Vở diễn “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long" - Vàng mười của Hội diễn Cải lương toàn quốc

Tại Hội diễn sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2009 vừa qua, Vở diễn "Trọn đời trung hiếu với Thăng Long" (tác giả Phạm Văn Quý, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Nhà hát Cải lương Việt Nam) đã được trao Huy chương Vàng và còn được ban giám khảo gọi là vàng mười trong hội diễn.

Một cảnh trong vở “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long”.Một cảnh trong vở “Trọn đời trung hiếu với Thăng Long”.

Nhân vật Lý Thường Kiệt do Phạm Văn Quý xây dựng không chỉ là vị tướng dũng mãnh, với những chiến công hiển hách đánh giặc ngoại xâm, mà sau trận mạc, Lý Thường Kiệt cũng là con người như bao người khác. Tình yêu với Thuần Khanh tinh khiết, đẹp đẽ và rất đáng trân trọng nhưng sự cần thiết phải khiêm cung nên  chàng thanh niên Lý Thường Kiệt đã phải cắt đứt mối lương duyên. Dằn vặt, đau đớn giữa nghĩa cả tình riêng, giữa chữ trung từng trọn đời nguyện theo đang đối chọi với chữ hiếu khi phạm tội nặng nhất là sẽ không thể có con để tiếp nối dòng dõi gia đình...

Sự đấu tranh, vật vã đó không hạ tầm của người anh hùng và lý giải sao cho khán giả hôm nay, đặc biệt là khán giả trẻ chấp nhận được cách làm vì đại cuộc của người anh hùng quả không dễ dàng. Cái khía cạnh nhìn nhận về vị dũng tướng uy võ song toàn đó của tác giả Phạm Văn Quý đã gặp được sự đồng cảm của đạo diễn trẻ Hoàng Quỳnh Mai. Cũng phải nói thêm là kịch bản này từng được đạo diễn Doãn Hoàng Giang dàn dựng cho Nhà hát Chèo Hà Nội tham dự hội diễn năm 2005, nhưng nét nữ tính, mềm mại, tâm tình của người nữ đạo diễn trẻ đã khiến chị có những xử lý linh hoạt và tinh tế, đem đến sự thành công cho vở diễn.

Với cách dàn dựng không nệ nhiều vào bục bệ truyền thống, một sân khấu thoáng, rộng, dễ dàng đổi phông chuyển cảnh để không làm ngắt mạch truyện cũng như đẩy tiết tấu kịch cao hơn, phù hợp hơn với tiếp nhận của người xem đã đem lại nét mới mẻ, tạo không gian diễn tốt cho diễn viên. Khác với cách dựng có phần hơi rườm của các vở diễn trước từng được đánh giá cao như "Cung phi Điểm Bích" hay "Bến nước Ngũ Bồ", với "Trọn đời trung hiếu với Thăng Long", Quỳnh Mai chọn cách kể giản dị, để không gian sàn diễn thoáng đãng, diễn viên trở thành tâm điểm…

Sự thành công của vở diễn nếu nói gọn lại có thể thấy đó là sự thành công của một cách dàn dựng hiện đại, công phu, kỹ lưỡng trong chi tiết, giàu tư duy về tổng thể vở của đạo diễn và sự góp mặt của các diễn viên trẻ nhưng đã tạo dựng được tên tuổi như nghệ sĩ Mạnh Hùng (người từng đoạt giải nhì cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc) vào vai Lý Thường Kiệt. Vai Thuần Khanh cũng rất ấn tượng của nghệ sĩ Thu Trang (giải nhất cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc).

Cùng với dàn diễn viên đồng đều, trẻ trung, tươi mới với chất giọng mượt mà đã làm nên sức hấp dẫn của vở diễn. Sự hy sinh, lòng trung hiếu, trọn đời vì giang sơn và tình yêu Thăng Long của Lý Thường Kiệt đã chạm được đến cảm xúc của người xem, gây được ấn tượng và lấy được những giọt nước mắt chân thành của họ. Điều đọng lại sau vở diễn chính là cái hồn cải lương khá chuẩn của dàn diễn viên và hình tượng nghệ thuật rất đẹp mà họ đã tạo dựng được với công sức của cả một tập thể biết hy sinh vì chất lượng cao nhất cho vở diễn.

Một vở diễn xứng tầm ở vị thế cao nhất của hội diễn, một tài năng đạo diễn đang được khẳng định trong lĩnh vực sân khấu truyền thống, ít nhiều khiến công chúng yêu cải lương thấy yên tâm hơn với kịch chủng này khi sân khấu đang khó khăn.

 

 

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác