Fan Việt với văn hóa thần tượng

(Cinet)- Sau khi ban nhạc BigBang làm “ bùng nổ” sân vận động Phú Thọ- TP. HCM với số lượng fan khổng lồ lên tới hàng ngàn người, thì một lần nữa, báo chí lại phải lên tiếng về những hành động thể hiện sự hâm mộ thái quá đối với thần tượng của fan Việt.

Các fan ngồi hàng dài ở sân bay để mong gặp được thần tượngCác fan ngồi hàng dài ở sân bay để mong gặp được thần tượng

Người ta đã không còn lạ lẫm với cảnh một đám đông “ khát” thần tượng, sẵn sàng chen lấn, xô đẩy, giẩm đạp nhau đến mức ngất xỉu hoặc cao hơn là quỳ xuống hôn lên ghế ngồi của thần tượng...

Cách đây không lâu, khi nhóm nhảy Super Junior đến Việt Nam, họ cũng đã phải hốt hoảng trước cảnh đón tiếp “ nồng nhiệt” quá mức của fan Việt tại sân bay, cảnh tượng đua nhau chạy theo xe, trèo lên chặn trước mũi ô tô, đập cửa kính hay nhoài người ra xe chỉ để được nhìn thần tượng . Điều đó cho thấy sức hút mạnh mẽ của làng giải trí xứ sở Kim Chi đối với giới trẻ Việt Nam, khi mà từ phim ảnh, ca nhạc, truyền hình đến mốt quần áo, đầu tóc – cả một thế giới xung quanh đều hướng đến xu hướng giải trí, tiêu dùng của Hàn Quốc.

Và lẽ tự nhiên, nếu như “ sức đề kháng” của giới trẻ còn thấp, nếu như họ, hoặc không đủ sức đối đầu, thoát khỏi ảnh hưởng sâu rộng và toàn diện của văn hóa nước ngoài hoặc lệ thuộc quá mức vào thần tượng, sống cuộc sống của người khác, không có lý tưởng, không có điểm tựa chính đáng về tinh thần thì những hành động biểu lộ cảm xúc thái quá như trên là không thể tránh khỏi.  Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới vai trò của truyền thông trong việc thổi phồng thần tượng và tạo ra những “ ngôi sao ảo”. Ở đây, tính hai mặt của truyền thông được bộc lộ rõ ràng: bên cạnh mặt tích cực còn có mặt cổ xúy, “ hình tượng hóa” thần tượng, khiến nhiều người nhầm lẫn giữa sự hâm mộ và tôn thờ, sùng bái.
Fan Việt với văn hóa thần tượng - ảnh 2

Hình ảnh vất vả của một fan trong chương trình có sự xuất hiện của Big Bang tại TP.HCM - Ảnh: Nguồn TT

Đồng thời, đó còn là trách nhiệm của những người làm nghệ thuật. Họ sẽ phải làm gì để chứng minh cho lớp trẻ thấy được sự hấp dẫn của những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc . Để làm được điều đó, họ cần phải đồng thời thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: 1 mặt giữ cái nguyên gốc, cái nền tảng, cái cơ bản, mặt khác phải đưa nó tiếp cận xã hội, phát triển cùng xã hội. Rối nước, cải lương hay tuồng cách đây 100 năm có thể khác, nhưng để nó sống được và đồng cảm được với xã hội thì phải có những kênh mới tiếp cận với xã hội, tiếp cận giới trẻ
.

Xin được dẫn câu chuyện phát triển văn hóa được kể bằng chính sự quan sát và trải nghiệm của người trong cuộc, GS.TS Bae Sang Soo - trưởng khoa tiếng Việt ĐH Ngoại ngữ Busan, Hàn Quốc. Cách đây khoảng 20 năm, Hàn Quốc hết sức lo âu trước hình ảnh giới trẻ cuồng theo hip hop của phương Tây. Nam thanh nữ tú đua nhau nhuộm tóc vàng, ăn mặc, đeo trang sức lạ lẫm. Vô số cuộc hội thảo được tổ chức, với những câu hỏi được đặt ra: Phải chăng giới trẻ đang muốn chối bỏ truyền thống? Phải chăng giới trẻ đang muốn rập khuôn theo phương Tây? Liệu lòng yêu nước có bị mai một trong giới trẻ?...
Họ đã nghiên cứu làm thế nào để âm nhạc vừa không mất đi tính dân tộc, nhưng cũng phải mang tính toàn cầu. Lời nhạc cũng thay đổi như thế. Thậm chí, có nhiều nhạc sĩ Hàn Quốc đã thuê người nước ngoài để tư vấn cho các tác phẩm của mình sao cho thanh niên Hàn cũng mê và thanh niên nước ngoài cũng thích! Và không chỉ âm nhạc, các nhà làm phim, người dạy múa, ca sĩ, các công ty tổ chức biểu diễn... đã nỗ lực rất lớn để thay đổi. Rõ ràng nền văn hóa Hàn Quốc hôm nay không phải ngẫu nhiên mà có, mà đó là kết quả của một sự nỗ lực không ngừng của tất cả các thành phần tham gia làng giải trí.

Trong thời đại hội nhập hiện nay, việc các fan Việt tìm đến thần tượng cho mình đang trở thành một xu hướng, một điều tất yếu, nhằm khẳng định sự tồn tại của mình trong một cộng đồng giới trẻ dám chấp nhận, nhiều bùng nổ và đi đến tận cùng của sự đam mê. Tuy nhiên, dấu ấn của việc tôn sùng thần tượng ấy không nên dừng lại ở những hình ảnh- mà đọng lại trong mắt người khác, nhất là người nước ngoài, thậm chí cả với thần tượng của mình là cảnh một đám đông bìu ríu, la ó, chạy theo những chiếc xe phả khói mù mịt, những cảnh chen lấn, xô đẩy đầy phản cảm.

TD

 

 

 

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác