TIến tới giải Mai Vàng: Sân khấu cải lương đã có bước đột phá

Kim Vân Kiều của Nhà hát Trần Hữu Trang, chương trình live show Tự tình quê hương của NSƯT Bạch Tuyết là những bước đột phá của sân khấu cải lương năm 2007.

NSƯT Bạch Tuyết và NS Trường Sơn trong live show Tự tình quê hương. Ảnh: t.hiệpNSƯT Bạch Tuyết và NS Trường Sơn trong live show Tự tình quê hương. Ảnh: t.hiệp

Không nằm ngoài dự đoán khi cho rằng sàn diễn cải lương năm 2007 sẽ thay đổi phương thức hoạt động, từ đó có những nét mới về hình thức biểu diễn, cách tổ chức, tiếp thị phải được nâng cao.

Đẳng cấp tổ chức sự kiện qua học hỏi từ các lĩnh vực khác xem ra khả thi khi áp dụng cho sân khấu cải lương.

Kim Vân Kiều - Tâm điểm của dư luận

Nhà hát Trần Hữu Trang năm nay đã có sự chuyển mình khi dàn dựng thành công chương trình Hội ngộ tài năng với vở Kim Vân Kiều tại sân khấu Quân khu 7. Có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về chuyên môn nhưng đây là một vở diễn có số đông khán giả nhất. Theo tôi, thành công của Kim Vân Kiều chính là những người làm cải lương đã vì danh dự của nghề, tận tâm, tận lực tạo ra mô hình hoạt động mới vì vậy vở diễn đã tập hợp được một đội ngũ nghệ sĩ tài danh, quy tụ một dàn nhạc cổ hùng mạnh, đưa âm nhạc giao hưởng kết hợp âm nhạc cải lương và trên hết là đưa sàn diễn ra sân khấu lễ hội. Đạo diễn Hoa Hạ đã biết tìm tòi, cấu tứ một vở diễn theo cách của chị. Dù còn nhiều tranh cãi về chuyên môn, nhưng doanh thu gần 1,9 tỉ đồng là điều khẳng định sàn diễn cải lương phải đổi mới

Một số chương trình cải lương được khán giả đón nhận

- Kim Vân Kiều (đạo diễn Hoa Hạ)

- Tự tình quê hương – NSƯT Bạch Tuyết (đạo diễn NSND Huỳnh Nga)

- 45 năm nghiệp cầm ca – NSƯT Lệ Thủy (đạo diễn Trần Ngọc Giàu)

- 50 năm một tình yêu nghệ thuật – NSƯT Thanh Sang (đạo diễn Bạch Tuyết)

- Một đời gạo chợ, nước sông – NSƯT Diệu Hiền (đạo diễn Thanh Sang)

- Đêm tơ vàng – NSƯT Thanh Tuấn (đạo diễn Bạch Tuyết)

- Vầng trăng mẹ – NS Vũ Luân (đạo diễn Vũ Luân)

- Tung cánh phượng hồng – NSƯT Thoại Mỹ (đạo diễn Hoa Hạ)

hình thức biểu diễn và tổ chức mới mong tìm được số đông công chúng. Bằng chứng là sau thành công của Kim Vân Kiều, Hoa Hạ và Nhà hát Trần Hữu Trang tiếp tục dàn dựng chương trình live show NSƯT Thoại Mỹ – Tung cánh phượng hồng tại sân khấu Lan Anh. Hai suất diễn đã thu hút hơn 6.000 lượt người xem. Về nghệ thuật, live show Thoại Mỹ bị dàn trải do thời lượng quá dài, nhưng nỗ lực của Thoại Mỹ và tập thể diễn viên là rất đáng khen ngợi.

Tự tình quê hương - cải lương gây “sốt” vé

Điều đọng lại, theo tôi, qua các chương trình live show cải lương, chuyên đề sân khấu tôn vinh các cá nhân nghệ sĩ là sự đoàn kết, quyết tâm cao độ của những tập thể muốn làm nghệ thuật đúng nghĩa. Bắt đầu từ live show Tự tình quê hương của NSƯT Bạch Tuyết, cơn sốt vé đã khẳng định thương hiệu Làn điệu phương Nam tại Nhà hát TPHCM. Tôi nói live show Tự tình quê hương của chị Bạch Tuyết có tính đột phá vì trước khi live show NSƯT Bạch Tuyết tổ chức, Nhà hát TP đã chịu cảnh làm cho có chương trình cải lương hằng tháng, định kỳ với hàng loạt chương trình Làn điệu phương Nam gần giống với Vầng trăng cổ nhạc, vé chỉ bán được vài chục mỗi suất. Cho đến khi NSƯT Bạch Tuyết “xắn tay áo” cùng với ê-kíp diễn viên trẻ thực hiện chương trình Tự tình quê hương bằng hai suất diễn hoành tráng, Nhà hát TP mới thật sự chuyển mình, kéo theo hàng loạt các live show của: Lệ Thủy, Thanh Sang, Diệu Hiền, Thanh Tuấn, Phượng Loan, Vũ Luân... Chương trình này còn được biểu diễn tại Mỹ và theo thông tin tôi được biết cũng rất thành công. NSƯT Bạch Tuyết còn là tổng đạo diễn của một số chương trình live show cải lương với cấu trúc mới lạ, nâng cải lương lên tầm sang trọng.

Live show thế hệ vàng chiếm ưu thế

Trong năm 2007, live show của các nghệ sĩ thuộc thế hệ vàng đều có ý tứ và cách sắp đặt thú vị. Live show NSƯT Thanh Sang dung dị, nhẹ nhàng. Dù 65 tuổi, anh vẫn không hát nhép một trích đoạn nào, có lúc tưởng chừng anh sẽ đuối hơi. Live show NSƯT Lệ Thủy hết sức mộc mạc, chân phương, giống như giọng ca trời cho của chị. Nét duyên dáng được thể hiện qua các tiết mục đã giữ vẹn tình cảm của khán giả dành cho một Lệ Thủy với 45 năm cống hiến cho nghệ thuật. Live show NSƯT Diệu Hiền có phần rời rạc nhưng vẫn tôn vinh được một nữ nghệ sĩ chuyên diễn đào võ. Làn hơi mạnh mẽ của Diệu Hiền vẫn là niềm mơ ước của thế hệ diễn viên trẻ dù chị đã 63 tuổi đời. Live show NSƯT Thanh Tuấn thiên về giọng ca, vì “đêm tơ vàng” - chủ đề mà anh chọn - là một đêm tập hợp các danh ca để cùng anh trải lòng với khán giả. Live show NSƯT Phượng Loan cho thấy sự đa dạng trong diễn xuất của một nghệ sĩ đại diện cho thế hệ nghệ sĩ ĐBSCL.

Trong số các nghệ sĩ trẻ đã từng tổ chức live show, Vũ Luân đã chọn chủ đề Vầng trăng mẹ không để tôn vinh anh, mà ca ngợi tình mẹ trong mỗi tâm hồn vào mùa Vu Lan báo hiếu đã mang đến khán giả nhiều xúc động.

TIến tới giải Mai Vàng: Sân khấu cải lương đã có bước đột phá - ảnh 2

Thanh Sang - Bạch Tuyết trong 45 năm nghiệp cầm ca. Ảnh: T.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác