TP.HCM: Cần nâng cao chất lượng nghệ thuật múa trong thời kỳ hội nhập và phát triển

Hiện nay, hoạt động của các vũ đoàn, nhóm múa quần chúng tại TPHCM phát triển mạnh nhất nước. Tuy nhiên, đây là nghệ thuật tinh tế và nhạy cảm nên cần có sự hướng dẫn và đầu tư.

TP.HCM: Cần nâng cao chất lượng nghệ thuật múa trong thời kỳ hội nhập và phát triển - ảnh 1

Đậm đà tính dân tộc

Vừa qua, Hội Nghệ sĩ múa TPHCM đã tổ chức tọa đàm về “Nghệ thuật múa trong thời kỳ mới” nhằm nhận định về tình trạng múa và phân tích tình hình hoạt động của nghệ thuật này, để qua đó định hướng cho hoạt động đào tạo diễn viên, tổ chức chương trình…

Điểm nổi bật nhất của nghệ thuật múa tại TPHCM hiện nay là sự hiện diện của hàng chục vũ đoàn lớn nhỏ, hoạt động sôi nổi, góp mặt trong hầu hết các chương trình ca múa nhạc trên đài truyền hình, ở các sân khấu ca nhạc, chương trình từ thiện, trong liveshow của ca sĩ, tại các cuộc thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

Múa còn xuất hiện ở các hội nghị, lễ trao giải thưởng các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Điều đó minh chứng cho sự phát triển ào ạt và rộng khắp của loại hình múa, nên cần định hướng và có chuẩn mực nhất định. Vì nhu cầu thực tiễn nên mô hình vũ đoàn múa xuất hiện và phát triển ngày càng mạnh, thế nhưng các vũ đoàn vẫn chỉ phát triển trong một khuôn khổ bó hẹp, vì điều họ quan tâm trước mắt là mưu sinh. Một số diễn viên múa trẻ, có tài, đã rời bỏ các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp để đứng ra tổ chức hoặc tham gia vào các vũ đoàn tư nhân.
NSND Vũ Việt Cường nhận định: “Hiện các vũ đoàn múa hoạt động tại TPHCM có chất lượng hơn trước và tạo được phong cách riêng vì nhiều biên đạo, diễn viên múa đã được đào tạo chuyên ngành từ 2 đến 7 năm. Tuy nhiên, phải chuẩn hóa trang phục biểu diễn, tư duy thêm về hình tượng, làm đậm tính dân tộc trong nghệ thuật múa, nhất là trong thời kỳ Việt Nam hội nhập cùng thế giới…”.

Không chỉ thế, tại các sân khấu ca múa nhạc TPHCM đang tồn tại hiện tượng các bạn trẻ biểu diễn múa cổ điển châu Âu nhưng lại không hiểu biết về kỹ thuật múa này. NSƯT Tô Nguyệt Nga bày tỏ: “Ngày nay, mở truyền hình là thấy có múa, các tiết mục múa hiện được chăm chút và trang phục có thẩm mỹ, tuy nhiên những tạo hình không cần thiết thì nên loại bỏ. Trên truyền hình và các sân khấu cũng nên có múa dân tộc mang hơi thở hiện đại. Hiện nay vẫn còn thiếu những tác phẩm đặc sắc để giao lưu với thế giới…”.

Xây dựng dự án múa

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến vốn là vị giám khảo quen thuộc của các cuộc thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ… cho rằng: “Múa là nghệ thuật tinh tế, cần có sự đầu tư đúng mức, chẳng hạn đầu tư xây dựng một dự án lớn cho nghệ thuật múa trong khoảng 5 – 10 năm, với những kế hoạch cụ thể như biên tập và dàn dựng các điệu múa của các dân tộc để góp phần giữ gìn, bảo tồn các điệu múa truyền thống…”.

Trước những trăn trở, ưu tư của các nghệ sĩ, những người nặng lòng với sự gìn giữ và phát triển nghệ thuật múa, NSND Đặng Hùng nhấn mạnh: “Phải tiếp tục giữ gìn và phát huy các giá trị, tinh hoa của nghệ thuật múa truyền thống dân tộc Việt Nam bên cạnh việc tiếp nhận có chọn lọc những tinh hoa nghệ thuật thế giới, sao cho phù hợp với thời đại song vẫn đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”. Hiện nay, Hội Nghệ sĩ múa TPHCM đang nghiên cứu để tổ chức các buổi thảo luận về hướng đi mới, góp phần nâng cao chất lượng nghệ thuật múa trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác