Xiếc Việt tự tin khẳng định thương hiệu

Nếu được chuẩn bị chu đáo và đầu tư tốt, xiếc Việt Nam sẽ góp phần hữu hiệu quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Tiết mục Tiết mục "Sức mạnh đôi tay" đoạt giải thưởng Lớn Liên hoan Xiếc quốc tế Cuba.

Đây là khẳng định của NSƯT Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam với phóng viên về những nỗ lực khẳng định vị thế và thương hiệu xiếc Việt Nam trên trường quốc tế.

Trước hết xin chúc mừng Liên đoàn Xiếc Việt Nam sau những thành công lớn trong Liên hoan Xiếc quốc tế tại Cuba. Thưa ông, đây có phải là kết quả của sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng của Liên đoàn Xiếc?

NSƯT Vũ Ngoạn Hợp: Trong những năm gần đây, chúng tôi liên tục đưa chương trình đi biểu diễn và tham dự các liên hoan quốc tế. Năm 2010, Liên đoàn đã giành Huy chương Vàng và giải khán giả yêu thích nhất tại liên hoan Xiếc ở Tây Ban Nha. Lần này kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngành xiếc Cuba nên họ tổ chức rất hoành tráng. Festival lần này là lần thứ 10, với sự góp mặt của hơn 100 nghệ sỹ đến từ 14 quốc gia trên thế giới.

Xiếc Việt Nam đã có màn thể hiện xuất sắc. Các thành viên Ban giám khảo cho điểm tối ưu. Tiết mục “Sức mạnh đôi tay” của hai anh em nghệ sĩ Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp đã mang về cho xiếc Việt Nam giải thưởng Lớn - giải cao quý nhất của liên hoan và Giải khán giả yêu thích nhất. Tiết mục "Nhào lộn trên không" đoạt Huy chương Đồng. Cả liên hoan có 6 giải thì đoàn Việt Nam đoạt 2 giải.

Theo ông, điều gì giúp các tiết mục xiếc Việt Nam có thể chinh phục được cả ban giám khảo và khán giả?

- Đại diện BTC khẳng định, tiết mục của các nghệ sỹ xiếc Việt Nam đã đạt đến độ hoàn hảo, thể hiện bằng nhiều yếu tố từ sức mạnh, sự dẻo dai đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai nghệ sỹ. Tiết mục “Sức mạnh đôi tay” do hai anh em nghệ sỹ Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp thể hiện đã đưa khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc và khâm phục khi những động tác khó đã được hoàn thành.

Thời gian qua, Liên đoàn đã có sự đầu tư như thế nào để liên tiếp đạt được kết quả cao ở các giải thi đấu quốc tế, thưa ông?

- Xiếc không có rào cản ngôn ngữ nên khi hội nhập, xiếc Việt Nam phải biết đưa ra cái mà khán giả thế giới cần. Chúng tôi đã đưa văn hóa vào nội dung các chương trình. Chẳng hạn như vở xiếc “Làng tôi”, ai xem cũng thấy đó là ngôn ngữ Việt, hơi thở Việt nên ai cũng nhận ra là xiếc Việt. Những chương trình đi thi phải chuẩn bị kỹ càng, với tinh thần tất cả cho màu cờ sắc áo.

Có phải sự động viên, khuyến khích kịp thời của lãnh đạo Liên đoàn Xiếc đã khích lệ sự nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên để làm nên sức mạnh tổng hòa của đoàn đi thi đấu tại các liên hoan quốc tế?

- Xiếc là một bộ môn nghệ thuật sử dụng sự nhuần nhuyễn, khéo léo của tất cả các nghệ sĩ. Nó không có một ngôi sao quá nổi bật như các ngành khác. Sự thông minh tập thể, sự đóng góp của các nghệ sĩ rất quan trọng. Bởi vậy, chúng tôi có một phương pháp tập luyện, đóng góp tập thể, ai cũng có quyền tìm tòi, sáng tạo. Sau đó, mọi người họp với nhau lại xem cái nào là tốt nhất.

Tạo lập thương hiệu xiếc Việt cần các điều kiện gì, thưa ông?

- Cần khẳng định bằng chất lượng nghệ thuật các tiết mục. Chúng tôi kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật và sự khác biệt về văn hóa làm nên sự độc đáo.

Để góp phần xây dựng thương hiệu, một điều không thể thiếu là quảng bá hình ảnh xiếc Việt. Liên đoàn đã làm điều này như thế nào?

- Trên thế giới có nhiều nghệ sĩ chuyên làm việc quảng bá nhưng chúng ta chưa có. Những nghệ sĩ nào quá tuổi không đi biểu diễn được nữa, chúng tôi đưa đi học thêm. Diễn viên của mình được đào tạo tốt về văn hóa. Đó là cái nền tốt để họ diễn bằng cái đầu thông minh.

Liên đoàn Xiếc chuẩn bị lực lượng kế cận ra sao?

- Chúng tôi chủ động lấy từ nhiều nguồn: từ trường xiếc, rồi sử dụng các vận động viên thể thao ở một số môn cần thể lực tốt. Sắp tới, khi được tổ chức thi tuyển, chúng tôi sẽ chọn những người có tài năng ở nhiều ngành, nhiều nghề.     

Xin cảm ơn ông!

Theo TNVN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác