Nghệ thuật dân tộc: Vì đâu thờ ơ? ( Bài 1)

(Cinet) - Nhiều năm nay với sự bùng nổ của làn sóng nhạc trẻ và sự xuất hiện của các thần tượng âm nhạc quốc tế, giới trẻ trong nước ngày càng tỏ ra thờ ơ với các loại hình văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Dẫu có biết vậy … xong việc đi tìm lời giải cho vấn đề này vẫn chưa có hồi kết.

Một sân khấu hoành tráng, sôi động và một sân khấu cũ đến tẻ nhạtMột sân khấu hoành tráng, sôi động và một sân khấu cũ đến tẻ nhạt

Là giới trẻ thì vẫn là những người con đang mang trong mình dòng máu Việt, ai cũng đều tự hào về dân tộc mình, về cội nguồn của mình nhưng sự thờ ơ của giới trẻ đối với văn hóa, nghệ thuật dân tộc gần đây ngày càng nhiều. Những câu nói như: giới trẻ thờ ơ với văn hóa A, nghệ thuật B... đã trở nên quen thuộc trên các trang báo, các diễn đàn hay các chương trình truyền hình. Có lẽ chúng ta đã quen với việc nói những điều chung chung như vậy mà quên đi thực chất của vấn đề. Xin đừng chỉ phán xét giới trẻ vì họ chính là các chủ nhân tương lai của đất nước, các bạn trẻ cũng muốn yêu lắm những câu ca, những làn điệu của quê hương, của dân tộc. Bởi vì âm nhạc dân tộc chính là cái hồn, là bản sắc của người Việt, là dòng máu đang ngày đêm chảy trong họ. Vậy vì đâu giới trẻ thờ ơ với nghệ thuật dân tộc?

>Sự bùng nổ của nhạc trẻ

Khoảng chừng 10 năm trở lại đây, với sự phát triển của truyền thông, truyền hình, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin đại chúng là sự xuất hiện của hàng sa số các ngôi sao âm nhạc, truyền hình. Bên cạnh đó, nền kinh tế đất nước cũng phát triển mạnh mẽ hơn, nhà nhà ấm no đầy đủ hơn kéo theo nhu cầu giải trí tăng. Có “cung” ắt có “cầu”, cứ mỗi năm qua đi, công chúng lại thấy có thêm hàng loạt sao mới xuất hiện ngày càng xinh đẹp hơn, tài năng hơn, được đầu tư lớn hơn.  Thêm vào đó, các chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng diễn ra liên tục gần như chiếm toàn bộ khung thời gian vàng trên các kênh truyền hình từ Quốc gia đến các thành phố lớn. Từ các chương trình đó, hàng loạt ngôi sao trẻ mới lần lượt được sinh ra theo năm. Chưa kể đến những ngôi sao cũ, các diva tên tuổi hay các sao đang hot năm nào cũng tổ chức live show lớn, nhỏ đủ loại khiến cho thị trường âm nhạc Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết.           

Ngoài ra còn các ngôi sao Quốc tế nơi có ngành công nghiệp giải trí vô cùng phát triển cũng được sản sinh theo năm với một tốc độ chóng mặt. Và nhờ có công nghệ thông tin, internet nên việc tiếp cận với các ngôi sao Quốc tế trở nên vô cùng dễ dàng. Chưa hết, với cơn sóng Hàn độ khoảng 3 năm nay lan khắp Châu Á, giới trẻ lại có thêm một loạt thần tượng K- biz.           

>>Đầu tư lớn, chuyên nghiệp

Có thể dễ dàng nhận thấy sự chuyên nghiệp và đầu tư ngày càng lớn ngay từ các chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng cho đến các live show lớn, bé của các ca sĩ, các album, ấn phẩm  được phát hành .

Những chương trình truyền hình thực tế, tìm kiếm tài năng như Vietnam Idol, Bước nhảy Hoàn Vũ, Cặp đôi hoàn hảo…Cứ mỗi một mùa giải khâu tổ chức lại thêm chuyên nghiệp, sân khấu đẹp hơn, trang phục đẹp hơn, thí sinh được chuẩn bị công phu hơn, giải thưởng nhiều hơn…

Nghệ thuật dân tộc: Vì đâu thờ ơ? ( Bài 1) - ảnh 2
Sự đầu tư lớn và chuyên nghiệp của V-biz

Còn các live show hay các album của các ca sĩ thì cũng được đầu tư tăng dần về chất lượng theo năm. Vài tháng trước Hồ Ngọc Hà đã mạnh tay chi 2 tỉ đồng để tổ chức live show cho mình với phần mở màn đầy ấn tượng khi “ hạ cánh” xuống sân khấu từ một phi thuyền bay.  Vừa mới đây, cô ca sĩ mới toanh Vy Oanh chơi trội với việc chi tiền tỉ để thực hiện clip Fly với màn ôtô bay lơ lửng trên trời cùng với hàng nghìn quả bóng đủ màu sắc…

>>>Sự đơn điệu và nhàm chán của văn hóa nghệ thuật dân tộc

Ca trù, chầu văn, quan họ, hát xoan.. hay chèo, tuồng, cải lương, múa rối…nói chung đều là những loại hình nghệ thuật dân tộc đã cũ, không vài trăm năm thì cũng đã có lịch sử vài chục năm.

Những bài ca trù, quan họ, hát xoan, chèo, tuồng, cải lương…với những lời hát cổ với tuổi đời vài chục năm trở lên khó có thể phù hợp với cuộc sống ngày nay, càng không thể thích hợp để các bạn trẻ có thể yêu thích. Hàng chục, hàng trăm năm trước có thể tích truyện hay, lời hát hay, là phù hợp nhưng không thể cứ bê nguyên một kịch bản cũ để đưa lên sân khấu thế kỷ 21 này. Vẫn biết đã là nghệ thuật dân tộc, đã là di sản thì không thể thay đổi nhưng bên cạnh những kịch bản và lời ca cổ đã đi vào lịch sử cũng cần biết thay đổi, thêm bớt để phù hợp với cuộc sống hiện tại.

Phần tổ chức biểu diễn cho loại hình văn hóa nghệ thuật  dân tộc thì còn đáng buồn hơn nhiều, năm này qua năm khác vẫn một vở diễn cũ, sân khấu cũ, trang phục thì càng ngày càng cũ…Không được đầu tư, cũng chả có nhà tài trợ vì mấy ai xem.

Bên cạnh đó nếu có bạn trẻ nào muốn quan tâm, tìm hiểu văn hóa nghệ thuật thì cũng khó có cơ hội vì tìm đâu ra một sân khấu chuyên nghiệp, một chương trình chuyên nghiệp được đầu tư, một nơi để học và tìm hiểu...

Nghệ thuật dân tộc: Vì đâu thờ ơ? ( Bài 1) - ảnh 3
Sân khấu chèo, mấy chục năm rồi vẫn như thế: sân khấu cũ, kịch bản cũ, trang phục cũ....

Văn hóa nghệ thuật dân tộc chính là hồn cốt của Dân tộc dẫu có hay, có đáng tự hào nhưng đã mấy chục năm rồi vẫn chương trình đấy, nội dung đấy thì hỏi làm sao có thể thích ứng được. Không ai có thể phủ nhận những nét độc đáo, đặc sắc của nghệ thuật dân tộc, chả thế mà Việt Nam đã có đến 5 di sản văn hóa phi vật thể được thế giới công nhận. Nhưng nếu cứ mãi không được đầu tư, không có đất diễn, không có môi trường phát triển thì văn hóa nghệ thuật dân tộc không thể cạnh tranh với nhạc trẻ, làn sóng nhạc quốc tế hay K-biz. Đừng phán xét khi giới trẻ không yêu văn hóa, nghệ thuật dân tộc mà lại yêu nhạc Hàn, nhạc Mỹ, hãy đi tìm lời giải cho câu hỏi này?

(Còn tiếp…)

NLH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác