Trại sáng tác kịch bản: Đặt những viên gạch nền cho sân khấu Việt

Trong bối cảnh sân khấu cả nước đang thiếu kịch bản trầm trọng và hầu như các trường chuyên nghiệp không mở được những lớp biên kịch, thì trại sáng tác kịch bản góp một phần đáng kể vào công tác đào tạo đội ngũ cầm bút.

Trại sáng tác của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN vừa kết thúc vào đầu tháng 6 thì trại của Hội Sân khấu TP.HCM liền mở ra vào ngày hôm qua 26.6. Trước đó, từ ngày 8.6 Hội đã triển khai cho anh em tập trung về để đọc và phân tích đề cương kịch bản. Một tuần làm việc xuyên suốt đã có hiệu quả rất tốt.

Không có gì bí mật như trước kia, chỉ có những người chủ trì trại mới được quyền đọc kịch bản và góp ý. Bây giờ, anh em cứ ngồi bàn tròn với nhau, rồi trình bày đề cương, mọi người cùng phân tích, bổ sung, sửa chữa. Trong đó, không hiếm người có vốn sống phong phú hơn, có tay nghề chuyên môn cao hơn, có ý thức chính trị xã hội vững vàng hơn, thế nào cũng giúp đỡ cho tác giả. Thật sự là kịch bản nào cũng được “nâng cấp” rõ rệt.

Có kịch bản phê phán sự xuống dốc đạo đức của xã hội hiện nay, nhưng lại dùng mô-típ loạn luân giữa cha con, ông cháu, xem ra tác dụng ngược, có thể làm khán giả phản cảm. Có kịch bản lấy chi tiết con nhum đặc sản của vùng biển mà lạc hậu và thiếu chính xác về kiến thức khoa học. Có tác phẩm viết xà quần không biết phát triển nhân vật, phát triển tình huống. Có tác phẩm lại không xuất hiện xung đột kịch thì làm sao mà... thành kịch.

Nói chung, thấy thương cho anh em tác giả, đa số đều xuất thân nghiệp dư, vì mê sân khấu mà viết, chẳng hạn Ngọc Trúc, Nguyên An, Mỹ Dung,... Một số người khá thành danh như Minh Nguyệt, Đăng Minh, Viễn Hùng... cũng là kép hát hoặc đạo diễn “xâm canh” mà thôi. Cho nên ai cũng vừa viết vừa học hỏi nâng cao tay nghề. Mà không có trường lớp để học, vì vậy họ tham dự trại với tất cả lòng mong mỏi được mọi người chia sẻ kinh nghiệm.

Có lẽ tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc, đạo diễn Hồng Dung - trong Ban tổ chức - là những người dày dạn kinh nghiệm hơn cả, được anh em lắng nghe chân thành. Người góp ý hết sức thẳng thắn, người được góp ý thì không hề giận hờn, tự ái. Một không khí cởi mở, cầu thị.

Qua những tác phẩm đã trình bày, chợt giật mình nhận ra đội ngũ biên kịch của chúng ta còn mỏng và yếu so với tốc độ phát triển của các sân khấu, đặc biệt là sân khấu xã hội hóa đang cần rất nhiều kịch bản. Vì thế, trại sáng tác là một lò luyện cần thiết cho đội ngũ biên kịch. Nếu không, chúng ta sẽ đi vào con đường của phim ảnh, là phải chuyển thể kịch bản của nước ngoài để có cái mà dựng và diễn. Đầu tư cho trại sáng tác chính là xây những viên gạch nền cho sân khấu.

 

Theo TN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác