Điện ảnh tạo đà cho Du lịch: Bao giờ “ lên ngôi”

(Cinet)- Sự kết hợp giữa Điện ảnh và Du lịch của Việt Nam đang được ví như một trường đua, tuy nhiên sự thành công có được của các tay đua chỉ được đếm trên đầu ngón tay...

Hiệu ứng nhanh nhạy và sống động của phim ảnh đã góp phần không nhỏ làm cho ngành du lịch “ khởi sắc”...Hiệu ứng nhanh nhạy và sống động của phim ảnh đã góp phần không nhỏ làm cho ngành du lịch “ khởi sắc”...

Sau sự kiện Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình, Thể thao và Du lịch Quốc tế FICTS- Việt Nam lần thứ VI diễn ra tại Hà nội, đã đến lúc chúng ta đặt ra câu hỏi: Phải chăng chúng ta đang thiếu “cái bắt tay” giữa nhà sản xuất phim với những công ty du lịch?

Nhìn từ xu hướng chung…

Ảnh hưởng của điện ảnh đối với ngành du lịch đã được chứng minh khắp thế giới. Tại Ấn Độ, sau khi phim Triệu phú khu ổ chuột giành giải Oscar năm 2009, các khu ổ chuột ở Dharavi- bối cảnh quay của bộ phim- ngay lập tức trở thành điểm du lịch nổi tiếng. Hay tại New Zealand- một đất nước ít ai để ý cho đến khi loạt phim Chúa tể những chiếc nhẫn ra đời, trong ba năm, số khách du lịch đến đây tăng 1,6 lên 2 triệu người.

Trong Hội thảo Dự án Cộng đồng điện ảnh Hàn Quốc- ASIAN, Một châu Á trong phim- liên quan đến điện ảnh du lịch tổ chức ở Hà Nội đầu năm 2012, người ta đặc biệt chú ý đến cách làm và bài học từ Thái Lan. Đất nước này đã thu hơn 4 tỷ/ USD/ năm từ du lịch và du lịch Thái Lan phát triển mạnh một phần nhờ vào phương thức quảng bá thông qua điện ảnh, đặc biệt là nhờ việc chấp thuận cho các đoàn làm phim nước ngoài vào thuê bối cảnh quay.

Tính đến năm 2011 có hơn 500 bộ phim quay tại Thái Lan, trong đó Chúa tể những chiếc nhẫn giúp tăng 10% du khách đến từ Anh quốc. Trước đây, quần đảo Phi Phi thuộc Phu-khet không có nhiều du khách, thường chỉ có khách du lịch mạo hiểm mới tìm đến. Tuy nhiên, sau khi bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi được quay tại đây, Phi Phi trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách nước ngoài. Và bộ phim The Beach (Bãi biển) đưa Phi Phi thành điểm du lịch cực kỳ đông khách. Bộ phim The Hangover 2 có bối cảnh chính ở Bangkok đạt doanh thu khủng hè 2011 nên thủ đô Thái Lan có dịp được thế giới nhắc đến. Tương tự, đảo James Bond trong vịnh Phang Nga trước đây có tên theo tiếng địa phương là Ko Tapu. Năm 1974, bộ phim trong loạt phim Ðiệp viên 007 có tựa đề The Man with the Golden Gun thực hiện tại đây đã giúp hòn đảo trở thành địa điểm “phải đến” đối với rất nhiều du khách khi đến với Phu-ket...

Để làm được điện ảnh du lịch mà không phải chi ra nguồn ngân sách lớn quảng bá, Thái Lan có những bước đi đơn giản mà hiệu quả như: Thiết lập một trang web cung cấp mọi thông tin về thủ tục muốn quay phim ở Thái Lan, tranh thủ mọi cơ hội tại các LHPQT để triển lãm, liên lạc với khách hàng tiềm năng, tạo sự kết nối về nhân lực và các mối quan hệ về sau, thường xuyên gửi các bản tin văn hóa điện tử miễn phí đến hàng ngàn người trong giới truyền thông và quốc tế, quảng bá trên facebook, làm sách...Ví dụ, trong tất cả các tài liệu giới thiệu du lịch, hòn đảo Ko Tapu đều mang tên đảo James Bond. Và tất cả những lời giới thiệu về hòn đảo, dù của người dân địa phương hay trên những trang tin du lịch đều nhắc đến bộ phim như một niềm tự hào của họ...

Ở Hàn Quốc, phim truyền hình cũng tham gia quảng bá rất hiệu quả cho hoạt động du lịch, khi xuất khẩu ra nước ngoài.Trong các tour du lịch tham quan Hàn Quốc, chương trình của khách cầm trên tay luôn có các điểm tham quan: Đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World, bến phà Abai... từng xuất hiện trong các phim: Nấc thang lên thiên đường, Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông, Nàng Dae Jang Geum... Ở các điểm từng làm phim, họ dựng panô lớn chụp hình diễn viên và bối cảnh cùng các lời chú thích thú vị. Và du khách nườm nượp xếp hàng đợi chụp hình do tò mò và do tên tuổi của diễn viên. Đông nhất là du khách Nhật, nhiều người đến Hàn Quốc bởi họ bị mê hoặc vì những bối cảnh tuyệt đẹp trong phim Hàn.

Một đại diện của điện ảnh du lịch Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm rằng, họ luôn tạo điều kiện cấp giấy phép nhanh nhất, chỉ dẫn tận tình điểm đến thuận tiện cho việc quay phim, lưu giữ và bảo quản tốt các bối cảnh phim đáng giá sau khi đoàn phim ghi hình xong để đưa vào hoạt động quảng bá du lịch...

Tiềm năng từ mảnh đất “vàng”

Trong Hội thảo “Dự án Cộng đồng điện ảnh Hàn Quốc- ASIAN, Một châu Á trong phim”, Ông Michael Lake- người có kinh nghiệm làm phim ở Úc, Mỹ với hàng loạt các bộ phim bom tấn nổi tiếng, nhận định: đang có xu hướng chọn châu Á để làm phim thay vì 60% ở Mỹ. Ủy ban điện ảnh có thể xem là cứu cánh cho các đoàn làm phim nước ngoài, thâm nhập những nước châu Á như Việt Nam. Việt Nam có lợi thế nhân công rẻ, chỉ cần phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng tốt, cơ sở đảm bảo cho dựng bối cảnh phim là ổn, ông nói.

Điện ảnh tạo đà cho Du lịch: Bao giờ “ lên ngôi” - ảnh 2
Một vùng quê Tây Nam Bộ trong phim" Cánh đồng bất tận"
Điện ảnh tạo đà cho Du lịch: Bao giờ “ lên ngôi” - ảnh 3
Cảnh đẹp non núi hữu tình ở Ninh Bình trong phim " Thiên mệnh anh hùng"

“Lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi chỉ biết đến qua đoạn quảng bá cho Vịnh Hạ Long trên chuyến bay. Chỉ chừng đó thôi, tôi thấy các bạn sở hữu tài nguyên, cảnh trí tươi sáng cho tương lai phát triển du lịch điện ảnh”, ông Keum nói. Đồng nghiệp Noh lại kể về một người bạn đeo đuổi giấc mơ làm phim ở Việt Nam, vì nhìn thấy ở đây cơ hội vàng.

Sau khi bộ phim Đông Dương làm tại Việt Nam, du khách Nhật Bản đến Việt Nam tăng mạnh. “Việt Nam hiện nay mới chỉ có Cục Điện ảnh, nhưng không có nghĩa Việt Nam không thể kết nối với cộng đồng làm phim trong khu vực. Việt Nam có lợi thế gần 2.000km bờ biển, khí hậu phong phú mà các đối tác chưa hình dung hết.

Sự xuất hiện của hai bộ phim truyện nhựa mới đây: "Thiên mệnh anh hùng" và "Ngọc Viễn Đông" đã khẳng định tiềm năng từ mảnh đất “ vàng” trên dài đất hình chữ S. Không khó để nhận ra rất nhiều địa danh du lịch quen thuộc như khu du lịch Tràng An, Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, chùa Bồ Đề, chùa Bút Tháp (Ninh Bình), phủ Thành Chương, khu di tích Cổ Loa, đền An Dương Vương, chùa Trầm, vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội). Bộ phim Ngọc Viễn Đông hớp hồn khán giả khi gom vào ống kính gần hết những danh lam thắng cảnh của VN: phố núi Sa Pa (Lào Cai), biển Mũi Né (Bình Thuận), phố cổ Hội An (Quảng Nam), thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) để có những khung hình đẹp xao lòng.

Có thể nói, hiệu ứng nhanh nhạy và sống động của phim ảnh đã góp phần không nhỏ làm cho ngành du lịch “ khởi sắc”. Mối liên hệ kỳ lạ giữa phim- sáng tạo của con người và cảnh vật đặc sắc- sáng tạo của thiên nhiên cần đến bàn tay dàn dựng khéo léo và thông minh của đạo diễn. Không phải tự nhiên mà những đất nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Pháp, Trung Quốc… thu hút được lượng khách du lịch khổng lồ. Một phần trong thành tựu đó là nhờ điện ảnh.

Cần sự “bắt tay”

Một thực tế đã trở thành bài học đắt giá cho nền điện ảnh du lịch Việt Nam thời kỳ manh nha. Sau khi bộ phim Đông Dương làm tại nước ta được trình chiếu, du khách Nhật Bản đến tham quan Vịnh Hạ Long tăng mạnh. Các địa danh của TP. HCM như: Bến cảng Nhà Rồng, khu phố người Hoa, nhà thờ Đức Bà… cũng đã xuất hiện trong bộ phim Người tình của điện ảnh Pháp. Hay Nhà hát TP. HCM, phố cổ Hội An, phố cổ Hà Nội… từng được chọn làm bối cảnh chính trong phim Người Mỹ trầm lặng của điện ảnh Mỹ.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều du khách biết đến Người tình, Người Mỹ trầm lặng quay ở Việt Nam, song khi đến nơi đều phải tự mày mò tìm đến những địa danh đó mà không hề có sự chỉ dẫn hay quảng bá nào trong các tài liệu từ ngành du lịch. Thậm chí, chiếc cầu chữ U lâu đời, thiết kế lạ mắt, mang vẻ đẹp Sài Gòn xưa từng xuất hiện trong phim Người tình đã bị phá bỏ.

Bên cạnh đó, việc đầu tư bối cảnh vừa không phát huy được tác dụng vào mục đích quảng bá du lịch, lại vừa gây lãng phí, nhất là với những phim lịch sử. Phim truyền hình Về đất Thăng Long dựng trong hãng phim Giải Phóng tốn kém đến tiền tỷ cũng chỉ dùng được một lần. Hay những bối cảnh nội trong phim trường Cổ Loa, sau khi phim Huyền sử thiên đô, Thái sư Trần Thủ Độ rút đi cũng đã bị bỏ hoang .

Điện ảnh tạo đà cho Du lịch: Bao giờ “ lên ngôi” - ảnh 4
Trưởng quay Cổ Loa- đón dòng phim lịch sử

Hiện nay, phía Bắc có trường quay Cổ Loa (Hà Nội) vẫn đang kêu gọi đầu tư. Còn trường quay Happyland (Long An) được xem là lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á với vốn đầu tư 400 triệu USD hiện vẫn đang trong giai đoạn xây dựng. Ước mơ về một phim trường chuyên nghiệp theo mô hình vừa có các công trình kiên cố lẫn công trình tạm để phục vụ việc làm phim và du lịch bắt đầu manh nha, nhưng hiệu quả thế nào, vẫn là ẩn số.

Vì sao du lịch Hàn Quốc phát triển mạnh nhờ phim truyền hình? Bởi Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ với Cục điện ảnh nước này. Còn ở Việt Nam, phải chăng đang thiếu cái “ bắt tay” giữa nhà sản xuất phim- có tiềm năng quảng bá du lịch, với những công ty du lịch?

Hy vọng, Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình, Thể thao và Du lịch quốc tế FICTS – Việt Nam lần thứ VI năm 2012 vừa qua cũng sẽ là cơ hội đẩy mạnh điện ảnh du lịch Việt Nam và kỳ vọng bằng con đường này sẽ góp phần quảng bá tiềm năng du lịch nước nhà.

“Liên hoan Điện ảnh, Truyền hình, Thể thao và Du lịch quốc tế FICTS – Việt Nam lần thứ VI năm 2012 là dịp giới thiệu những tác phẩm điện ảnh và truyền hình đề tài thể thao và du lịch trong cả nước và quốc tế có giá trị nghệ thuật, chuyên môn cao; tôn vinh những tác giả, nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình có những sáng tạo xuất sắc; quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thân thiện, yêu thể thao, giàu tiềm năng du lịch, góp phần giới thiệu, tôn vinh bản sắc văn hóa Việt Nam”. Ông Nguyễn Xuân Vinh - Giám đốc Trung tâm Điện ảnh Thể thao và Du lịch Việt Nam.


TD

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác