Vở mới của Nhà hát Sân khấu 5B: Một cách thay đổi số phận

Vở "Đôi mắt của biển" (tác giả Kim Oanh) do đạo diễn Nguyễn Lâm dàn dựng, ra mắt ngày 3.9 trên Sân khấu 5B, TPHCM. Tưởng đó chỉ là câu chuyện tình tay ba vốn được khai thác tối đa trong phim Hàn Quốc, nhưng đằng sau đó là sự chọn lựa của người phụ nữ khi muốn vượt lên số phận, ứng xử rạch ròi với quá khứ.

Diễn viên Cát Tường và Tuyết Mai trong vở.Diễn viên Cát Tường và Tuyết Mai trong vở.

Biển - người phụ nữ ấy (Cát Tường) đã xoá tên của mình, mai danh ẩn tích để sống cuộc đời mới, bởi không chịu nổi thói gia trưởng và ghen tuông cuồng bạo của người chồng (Tấn Hoàng) và cũng bởi muốn bảo toàn tính mạng cho đứa con trong bụng. Thời gian qua đi, chị đã tìm thấy người chồng mới (Tấn Beo), vị tha, rộng lượng và thương yêu con riêng của vợ.
Nhưng bi kịch gia đình năm xưa chưa chấm dứt, khi 24 năm sau, người chồng cũ đột ngột xuất hiện, trong vai trò đi tìm người có đôi mắt trong tranh giống hệt vợ cũ của mình. Sau khi phải trả giá đắt cho hạnh phúc, anh đã biết hối hận và muốn chuộc lỗi. Nhưng phải làm gì khi vợ cũ đã quay lưng lại hoàn toàn với quá khứ?
Xung đột tay ba được giải quyết từng nấc một một cách khéo léo và hài hước. Đó là nhờ tài nhập vai của Tấn Beo - một người chuyên đóng vai hài lâu nay - nay đã biết khép mình vào khuôn khổ kịch bản và xử lý khá nhuyễn nhân vật người chồng mới với tính cách chân thành, biết nâng niu giá trị gia đình và hạnh phúc. Một cái kết có hậu, khi người con nhận cha ruột nhưng vẫn quý trọng người cha tinh thần của mình. Người vợ thì không bao giờ quay lại cuộc đời cũ, vì những gì đã mất, những gì không được trân trọng khó có thể lấy lại được.
Các vai diễn khác cũng được làm tròn, như vai của Cát Tường, người gần đây xuất hiện liên tiếp trong các vở kịch của 5B, vai của diễn viên trẻ Tuyết Mai (hoạ sĩ). Tuy nhiên, ở đây, hình ảnh của người phụ nữ hôm nay dám thay đổi số phận, chấp nhận một mình nuôi con, miễn sống một cuộc sống tốt hơn mới chỉ ở dạng phác hoạ, chưa đẩy lên thành hình tượng rõ nét. Vai của Tấn Beo về sau có phần hơi đuối.
Đạo diễn Nguyễn Lâm cho biết: "Trong khi các vở kịch chủ đề ma, quỷ làm mưa làm gió trên sân khấu TPHCM, đánh vào sự tò mò của khán giả để bán vé, tôi vẫn muốn dựng kịch tâm lý xã hội để lấy lại thế cân bằng. Tuy nhiên, có một nghịch lý là làm vở nghiêm túc, có tính nghệ thuật thì thường ít người xem. Chính vì thế, nét lạ ở đây là diễn viên hài diễn kịch tâm lý. Và họ đã phải chịu gò mình học thuộc lời thoại, không chế tác theo ngẫu hứng và đã thể hiện khá tốt vai diễn". 

(Theo LĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác