Mỹ (Thúy Kiều) trong vở Kim Vân Kiều.

- Vũ Luân vai Lê Quyết (vở Trời Nam), vai Tấn Lực (vở Phạm Công – Cúc Hoa), vai bác sĩ Huy (vở Nhân danh công lý).

- Trinh Trinh (vai Long) trong vở Mẹ mãi trong đời con (live show Vầng trăng mẹ).

- Thoại Mỹ vai Chung Vô Diệm, Trâm Hoa Mai (live show Tung cánh phượng hồng).

- Tú Sương vai Trịnh Hoài Đức (vở Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu).

- Chinh Nhân vai Lý Đạo Thành (vở Câu thơ yên ngựa).

- Tâm Tâm vai Nguyễn Thị Tồn (vở Muôn dặm vì chồng).

Nhìn lại sàn diễn cải lương năm 2007, vở diễn mới không nhiều nhưng live show cá nhân lại là mảnh đất vun xới mầm sáng tạo cho nhiều nghệ sĩ. Tôi thích thú nhất là khả năng “diễn trong ca, ca trong diễn” của các nghệ sĩ làm live show. Vì đặc trưng của sân khấu cải lương là sự kết hợp hài hòa giữa ca, diễn, vũ đạo, nội tâm và những tác động một cách hòa quyện của âm nhạc, ánh sáng. Thiếu một trong các yếu tố này thì chưa thể gọi là chuyên nghiệp. Năm nay, Thoại Mỹ làm tôi khâm phục khi cô dám nghĩ, dám làm thông qua hàng loạt các tính cách trong đêm live show Tung cánh phượng hồng. Khi tập, tôi hỏi: “em có kham nổi hết các vai diễn không, khi một mình đánh Đông, dẹp Bắc?”. Mỹ gật đầu và chỉ nói: “Đó là thử thách em chọn”. Và Mỹ đã làm nên chuyện khi cô ca diễn thật tốt các nhân vật tưởng chừng vượt quá sức của Mỹ, như: Trâm Hoa Mai, Chung Vô Diệm, Thánh Gióng...

Vũ Luân cũng làm tôi bất ngờ thú vị khi thực hiện live show Vầng trăng mẹ (do chính Luân dàn dựng) để có được một bộ sưu tập Vũ Luân với các vai xã hội, dân gian, tuồng cổ. Vui hơn khi tôi dàn dựng trích đoạn Trời Nam (tác giả Lê Duy Hạnh) để Luân dự giải Trần Hữu Trang, một kép trẻ đẹp lại vào vai ông lão và nhân vật Lê Quyết qua nét diễn khẳng khái, giọng ca khỏe khoắn của Luân đã giúp anh sở hữu một trong ba HCV xuất sắc. Nếu tôi bình chọn Giải Mai Vàng theo cách của tôi, thì năm nay không ai khác hơn là Thoại Mỹ và Vũ Luân, dù trước đó và ngay bây giờ trong nỗ lực chung của cả giới sân khấu, ai cũng xứng đáng được đề cử và bình chọn. 



Theo NLD

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác