Trấn cổ Loa Thành” - Rối cạn “hai trong một”

Hơn năm rưỡi tập luyện, có đôi lúc phải dừng lại vì những lý do khách quan, vở rối cạn “Trấn cổ Loa Thành” do tập thể nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn đã thực sự gây ấn tượng mạnh trong buổi ra mắt báo chí ngày 17/08 vừa qua.

Một cảnh trong vở rối. Ảnh: TLMột cảnh trong vở rối. Ảnh: TL

Đây là vở diễn chứng kiến những bước đột phá ngoạn mục. Thứ nhất, là sự đột phá của một đạo diễn trẻ - NSƯT Anh Tú trên sân khấu kịch nhưng đã cất công tìm tòi với thể loại múa rối. Đồng thời nó cũng đánh đấu sự tiếp xúc vượt bậc của dàn diễn viên nhà hát múa rối Thăng Long trước nay chỉ biết diễn trò, giật dây đến với loại hình kịch có hình tượng và sự biểu cảm.

Thứ hai, đặc sắc hơn cả “Trấn cổ Loa Thành” mang lại phong cách mới, hương vị mới cho múa rối Việt Nam. Đạo diễn đã mở rộng không gian diễn xuất của Rối không chỉ là sân khấu khung tranh, không chỉ là những con rối nhỏ nhỏ... mà là rối tay ngang - một loại hình khá phổ biến trên thế giới.

NSƯT Anh Tú đã chọn cách kể của riêng anh, rất lay động lòng người dù chỉ là giọng nói của diễn viên nấp đằng sau những khuôn mặt con rối. Ở vở diễn này có một sự kết hợp rất công phu giữa người diễn viên và con rối. Người diễn viên không chỉ minh họa và điều khiển con rối mà còn phải sống với nhân vật rồi sau đó truyền vào con rối to điều khiển tay ngang. Các yếu tố tổng hợp khác như: vũ đạo, ánh sáng, âm nhạc.... cũng được khai thác triệt để phục vụ cho con rối và vở diễn.

Những màn biểu diễn “2 trong 1” đã gây hiệu quả mạnh cho công chúng đang muốn thưởng thức một hình thức sân khấu mới. Người diễn viên vừa điều khiển con rối nhưng đôi khi lại tách ra, trò chuyện, đối thoại cùng con rối, những cái nón cũng được khai thác tạo hình triệt để, những điệu hát Xoan của đất Phú Thọ cũng được khai thác...

Nhiều đoạn tác giả xử lý rất tinh tế, khai thác được những mặt tâm lý của các nhân vật trong vở thông qua sự biểu cảm, động tác hình thể của diễn viên. Các diễn viên không chuyên nhưng đã làm rất tới, rất đạt như cuộc chia tay thấm đẫm nước mắt giữa Trọng Thủy – Mị Châu; như thái độ ngạo mạn, khinh địch, chìm đắm trong men chiến thắng của Vua An Dương Vương... để toát lên ý tưởng: xây dựng 1  tòa thành, 1 cơ đồ đã khó, nhưng gìn giữ nó còn khó hơn nhiều lần.

“Trấn cổ Loa Thành” sẽ là món quà thú vị của Nhà hát Múa Rối Thăng Long dành tặng cho khán giả Thủ đô và cả nước nhân dịp hướng tới kỉ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và cũng là sự chuẩn bị của Nhà hát cho Liên hoan Múa rối Quốc tế được tổ chức vào năm 2008 tại Việt Nam.

Theo Vnmedia

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác