Tìm tài năng trẻ ở sân khấu xã hội hóa

Mang những nét đặc thù riêng trong tiêu chí hoạt động và phong cách biểu diễn, các sân khấu kịch nói xã hội hóa ở TP Hồ Chí Minh đang rất thực tế và bền bỉ tự tìm "sao trẻ" theo cách riêng của mình.

Tìm tài năng trẻ ở sân khấu xã hội hóa - ảnh 1

Mỗi năm Trường cao đẳng Sân khấu - Ðiện ảnh TP Hồ Chí Minh lại cho ra lò nhiều gương mặt diễn viên sân khấu mới. Nhưng số trụ lại được với nghề không nhiều.

Ðạo diễn Công Ninh vừa làm đạo diễn chính ở sân khấu Kịch 5B vừa giảng dạy trong trường nên anh cũng tạo cơ hội cho nhiều sinh viên mới ra trường có nơi thử sức.

Hay như đạo diễn Ðức Thịnh cũng lĩnh thêm nhiệm vụ tìm kiếm diễn viên cho Kịch Phú Nhuận của NSƯT Hồng Vân. Chính anh là người tìm ra Thanh Vân ở Kịch 5B rồi mời về Kịch Phú Nhuận, từ đó Thanh Vân ngày càng dày dặn vai diễn, giờ cùng Hòa Hiệp trở thành một cặp đào - kép đẹp của Kịch Phú Nhuận. Rồi đích thân Hồng Vân sau một vài lần diễn chung thấy Thái Hòa, Anh Vũ có duyên đã mời họ về Kịch Phú Nhuận.

Thúy Nga đến với Kịch Phú Nhuận cũng là do Minh Nhí giới thiệu, Ðức Hải thì giới thiệu Hòa Hiệp, Hữu Châu giới thiệu Trương Minh Quốc Thái...

Trong khi ở các đoàn nghệ thuật công lập, diễn viên trẻ tìm được một sân khấu để rèn luyện cho tới khi thành sao là cả một quá trình, với sân khấu tư nhân mọi việc dường như sòng phẳng hơn, nếu người đó thực sự có tài.

GÐ Huỳnh Anh Tuấn (Idecaf) và NSƯT Hồng Vân (Kịch Phú Nhuận) có đồng quan điểm: Quăng ngay các bạn trẻ vào cuộc. Không "hành hạ" theo kiểu chạy cờ, soát vé, lăng xăng hậu đài... mà các bạn trẻ tới đây thực tập hoặc thử việc được bước vào sân khấu ngay.

Trước tiên là thử chạy vai quần chúng xem có lanh lẹ với sân khấu không, sau đó vào vai có thoại, tiếp theo là đúp nhiều loại vai để tìm ra khả năng nổi bật trong loại vai nào... Sau thời gian khoảng một đến hai năm, nếu thật sự có khả năng, diễn viên trẻ đó sẽ đàng hoàng đảm nhận vai chính thức.

Ở Idecaf cũng chẳng có cái gọi là lớp đào tạo lại hay đào tạo riêng theo yêu cầu, diễn viên trẻ đến đây có cơ hội tham gia diễn xuất cùng các tên tuổi gạo cội như Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy, Kim Xuân... Bước ngay vào vở diễn, họ không chỉ được đạo diễn uốn nắn mà chính các diễn viên gạo cội sẽ tận tình chỉnh sửa từ thoại tới diễn xuất trong từng tình huống cụ thể. Các diễn viên điện ảnh như Hồng Ánh, Mỹ Duyên sau một thời gian gắn bó với Idecaf cũng đã dần chứng tỏ được bản lĩnh sân khấu.

Ở Kịch 5B những diễn viên phim, người mẫu như Minh Ðạt, Tống Bạch Thủy, Huy Khánh... có cơ hội được luyện thanh và xử lý không gian, thời gian sân khấu, đó là điều bổ ích cho họ nếu muốn theo đuổi sân khấu lâu dài và quay trở lại đóng phim cũng vững vàng hơn.

Tre già măng mọc, một sân khấu không thể tồn tại nếu không có lực lượng kế thừa, thậm chí là phải tạo ra những ngôi sao riêng. Công ty Sân khấu và Nghệ thuật Thái Dương hiện thành lập thêm một Nhà hát thiếu nhi, không chỉ là phục vụ khán giả nhí, mà còn tạo đất diễn và ươm mầm tài năng trẻ.

Idecaf giờ có khá nhiều gương mặt trẻ triển vọng, về phía nam có Ðình Toàn, Ðại Nghĩa, Ðức Thịnh, Tuấn Khải, Nam Trung, Lương Thế Thành, Thanh Phương..., phía nữ có Lê Khánh, Mai Phượng, Thanh Vân, Hoàng Lan, Thu Huyền...

Một số gương mặt ở đây từng giành giải cao ở các cuộc thi triển vọng điện ảnh, hoặc vừa đóng kịch vừa đóng phim, thậm chí còn là ca sĩ. Kịch Phú Nhuận cũng tràn trề hy vọng vào lứa diễn viên đang chín như Thanh Thúy, Thanh Vân, Hòa Hiệp, Trương Minh Quốc Thái... và mới đây là Mai Phương (tham gia đóng phim Trai nhảy). Chưa hẳn  kỳ vọng hoàn toàn, nhưng ít ra những gương mặt trẻ này cũng đang được hằng ngày cọ xát với sân khấu - yếu tố quan trọng để thể hiện tài năng.

Theo Nhân dân

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác