Facebook và những thông tin trên báo “lá cải”

(Cinet)- Nhờ có sự bùng nổ của mạng điện tử mà ngày nay công chúng có thể dễ dàng cập nhật những thông tin nóng hổi về các vấn đề thời sự trong và ngoài nước cũng như tiếp cận đến cả đời sống riêng tư của những người "nổi tiếng".

Facebook công cụ sử dụng thông tin để viết bài Facebook công cụ sử dụng thông tin để viết bài "lá cải"

Chính vì nguồn “cầu ” vô cùng lớn đó mà khoảng 5 năm trở lại đây vô số báo lá cải được sinh non nhưng vẫn sống khỏe. Đặc biệt hơn với sự phủ sóng của mạng xã hội Facebook trong vòng 2 năm nay, báo lá cải như tìm được nguồn năng lượng vô tận để phát triển.

Mở các trang báo lá cải hay một số tờ báo mạng được nhiều người biết đến, tần suất những thông tin cá nhân được lấy từ các trang facebook dần trở nên quen thuộc với các tiêu đề, ngôn từ thường được sử dụng  như: “Uyên Linh ăn 4 cái tát vì cặp kè với đàn ông có chồng”, “Hồng Ánh cướp chồng vẫn ứng cử đại biểu nhân dân”, “Ngô Kiến Huy có con với em gái Thanh Thảo”, “ Hà Anh dằn mặt Tuyết Lan”, “Ban tổ chức VN Nest Top Model đòi kiện Hà Anh”, “người mẫu Thái Hà mừng vì đồng nghiệp bị bắt quả tang bán dâm”,…Những cái tít giật gân, loạt tin bài “nóng” hổi đều được mở bài kiểu như: Tối qua, sáng nay, cách đây 2 tiếng…trên trang facebook cá nhân của mình, nghệ sĩ A/B/C đã lên tiếng về việc D/E/G kèm với hình ảnh được chụp từ màn hình facebook của nghệ sĩ đó và các comment (bình luận ) từ Fanpage ( danh sách hâm mộ) và công chúng. Chỉ đơn giản như vậy thôi cùng với vài lời bình luận, thêm thắt của chính tác giả thế là có thông tin “hot”, để công chúng có cái xôn xao, bàn tán…
Facebook và những thông tin trên báo “lá cải” - ảnh 2

Cách làm báo này ngày càng trở nên phổ biến trên các trang báo mạng và gần như được “độc quyền” bởi giới viết báo lá cải đặc biệt là thông tin viết về showbiz Việt.

Đâu chỉ có các tin giật gân như đã nói ở trên, các loạt bài viết kiểu này còn giúp cho công chúng được tiếp cận nhanh hơn đến cuộc sống của giới nghệ sĩ – vốn luôn là vấn đề tò mò lâu nay. Sẽ không có gì đáng nói ở đây nếu cuộc sống lành mạnh, là điều để công chúng học hỏi nhưng nếu thế thì làm sao có thể  “giật gân”? Vậy là công chúng lại có một loạt bài, một loạt ảnh để đọc, để xem, để bình luận kiểu như: “ người mẫu 9X Hồng Quế khoe ảnh bán nude ”, “ Vợ chồng Dương Thùy Linh du ngoạn Châu Âu”, “ hotgirl A/B/C tình tứ bên trai lạ”, “ người đẹp K/M/L..khoe túi nghìn đô…” Những cuộc sống hào nhoáng không thật, những túi, ví, giầy dép hàng hiệu xa xỉ mà một người bình thường đi làm mấy năm cũng không thể sờ vào, những đại gia con nhà chủ tịch này, tổng giám đốc nọ cặp với hotgirl A/B/C trở thành mơ ước của các cô gái trẻ hơi có chút nhan sắc nhưng lười lao động…Những thông tin hết sức nhảm nhỉ hàng ngày, hàng giờ được tung lên từ hàng loạt tờ báo khiến công chúng ngày càng hoang mang về cuộc sống thật, về những giá trị thật.

>Cuộc đua của nhà báo lá cải với facebook

Đa phần khi đã hoạt động trong showbiz Việt thì phải có facebook. Khó để tìm ra những nghệ sĩ Việt Nam không có tài khoản facebook, chính vì thế đây là mảnh đất màu mỡ, là nguồn năng lượng vô tận để các nhà báo lá cải khai thác.

Ở nhiều trang báo mạng, thậm chí cả một số tờ báo in chuyên viết về showbiz, có hẳn một đội ngũ phóng viên dành toàn bộ 8 tiếng làm việc/1 ngày để bám trụ cá nhân của nghệ sĩ, để ngồi canh facebook của người nổi tiếng. Và thế là chỉ một chút lỡ lời do vô ý hoặc cố ý của các nghệ sĩ trên “ wall” (tường) của mình, hàng loạt tin “ hot” được sinh ra.

Vì không phải chỉ có vài người làm báo kiểu này, nên cuộc đua giữa các nhà báo lá cải với facebook đã chính thức được “khai hỏa”. Thông tin không phải được tính bằng ngày, bằng giờ mà bằng phút, bằng giây.  Có những nghệ sĩ vì lý do khách quan hoặc do áp lực lỡ buông vài lời bực tức trên trang cá nhân để rồi vài phút sau khi “ hạ hỏa” nghĩ lại định xóa đi thì ôi thôi, tin đã “nóng giãy” trên các mặt báo rồi. Và tiếp tục là lại giải thích, biện hộ, phần trần và lại hàng loạt tít giật gân ra đời…

>> Facebook với các ngôi sao quốc tế

Trên thế giới, không ít các hoa hậu, các ngôi sao đã dùng facebook của mình không chỉ để giới thiệu những thông tin cá nhân, những hoạt động hay thành tích mà facebook của họ còn được dùng để quảng bá về đất nước, con người cũng như phong cảnh thiên nhiên, văn hóa dân tộc. Với số lượng fanpage lên đến hàng chục nghìn họ đã giúp quảng bá giới thiệu về văn hóa dân tộc họ đến bạn bè khắp thế giới. Và dù là vô tình hay cố ý, họ cũng đã góp phần đưa những cái hay cái đẹp đất nước mình đến với thế giới. Chưa kể đến việc qua các thông tin cá nhân trên facebook , các nhà báo lại có nguồn thông tin để khai thác và một loạt báo được sản sinh để những thông tin có thể lan xa hơn, rộng hơn không chỉ trong phạm vi quốc gia. Nếu như các ngôi sao của chúng ta cũng biết dùng facebook của mình vào những việc có ý nghĩa như thế...?

>>>Có nên dùng facebook làm nguồn năng lượng sản xuất báo?

Không thể phủ nhận vai trò của Facebook trong thời đại thông tin này. Facebook kết nối và giúp chúng ta gần nhau hơn. Các phóng viên, đặc biệt những nhân vật được cắt cử chuyên theo dõi giới showbiz cũng dễ hơn để tiếp cận nguồn thông tin từ họ và nhanh chóng cập nhật cho công chúng để hiểu về họ hơn. Giới nghệ sĩ – những người hoạt động trong Showbiz Việt cũng cần facebook, nhờ có facebook họ luôn luôn được kết nối với công chúng, với những fan hâm mộ họ.

Sau những vụ “sinh đẻ vô tính”  hàng loạt tin giật gân xuất phát từ facebook  trên các mặt báo lá cải trong thời gian vừa qua, những nghệ sĩ kín tiếng và thực sự bị oan đã quyết định bỏ facebook, một số khác thì chỉ dùng nó để  thông báo lịch diễn. Tuy nhiên, với một số mà “ ít tài nhiều tật” còn lại khác thì lập tức nắm lấy “qui trình” báo giới đang sử dụng để tự “sản xuất” các sản phẩm thông tin của mình, để tự biến mình thành “hot” nhờ phát ngôn bừa bãi, nhờ cởi đồ, chụp ảnh.... được đăng trên facebook của mình.

Cuối cùng, không nên kết tội facebook vì facebook chẳng có tội gì, nó được sinh ra từ sự tìm tỏi và phát triển của khoa học và thời đại của công nghệ thông tin . Đây là công cụ để kết nối, để thế giới gần nhau hơn, facebook sẽ lành mạnh hơn nếu được dùng đúng chỗ, đúng đối tượn sử dụng và đặc biệt là việc khai thác thông tin. Nếu các nhân vật biết tiết chế hơn trong phát ngôn cũng như hành động, nếu các phóng viên biết chắt lọc thông tin để đăng tải thì facebook sẽ thực sự là một công cụ hữu ích.

NLH

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác