Tương lai nào cho live show Việt?

Tương lai nào cũng phải bắt đầu từ thực tế. Với một thị trường ca nhạc manh mún, nhỏ bé hiện tại, live show Việt sẽ không còn đủ sức để tồn tại nếu cứ tiếp tục "vén tay áo xô đốt nhà táng giấy" kiểu con nhà nghèo nhưng thích chơi trội. Thực tế hơn, liveshow bắt đầu phân cấp với những mục tiêu rõ ràng.

Tương lai nào cho live show Việt? - ảnh 1

Đỉnh và đáy

Phục vụ 100 khách, với giá vé kỷ lục ba triệu đồng, nhưng vẫn mời đạo diễn sân khấu hàng đầu Phạm Hoàng Nam dàn dựng và chọn một không gian xa xỉ để trình diễn âm nhạc là một lựa chọn độc đáo và khôn ngoan của cặp Hồng Nhung-Quang Dũng.

Ít ra, vé bán hết sạch trước đêm diễn cả tuần, hoàn toàn không có vé mời, ca sĩ không phải nghĩ cách bán vé  hoặc giờ cuối phải "xả dàn" đem cho như một vài chương trình "phùng mang trợn má" khác. Ngay cả liveshow riêng của Quang Dũng - "Chuyện tình yêu" (2008) mà còn "rón rén" diễn duy nhất một đêm để tránh... thừa.

Trước đó, làm live show kiểu này có Đàm Vĩnh Hưng với "Dạ tiệc trắng." Năm nay, Hưng tiếp tục mang "Dạ tiệc trắng" sang Mỹ, tự tin với giá vé 100 USD trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Những live show Tuấn Ngọc, Phạm Duy do công ty MFC tổ chức ở khán phòng khách sạn Sofitel Sài Gòn,với giá vé một triệu đồng cũng cùng hướng khai thác live show theo kiểu chọn lọc khán giả đúng "gu."

Và những show của các ngôi sao hải ngoại một thời ở phòng trà Văn nghệ (Thành phố Hồ Chí Minh) với tiền phụ thu lên tới một triệu đồng/người, thật ra cũng là một dạng kinh doanh live show. Số lượng khán giả tuy giới hạn, nhưng lại nằm trong tầm kiểm soát của nhà đầu tư, nên kinh doanh hiệu quả. Chẳng thế mà trong lúc hầu hết các phòng trà ca nhạc ở Thành phố Hồ Chí Minh lao đao trong khủng hoảng thì Văn nghệ vẫn sống khỏe.

Ở chiều ngược lại, các ca sỹ Thanh Thảo, Phi Nhung, Hương Lan, Mây trắng... lại đưa live show ra sân khấu tụ điểm (Trống Đồng và 126) nhằm giảm thiểu chi phí. Với số lượng ghế khá lớn (2.700 ghế ở sân khấu 126 và 3.600 ghế ở Trống Đồng) nhưng chỉ mất khoảng 45 triệu đồng/đêm (ngày thường), 55 triệu đồng/thứ Bảy hoặc Chủ nhật - giá này bao gồm sân khấu, âm thanh, ánh sáng và một số dịch vụ khác như bán vé, bảo vệ trật tự, treo pano, áp phích, phát băng quảng cáo tại địa điểm biểu diễn..., chỉ bằng 1/5, thậm chí 1/10 chi phí tại các nhà hát và chỉ là "muỗi" so với chi phí ở sân vận động.

Tất nhiên live show ở tụ điểm thì thiết kế sân khấu đơn giản, cá biệt có thêm màn hình chiếu clip trên sân khấu, âm thanh tăng cường cũng không tốn quá 10 triệu đồng. Có thể nói, với chi phí rất thấp và số lượng ghế khá lớn, nhà tổ chức có thể giảm giá vé tối đa mà vẫn có lãi.

Khán giả chỉ bỏ ra 100.000 đồng là có thể thưởng thức live show "Thiên sứ tình yêu" của Đan Trường và "Ngũ đại Mỹ Nhân," live show của nhóm Mây Trắng, ca sỹ Thanh Thảo..., hoặc cùng  một đêm thưởng thức cả rừng sao Ngọc Sơn, Đan Trường, Cẩm Ly, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Phan Đinh Tùng, Nguyễn Phi Hùng, Phương Uyên, Thu Thủy, Bảo Thy, Wanbi Tuấn Anh, Đông Nhi, Thủy Tiên... cùng các hoa hậu diễn viên điện ảnh (chương trình "Đêm ngàn sao" tại Trống Đồng hay live show "Bước tình hồng" tại 126).

Tất nhiên ở  những live show ở tụ điểm này, không nên đòi hỏi chương trình được biên tập kỹ lưỡng hay dàn dựng công phu, chất lượng nghe "tàm tạm," còn nhìn "có cũng như không," thậm chí hầu như tất cả đều dùng đĩa (không còn live nữa).

Các ca sĩ, các nhà tổ chức đang đi vào đúng khu vực của mình, hướng live show đến đúng  khán giả của mình, không "trèo cao" để rồi ngã đau như đã từng.

Live show hoành tráng sống nhờ tài trợ!

Không có tài trợ thì không ai dám làm gì hết - với những live show thỏa mãn nghe-xem như lâu nay chúng ta vẫn thường chờ đợi ở mỗi live show, thì tài trợ là câu trả lời duy nhất cho bài toán lỗ lời.

Sở dĩ live show Hồ Ngọc Hà lùi thời gian tổ chức so với dự kiến ban đầu cả năm trời cũng vì liên quan tới nhà tài trợ. "Nữ hàng quảng cáo" thật ra lại gặp rắc rối với việc tìm kiếm nhà tài trợ, vì cô buộc phải chọn một thay vì nhiều nhà tài trợ một lúc ở vị trí nhà tài trợ chính với khoản tài trợ "xứng đáng." Việc này không dễ dàng vì các doanh nghiệp đang thắt chặt hầu bao để giữ an toàn trong thời kỳ khủng hoảng. Và điểm mặt những ngôi sao đang được nhà tài trợ quan tâm hiện nay, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có... Hồ Ngọc Hà. (Đến cả Mỹ Tâm cũng bị "xù" ngay trước live show, có lẽ bởi nhà tài trợ cho rằng độ "hot" của Tâm đã không còn như trước).

Tuy nhiên, đây cũng chính là áp lực của Hà và êkíp thực hiện live show "đặc biệt và lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay": làm sao để live show này không là duy nhất trong năm nay, nhà tài trợ còn tiếp tục rút hầu bao, êkíp thực hiện còn ý tưởng sáng tạo mới và ca sỹ còn có đường để "đi lên"? Nếu không tỉnh táo, sẽ rất dễ rơi vào tình cảnh "vung  tay quá trán" để rồi tự gây khó cho mình.
Lẽ ra, một ca sỹ khác, còn xa mới ở đẳng cấp "hot" của Hồ Ngọc Hà, nhưng cũng có thể có live show hoành tráng không kém (về mặt đầu tư và tổ chức) trong năm nay, là Trà My với nhà tài trợ đặc biệt Hà Dũng. Trước đó, Trà Mỹ cũng có một tour lưu diễn không kém cạnh gì các ngôi sao đàn chị nhờ nhà tài trợ này. Tuy nhiên cô "giữa đường đứt gánh," và có thể một ca sĩ khác sẽ giành được cơ hội này.

Khó có thể có thêm phương trình thứ ba cho live show Việt vào lúc này. Có thể sẽ có nhiều người thất vọng, nhưng trở lại với thực tế vẫn là việc chúng ra cần làm. Mọi thứ, trong đó có công nghệ tổ chức biểu diễn ca nhạc ở Việt Nam phải được xây từ gốc, bằng những gì chúng ta đang có,chứ không thể bằng nhặt nhạnh, chắp vá vội vàng -  vì sớm muộn nó cũng sẽ sụp đổ, như nhiều live show hoành tráng đã "sụp đổ" trong thời gian qua./.

 

Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác