TP.Hồ Chí Minh: Ra mắt thể nghiệm mới của nghệ thuật cải lương

Ra mắt chương trình mới mang tên Trường tương tư dạ khúc tại Trung tâm Biểu diễn Sân khấu Cá Vàng (107B Trần Hưng Đạo B, quận 5 - TPHCM), soạn giả Huỳnh Minh Nhị và ê kíp diễn viên, đạo diễn yêu nghề đã nhắm đến cách thể hiện mới: Cắt ngắn thời lượng các vở cải lương từ 180 phút xuống còn 45 phút hoặc 60 phút.

Nghệ sĩ Thy Phương trong vai Mỵ Nương. Ảnh: T.HNghệ sĩ Thy Phương trong vai Mỵ Nương. Ảnh: T.H

Trước hết, đây là cách làm tốt hướng đến việc thay đổi dần khẩu vị thưởng thức của khán giả mộ điệu cải lương, đó là thay đổi những trích đoạn bị lạm phát xuất hiện một cách quá dày đặc trong các chương trình biểu diễn bằng một vở diễn ngắn có thời lượng phù hợp với khán giả hiện đại. Chương trình Trường tương tư dạ khúc đã giảm thiểu tối đa vở diễn một cách súc tích, có chiều sâu. Với đặc tính cắt ngắn nhưng không giảm sức hấp dẫn, các vở diễn: Chuyện tình An Lộc Sơn, Trương Chi – Mỵ Nương... đã truyền tải khá đầy đủ ý tứ, lớp lang và có đủ “hỉ, nộ, ái, ố” trong một vở diễn. Khán giả đến với sân khấu Cá Vàng cảm thấy hài lòng trước nhu cầu được xem trọn vẹn một vở diễn nhưng không quá nửa khuya mới về đến nhà. Đạo diễn Tài Bửu Bửu và soạn giả Huỳnh Minh Nhị đã làm công tác biên tập, cắt ngắn thật hợp lý để đưa cách thể nghiệm này đến với công chúng.

Tuy nhiên, lợi bất cập hại chính là thời lượng quá ngắn khiến cho cách thể hiện của diễn viên chưa đủ thời gian làm khán giả khóc đã phải bật cười. Sự chuyển mạch đôi lúc quá gấp rút khiến bối cảnh không gian, thời gian trôi qua một cách khô khan. Vấn đề đặt ra chính là khâu âm nhạc và ánh sáng. Thiếu sự chuyển tải thật đắt của hai yếu tố này thì cải lương cắt ngắn chưa thể tìm được sự thuyết phục.

Được biết, sau khi tổ chức biểu diễn tại sân khấu Cá Vàng, soạn giả Huỳnh Minh Nhị sẽ đưa chương trình Trường tương tư dạ khúc lưu diễn tại các tỉnh ĐBSCL để nhân rộng hiệu quả hoạt động thể nghiệm này. Sau đó nhân rộng điểm diễn tại các rạp Hưng Đạo, Thủ Đô, Nhà hát TP và các khu công nghiệp, khu chế xuất TPHCM. Mong sao cách thể nghiệm mới sẽ không làm mất đi vẻ đẹp độc đáo của nghệ thuật cải lương và không biến một kịch bản văn học trở thành một hoạt cảnh minh họa vì thời lượng quá ngắn.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác