Việt Nam tham dự Liên hoan Nghệ thuật và Truyền thông Mekong 2009

Liên hoan (LH) Nghệ thuật và Truyền thông Mekong 2009 được coi như cuộc tổng kết 3 năm PETA triển khai nhiều hoạt động phong phú ở 6 nước trong tiểu vùng sông Mê Kông: Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. VN tham gia LH này với tiểu phẩm Stereo Man (tạm dịch: Người đàn ông lập thể hay Muôn mặt của người đàn ông).

Việt Nam tham dự Liên hoan Nghệ thuật và Truyền thông Mekong 2009 - ảnh 1

Liên hoan (LH) Nghệ thuật và Truyền thông Mekong 2009 do Hiệp hội Sân khấu Giáo dục Philippines (Philippines Educational Theater Association - PETA) tổ chức diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia từ ngày 23 đến 27/11.

LH được coi như cuộc tổng kết 3 năm PETA triển khai nhiều hoạt động phong phú ở 6 nước trong tiểu vùng sông Mê Kông: Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. VN tham gia LH này với tiểu phẩm Stereo Man (tạm dịch: Người đàn ông lập thể hay Muôn mặt của người đàn ông).

“Ta là gương soi bóng...”

Stereo Man ra mắt lần đầu tại LH Sân khấu thể nghiệm Mekong 2007 do PETA tổ chức. Vở diễn dựa trên cơ sở ý tưởng về muôn mặt của người đàn ông, sau khi 4 nghệ sĩ (Như Lai, Hoài Nam, Hoàng Tùng và Công Dũng) của Đoàn kịch Thể nghiệm - Nhà hát Tuổi trẻ tham gia thực hành các bài tập về các vấn đề xã hội, như: giới, ma túy, mại dâm... trong khuôn khổ LH này. Ấn tượng về tiểu phẩm, bà Lea L.Espallardo (Giám đốc Nhà hát Giáo dục Philippines) và đạo diễn kiêm biên đạo múa người Philippines Agnes Locsin đã cùng các nghệ sĩ trẻ phát triển những tiểu phẩm thành vở kịch 30 phút và đưa vào nhiều thông điệp mới.

Vở kịch gây chú ý ngay từ lần đầu ra mắt tại Nhà hát Tuổi trẻ. Cùng một lúc, các vấn đề xã hội nhạy cảm, như: đồng tính, HIV/ AIDS, bạo lực... được khai thác trên sân khấu với ngôn ngữ kịch hình thể. Cao trào của vở diễn là lớp hai người đàn ông thể hiện tình yêu với nhau, khi từng nét mặt, từng cử chỉ và từng động tác của nhân vật dường như được cô đọng từ biết bao bi kịch trong cuộc sống. Nghệ sĩ Như Lai thổ lộ, anh đã thay đổi cách nhìn về người đồng tính chính từ vở diễn này.

Điệp khúc kết vở với những câu thơ nhiều ẩn ý của Nguyễn Thị Minh Ngọc càng gieo vào lòng người xem nỗi day dứt, ám ảnh về những phận người không may mắn: “Đừng giam mình vào bóng tối của nỗi sợ/ Sự đơn độc của bạn làm tan nát trái tim tôi”, “Hãy giả vờ như tôi không hề khác bạn/ Hãy giả vờ như người không hề bỏ rơi tôi”, “Ta là gương soi bóng/ Bóng là tấm lòng ta”... Trong hai năm 2007 và 2008, vở kịch đã đến với khán giả của hầu hết các trường ĐH, CĐ trong cả nước và đều để lại nhiều dư âm. Sau đó, vở được mời biểu diễn tại Thái Lan, Ấn Độ... Hiện, Stereo Man được dựng thành phiên bản mới có bổ sung “stereo girls” và vừa diễn tại 10 trường ĐH ở Hà Nội và sẽ tiếp tục đến với 10 trường ĐH, CĐ ở phía Nam. Hơn 50 suất diễn trong 3 năm với nguồn quỹ tài trợ từ nhiều tổ chức khác nhau phần nào minh chứng cho sức sống của vở diễn này.

Nghệ thuật đi vào cuộc sống

Stereo Man cho thấy về cách làm sân khấu giáo dục thiết thực và hiệu quả mà PETA kết hợp với nghệ sĩ ở các nước trong tiểu vùng sông Mekong để thực hiện từ nhiều năm nay. Mỗi dịp tổ chức, LH thường bao gồm rất nhiều hoạt động phong phú, từ biểu diễn, hội thảo, triển lãm, chiếu phim và các sự kiện đặc biệt khác. Chủ đề của LH lần này hướng tới vai trò của sáng tạo nghệ thuật và truyền thông trong nỗ lực phát triển giáo dục về giới tính, HIV/AIDS, bạo hành gia đình... Từ đó, mỗi cá nhân cũng như nhóm nghệ thuật có kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện riêng và hoàn cảnh ở đất nước mình.
Từng tham gia khá nhiều hoạt động của PETA, nghệ sĩ Hoàng Tùng, một trong 4 stereo man, cho biết: “Chúng tôi có thể học hỏi được nhiều điều bổ ích khi xem tác phẩm của các đồng nghiệp và tham gia các hoạt động của LH. Những điều này sẽ truyền cảm hứng, khuyến khích và tạo điều kiện cho tư duy sáng tạo giữa những người làm nghệ thuật như chúng tôi trong các dự án sắp tới”.
Anh cho biết thêm, việc chuyển tải được vấn đề xã hội mà vẫn có tính nghệ thuật được coi là tiêu chí và cũng là yêu cầu đặt ra cho mỗi nghệ sĩ tham gia các chương trình sân khấu giáo dục. “Điều quan trọng là cách tiếp cận và chuyển tải thông điệp chứ không phải nằm ở đề tài. Việc lay động cảm xúc của người xem có vai trò quyết định thành công của sân khấu giáo dục”, anh quả quyết.
Khi dựng vở Stereo Man, bà Lea L.Espallardo, giám đốc dự án, nói với các diễn viên: “Sau khi xem vở diễn, chỉ cần các bạn diễn, sinh viên và khán giả nghĩ về các vấn đề mà vở diễn đặt ra đã là thành công rồi. Chúng ta đừng vội có tham vọng thay đổi họ”. “Tất nhiên, để thay đổi thì phải tư duy, rồi trong quá trình sống, mỗi người sẽ đào sâu suy nghĩ hay đến lúc gặp tình huống đó thì người ta sẽ có nhận thức khác về nó từ những gì đã xem, đã nghe và đã suy ngẫm”, Hoàng Tùng chia sẻ.

 

Theo TTVH

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác