Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo.

(Cinet)- Trong khi người lớn cố gắng dạy trẻ con những thói quen tốt trong cung cách ăn uống, đi đứng sao cho lịch sự, văn hóa hay giữ gìn vệ sinh cá nhân, thân thể thì những hình ảnh trong các quảng cáo bây giờ đôi lúc có phần ngược lại…

Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 1

Thời gian gần đây, ngành quảng cáo của Việt Nam đã có sự phát triển rõ rệt, đặc biệt là quảng cáo trên sóng truyền hình. Ngày càng nhiều thời lượng phát sóng của các chương trình đã được nhà đài “chia sẻ” cho chương trình quảng cáo. Khán giả màn ảnh nhỏ ngày càng "bội thực" với tình trạng quảng cáo . Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng xuất hiện nhiều clip quảng cáo phản cảm, có tác động xấu đến trẻ em.

Phản cảm và không phù hợp

Hẳn ai cũng còn nhớ, cách đây không lâu, hoa hậu Mai Phương Thúy đã phải rất vất vả để trần tình về “sự cố” trong clip quảng cáo sản phẩm dầu gội đầu. Nội dung clip nói về cô gái trẻ trung, xinh đẹp có mái tóc dài óng ả được người yêu đưa về nhà giới thiệu, do Mai Phương Thúy làm diễn viên. Khi mẹ chàng trai hỏi bí quyết để có mái tóc đẹp của cô gái: "Cháu duỗi tóc ở tiệm à?". Đáp lại câu hỏi niềm nở này, cô gái tươi cười trả lời bằng câu: "À không, chỉ là Rjejoice thôi mà!". Câu trả lời này bị cho là vô lễ, không phù hợp với văn hóa Việt Nam, với hoàn cảnh được hỏi. Và cô gái nào lần đầu về ra mắt gia đình người yêu mà nói câu tương tự như thế, chắc chắn sẽ mất điểm thảm hại.

Ở thời điểm này, trên truyền hình đang hàng ngày phát clip quảng cáo một loại bột giặt. Một mảnh vải lớn hàng trăm mét được dùng trùm lên một quả cầu lớn, ban tổ chức yêu cầu hàng trăm trẻ em làm "cực bẩn" quả cầu bằng cách đổ mực viết, vết bùn đất, sô-cô-la, nước cam… lên, rồi mở ra để giặt. Hay một đoạn phim quảng cáo khác, ban tổ chức cho người lớn vô tư làm "cực bẩn" miếng vải lớn trải ở sân vận động rồi… đem đi giặt. Chưa hết, "đại sứ thương hiệu" Mỹ Linh khiến nhiều người khó chịu bởi câu nói: "Các bé, vấy bẩn nào!". Xem quảng cáo, ai cũng bất bình vì chẳng khác nào họ dạy trẻ con sống lãng phí và vô trách nhiệm đến như vậy!

Cũng quảng cáo bột giặt, cũng làm bẩn áo, nhưng cách mà các nhân vật trong clip quảng cáo bột giặt Omo Tết 2007, năm 2012, lại mang đậm tính nhân văn. Thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên ý tưởng “chủ động làm bẩn” được sử dụng, nhưng rõ ràng có những sự khác biệt rất lớn trong các clip quảng cáo nêu trên.

Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 2
Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 3
Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 4
Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 5
Những hình ảnh đầy nhân văn trong các clip quảng cáo bột giặt Omo 2007, 2012.

Tiếp tục chuyện quảng cáo trên truyền hình, trong clip quảng cáo tương ớt Trung Thành từng được phát sóng cũng vấp phải sự phản đối của nhiều khán giả truyền hình vì hình ảnh và ý tưởng hơi “lố”. Clip quảng cáo mở đầu bằng hình ảnh một cô gái ngồi ăn trên một tòa nhà cao tầng, vẩy mãi mới được giọt tương ớt cuối cùng. Nhưng không may giọt tương này lại văng ra ngoài cửa sổ, rơi xuống, trúng mặt một chàng trai đang đi đường. Cô gái liền lao ngay xuống, và khi đối mặt với chàng trai thì cô nàng thè lưỡi liếm giọt tương ớt trên mặt anh kia. Chưa nói đến ý tưởng quảng cáo quá phóng đại khi lao đến mấy tầng lầu xuống dưới đường chỉ để tìm một giọt tương ớt, chỉ cần nhìn hình ảnh cô gái thè lưỡi liếm giọt tương trên mặt một người đàn ông lạ đã thấy quá vô duyên. Những quảng cáo như thế này không những không tôn thêm giá trị cho sản phẩm mà có khi lại khiến người tiêu dùng ngán ngẩm, dị ứng hơn.

Và còn rất nhiều clip quảng cáo các sản phẩm khác đang được chiếu tràn lan trên truyền hình chứa đầy bạo lực, ý nghĩa không trong sáng, hỗn hào với người lớn… cũng ít nhiều gây bức xúc cho khán giả truyền hình khi đưa ra những chi tiết phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, thậm chí ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ em - đối tượng rất thích xem quảng cáo. Đơn cử như quảng cáo thạch sữa chua Natty, quảng cáo bánh kem Oreo, hạt nêm Maggi, nước tẩy Vim...

Trong khi người lớn cố gắng dạy trẻ con những thói quen tốt trong cung cách ăn uống, đi đứng sao cho lịch sự, văn hóa hay giữ gìn vệ sinh cá nhân, thân thể thì những hình ảnh trong các quảng cáo bây giờ đều ngược lại: người lớn uống sữa, húp canh "rột… rột…", tranh giành nhau từng cái bánh, viên kẹo hay khuyến khích trẻ em vô cớ nghịch bẩn rồi bôi vào quần áo…

Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 6
Quảng cáo thạch sữa chua Natty gây phản cảm vì kiểu nói chuyện trống không thiếu lễ độ và hành động "mổ cò" của cậu bé.
Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 7
Quảng cáo bánh kem Oreo có hình ảnh con trai "cướp" bánh của bố gây phản cảm.
Nâng cao tính Chân-Thiện-Mỹ trong quảng cáo. - ảnh 8
Ông chồng vô ý trong quảng cáo Maggi.

Mạnh tay với quảng cáo phản cảm.

Quảng cáo là cách gần nhất để các nhãn hàng tiếp cận với khách hàng của mình, tuy nhiên “văn hoá” quảng cáo ở Việt Nam dường như chưa được chú ý một cách đúng mức. Công bằng mà nói, cũng có không ít mẩu quảng cáo được đầu tư nhiều về hình ảnh, kỹ xảo, nhạc… nên được khán giả, nhất là trẻ em đón nhận. Nhưng gần đây những mẩu quảng cáo phản cảm ngày càng nhiều, ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ, cần phải chấn chỉnh kịp thời, nhất là trong điều kiện Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua.

Luật Quảng cáo có hiệu lực kể từ tháng 01/01/2013 tại khoản 3, điều 8, chương I, cấm: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Nhưng vì sao các clip quảng cáo ấy vẫn lên sóng đều đều? Các cơ quan quản lý nhà nước cần “mạnh tay” với doanh nghiệp, công ty quảng cáo phản cảm, phản giáo dục, đồng thời cũng cần xem xét trách nhiệm của các đài truyền hình khi phát các quảng cáo.

Bên cạnh đó, rõ ràng với sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo, phải chăng đã đến lúc các nhà sản xuất, nhà quảng cáo cần tính toán đến những quảng cáo ngắn gọn, xúc tích để sao vừa phù hợp với các yếu tố bên ngoài, song cũng đem lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Trong khi thế giới đã đạt đến tính nghệ thuật và tính đột phá của những ý tưởng trong quảng cáo, với những quảng cáo cực ngắn, chủ yếu dùng hình ảnh để gây ấn tượng, thì quảng cáo của Việt Nam vẫn loay hoay sử dụng ngôn ngữ để miêu tả tính năng của sản phẩm là chính. Một phần được hiểu do sự khác biệt về tư duy, phong cách quảng cáo đến những yếu tố văn hóa. Tuy nhiên, đã đến lúc những người làm quảng cáo cần hiểu rằng, văn hóa trong quảng cáo là rất cần thiết trong quá trình đưa một sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn. Bởi hình ảnh là thứ đọng lại rất lâu trong bộ não của con người. Và trong chừng mực nào đó, những quảng cáo được lặp lại nhiều lần dễ đánh vào tiềm thức của mỗi người, khiến họ có những suy nghĩ và phản ứng theo cách mà họ thường tiếp xúc.

Ngày 19/8/2013, Bộ VHTTDL đã có Tờ trình số 185/TTr- BVHTTDL về việc ban hành Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTTDL và quảng cáo. Theo đó, tại Chương III: Hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực quảng cáo từ Điều 50 đến Điều 78 bao gồm 4 mục: hành vi vi phạm về các quy định chung, hành vi vi phạm về quảng cáo trên các phương tiện báo chí, trang thông tin điện tử, các thiết bị đầu cuối; hành vi vi phạm về quảng cáo trên băng- rôn, bảng biển và các phương tiện khác; hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đặc biệt.

T.H

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác