Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới

(Cinet) – Phim tư nhân không còn là một khái niệm mới mẻ khi nói đến các hoạt động của điện ảnh của Việt Nam. Nhưng phim tư nhân mới thực sự nhận được chú ý trong vòng vài năm trở lại đây bởi những thành công trên nhiều phương diện cả nghệ thuật lẫn doanh thu mà các hãng phim đã và đang thực hiện được.

Những tác phẩm điện ảnh do các hãng phim tư nhân thực hiệnNhững tác phẩm điện ảnh do các hãng phim tư nhân thực hiện

>Những con số đáng kinh ngạc

Đầu tiên phải nói đến kỷ lục mà một bộ phim tư nhân mới đây đã xác lập ngay trong dịp đầu năm mới 2013 này đó là Mỹ Nhân Kế của đạo diễn Quang Dũng. Theo con số thống kê tính đến thời điểm 20 tháng 2 phim đã đạt doanh số 52 tỉ đồng, một con số đáng kinh ngạc không chỉ với một tác phẩm của Việt Nam mà còn là đáng nể với cả các phim nhập khẩu.

Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 2
Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 3
Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 4
Vượt qua bộ phim ăn khách Kungfu Panda và siêu phẩm Avatar, bộ phim Mỹ nhân Kế của hãng phim Thiên Ngân đã phá kỷ lục về doanh thu tại Việt Nam..

Điểm lại doanh số một vài bộ phim tư nhân trong những năm gần đây sẽ thấy những tiến bộ nhanh chóng của các hãng phim tư nhân trong việc đầu tư và nắm bắt nhu cầu thị trường. Năm 2008, bộ phim Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thực hiện do hãng phim Thiên Ngân phát hành đạt doanh thu 16 tỉ. Năm 2009, doanh thu cao nhất thuộc về Nụ hôn thần chết với con số hơn 20 tỉ. Năm 2010, Công chúa teen và Ngũ hổ tướng của hãng phim Phước Sang đạt doanh số 25 tỉ. Tác phẩm của đạo diễn Charlie Nguyễn có tên Long Ruồi do hãng phim Thiên Ngân thực hiện đã xuất sắc đứng đầu bàng xếp hạng năm 2011 với doanh số 42 tỉ đồng. Năm 2012, doanh số cao nhất 34 tỉ thuộc về phim Cưới ngay kẻo lỡ. Và đầu năm 2013, Mỹ nhân kế đã xác lập một kỷ lục mới chỉ sau 2 tuần công chiếu,vậy nhưng doanh thu của Mỹ Nhân Kế sẽ còn tiếp tục tăng chứ không chỉ dừng ở mốc 52 tỉ. Tuy nhiên chỉ như vậy thôi cũng đã đủ để Mỹ Nhân Kế trở thành bộ phim ăn khách nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này.

Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 5
Khán giả xếp hàng dài chờ xem Mỹ Nhân Kế
Một điều hết sức đáng khen và phải nói đến đó là tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không chỉ đứng đầu trong bảng xếp hạng về doanh thu của các phim Việt mà nó còn đứng đầu đối với cả các phim nước ngoài được công chiếu tại Việt Nam. Năm 2009, cả thế giới chờ đợi một sự kiện điện ảnh khi tác phẩm 3D lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng. Siêu phẩm Avatar trở thành tiêu điểm không chỉ trên thế giới mà lan đến cả VIệt Nam. Bộ phim Avatar đã mang về doanh thu 39 tỉ đồng ( khoảng 2 triệu đô tính theo tỉ giá thời điểm năm 2009). Năm 2011, Kungfu Panda đạt doanh thu 56 tỉ, Transformer 3 đạt 41 tỉ. Năm 2012, The Avenger đạt 47 tỉ , cả 3 phim này đều vượt mốc 2 triệu đô la. Như vậy có thể thấy so với Kungfe Panda thì hiện nay Mỹ nhân kế còn thua 4 tỉ, tuy nhiên Kungfu Panda được công chiếu trong 8 tuần còn Mỹ nhân kế thì mới chỉ 2 tuần đã đạt con số 52 tỉ, vẫn còn 4 tuần nữa để vượt qua tác phẩm nổi tiếng của Hollywood. 

Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 6
Tác phẩm “Bi, đừng sợ” của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế

Tháng 05 năm 2010, tại Liên hoan phim Cannes, tác phẩm “Bi, đừng sợ” của đạo diễn trẻ Phan Đăng Di đã thực sự gây bất ngờ và trở thành niềm tự hào của điện ảnh Việt Nam khi đoạt 2 trong 6 giải thưởng ở hạng mục Tuần phê bình quốc tế Cannes.  Đó là giải thưởng nhà phát hành phim độc lập và giải thưởng biên kịch xuất sắc nhất. Đến ngày 27 tháng 11 năm 2010, “Bi, đừng sợ” tiếp tục mang về tin vui cho Việt Nam khi là đại diện duy nhất của khu vực Châu Á lọt vào danh sách phim tranh giải ở hạng mục Face2Face, và ở hạng mục này “Bi, đừng sợ” đã được giải cho phim đầu tay và giải cho quay phim xuất sắc nhất.

Đây là tín hiệu vui và là những thành tích đáng khen của các hãng phim tư nhân Việt Nam, chính những thành tích này đang giúp xóa bỏ vài định kiến về phim tư nhân khi mà thị trường phim tại Việt Nam đang có phần lộn xộn chưa phát triển..Những thành tích về doanh thu và những giải thưởng mà các phim tư nhân đã và đang đạt được cũng đang đưa Phim tư nhân bước sang một trang mới trong nền điện ảnh Việt Nam.

>>Điện ảnh Việt Nam bước sang một trang mới

Còn nhớ vào khoảng những năm 1990, thị trường phim Việt rơi vào khủng hoảng bởi khán giả quá chán với các bộ phim “mỳ ăn liền”, các hệ thống rạp xuống cấp, khán giả quay lưng, các hãng phim bế tắc trong khâu sản xuất.

Năm 2006, Luật điện ảnh Việt Nam ra đời, Nhà nước chủ trương xóa bỏ bao cấp và tiến tới cổ phần hóa các hãng phim Nhà nước. Số tiền tài trợ làm phim mỗi năm của các hãng phim Nhà nước không còn được phân bố theo kiểu giao chỉ tiêu và lỗ thì bù như trước. Và đây chính là thời điểm mà các hãng phim tư nhân thừa thắng xông lên. Những bộ phim tư nhân mở đầu một trang mới cho điện ảnh Việt Nam là Khi đàn ông có bầu của đạo diễn Phạm Hoàng Nam và Nữ tướng cướp của đạo diễn Lê Hoàng do hai hãng phim tư nhân là Phước Sang và Thiên Ngân thực hiện đã thực sự mở ra một thời kỳ mới cho phim chiếu rạp, phim thị trường. Cứ như vậy theo từng năm, lần lượt các tác phẩm của tư nhân ra đời với số lượng cũng như sự đầu tư ngày càng lớn, doanh số thu về cũng ngày càng cao. Vậy nhưng cũng chính bởi doanh thu ngày càng cao mà dẫn đến việc các nhà làm phim, các hãng phim tư nhân chạy theo “chiêu trò” để câu khách. Họ dùng đủ các chiêu quảng cáo, giới thiệu, PR, sẵn sàng trả cát sê cao nhất ngưởng để có được dàn diễn viên “ăn khách” của showbiz Việt, thường thì gồm toàn các hotgirl, hotboy, người mẫu, ca sĩ, danh hài, hoa hậu…Nếu chỉ vậy thì cũng không có gì phải nói nhưng bởi quá chạy theo lợi nhuận với mục tiêu phục vụ số đông nên tác phẩm của các hãng phim tư nhân luôn bị giới chuyên môn, các nhà phê bình chê là nhạt nhẽo, hời hợt, thiếu tính nghệ thuật…nếu cứ tiếp tục sẽ lại trở về lối mòn của phim “mỳ ăn liền”. Sau một vài bộ phim ra rạp nhưng chất lượng quá tệ so với những gì hãng phim quảng cáo, PR như Trai nhảy, Đẹp từng Centimet, Hot boy nổi loạn…khán giả Việt đã bắt đầu có những hoài nghi và cẩn thận hơn trong việc quyết định xem một tác phẩm tư nhân. Điều này cũng là một việc tất nhiên khi mà giờ đây các phương tiện truyền thông hết sức nhanh nhạy, bên cạnh đó mạng xã hội là một công cụ tuyên truyền vô cùng nhanh về một tác phẩm phim hay hoặc dở.

Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 7
Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 8
Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 9
Điện ảnh Việt Nam: Phim tư nhân bước sang một trang mới - ảnh 10
Từ trên xuống: Mỹ Nhân Kế, Thiên Mệnh Anh Hùng, Huyết Ngải, Long Ruồi...Những tác phẩm do các hãng phim tư nhân thực hiện đạt doanh thu lớn... góp phần mở ra một trang mới cho điện ảnh tư nhân Việt Nam.

Chính vì thế kỷ lục mà Mỹ nhân kế mới xác lập, đồng thời các giải thưởng mà Bi, đừng sợ mang về là một cú hích mở ra một trang mới cho phim tư nhân, cũng là một trang mới cho điện ảnh Việt Nam. Một thị trường điện ảnh thực sự phát triển là một thị trường điện ảnh có cả phim giải trí và phim nghệ thuật. Ví như Hollywood, nơi có nền điện ảnh phát triển nhất thế giới hiện nay thì một năm họ cũng sản xuất ra rất nhiều các phim mang tính giải trí và cả các phim mang tính nghệ thuật. Sở dĩ có thể làm được như vậy là bởi, họ đã có một nền điện ảnh rất mạnh. Các hãng phim, các đạo diễn không những sống được bằng nghề mà đều rất giàu có. Còn ở Việt Nam cho đến nay, không có nhiều đạo diễn có thể sống bằng nghề, nền điện ảnh nước nhà cũng chỉ được gọi là bắt đầu so với thế giới. Nếu như chúng ta cứ quá khắt khe trong việc đưa ra các yêu cầu về việc phải làm phim nghệ thuật thì e rằng nền điện ảnh Việt Nam sẽ còn dài dài mới phát triển bắt kịp thế giới.

Ở giai đoạn này, nền điện ảnh Việt Nam trước hết phải phát triển theo hướng kéo được khán giả Việt đến rạp xem phim Việt, bởi trên thực tế thị trường điện ảnh của chúng ta đang tràn ngập phim ngoại. Việc lấy lại được thị trường phim cũng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà các nhà làm phim, các hãng phim, các đạo diễn cần thực hiện. Lấy lại được thị trường phim, để các đạo diễn có thể yên tâm sống bằng nghề, để các hãng phim có thêm “đất” đầu tư, sản xuất thì chúng ta mới có lực để thực hiện tiếp giai đoạn khẳng định trí trên bản đồ điện ảnh quốc tế. Lộ trình này là lộ trình chung của nền điện ảnh các quốc gia khác trên thế giới chứ không phải chỉ riêng chúng ta tự vẽ ra một lối đi cho mình. Trong lộ trình đó, các hãng phiim tư nhân giữ một vai trò rất quan trọng thúc đẩy sự cạnh tranh để phát triển. Ngoài ra, dù vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu với nhiều thiếu thốn, khó khăn song điện ảnh Việt Nam hay cụ thể hơn là các hãng phim tư nhân đã có những tác phẩm gây được tiếng vang và đạt được những giải thưởng lớn tại các kỳ Liên hoan phim quốc tế. Tác phẩm điện ảnh tư nhân đã lập được kỷ lục doanh thu vượt qua cả siêu phẩm của Hollywood, tất cả những con số, những thành tựu này thực sự đã mở ra một trang mới cho các hãng phim tư nhân nói riêng và điện ảnh Việt Nam nói chung.

Nguyễn Hương

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác