Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2)

(Cinet) – Trước sự phát triển chóng mặt của ngành công nghiệp hoạt hình thế giới, phim hoạt hình Việt Nam gần như rất ít về số lượng. Không giống như thể loại phim lịch sử cổ trang tuy ít và hạn chế bởi thiếu nguồn lực, mà ngược lại hoạt hình Việt Nam hiện đang có một nguồn lực dồi dào và phát triển.

Bộ phim hoạt hình Dưới bóng cây, một bộ phim 3D rất đáng xem của Việt NamBộ phim hoạt hình Dưới bóng cây, một bộ phim 3D rất đáng xem của Việt Nam

>>Phim hoạt hình Việt : Xa lạ với trẻ em ( Bài 1)

Khoảng cuối năm 2011, khi trailer của bộ phim hoạt hình “Cô bé bán diêm” được tung lên mạng, lập tức một cơn “sốt” đã đươc tạo ra trong cộng đồng mạng. Đoạn trailer dài hơn 1 phút được đưa lên trang Youtube tái hiện bối cảnh câu chuyện cảm động vốn rất quen thuộc với trẻ em trên thế giới. Đây là tác phẩm được chuyển thể từ chuyện cùng tên “ Cô bé bán diêm” trong loạt truyện cổ tích của nhà văn Đan Mạch Hans Christain Andersen. Mùa đông ở các nước Bắc Âu rất lạnh và tuyết bao phủ trắng xóa mọi nơi…Đêm giao thừa,ngoài đường vắng lặng, lạnh lẽo chỉ còn một cô bé bán diêm cô đơn, một mình lầm lũi. Trong phim nhân vật chính là cô bé bán diêm được tạo hình sống động với đôi mắt to tròn, hồn nhiên và khuôn mặt đầy nét biểu cảm. Khung cảnh đêm Noel  với những mái nhà phủ tuyết được thể hiện sắc nét, truyền cho người xem được cảm giác lạnh lẽo, rét buốt như thật.

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 2
Poster quảng cáo phim Cô bé bán diêm

Mặc dù bộ phim được thực hiện rất tốt như vậy song cơn sốt được tạo ra lại không phải từ sự thành công của việc tạo hình phim mà điều khiến công đồng mạng xôn xao là do bộ phim được thực hiện bởi một nhóm các bạn trẻ Việt Nam, nhóm True –D Animation.

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 3
Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 4
Một vài cảnh trong phim Cô bé bán diên được thực hiện rất thật, rất sinh động...

True – D Animation là một nhóm các bạn trẻ có chung sở thích, niềm đam mê và trên hết là tâm huyết với việc phát triển ngành hoạt hình Việt Nam. Toàn bộ ê kíp thực hiện “Cô bé bán diêm” của True –D Animation đều chưa trải qua một lớp học nào về phương pháp làm hoạt hình 3D.  Để có thể thực hiện bộ phim 3D này, cả nhóm phải mày mò tự học kỹ thuật trên internet và các tài liệu nước ngoài.  Bộ phim hoàn thành có độ dài 6 phút 30 giây, đây được xem là một trong những bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của Việt Nam. Không chỉ có True – D Animation tự hào với tác phẩm của mình mà cả cộng đồng mạng đều hân hoan trước sự khởi sắc này. Nhiều khán giả còn đánh giá nếu phim hoạt hình 3D của Hollywood được 10 điểm thì bộ phim này của Việt Nam cũng đã được 7,8 điểm. Và với sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ thuật như vậy thì hoạt hình Việt Nam sẽ có những bước tiến xa.

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 5
Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 6
Vài cảnh trong Đại chiến Bạch Đằng.

Tiếp sau “Cô bé bán diêm” đến tháng 7 vừa qua, một cơn sốt mới trên mạng lại được nổ ra khi “ Đại chiến Bạch Đằng” do một nhóm sinh viên trường đại học Hồng Bàng, TP Hồ Chí Minh thực hiện được đưa lên trang Youtube. Bộ phim kéo dài hơn sáu phút, tái hiện lại trận chiến do tướng Ngô Quyền chi huy trên sông Bạch Đằng năm 938 từ khi quân Nam Hán âm mưu xâm lược đến khi Ngô Quyền xưng vương. Với hiệu ứng 3D và 2D cùng những hình vẽ sinh động thoát li hoàn toàn phong cách Manga, bộ phim đã mang đến cho cộng đồng mạng nhiều bất ngờ về sự đột phá trong việc “hoạt hình hoá” đề tài lịch sử khô khan. Với giọng đọc hào hùng, tạo hình nhân vật bắt mắt, nhiều chi tiết đắt giá đoạn phim đã thực sự tạo lên một kỷ lục với gần 70.000 lượt truy cập chỉ trong vỏn vẹn tuần đầu tiên đoạn phim được đăng tải trên Youtube.

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 7
Nhóm sinh viện thực hiện phim Đại chiến Bạch Đằng.

“ Đại chiến Bạch Đằng” vốn là một tác phẩm tốt nghiệp chuyên ngành hoạt hình của nhóm sinh viên gồm 6 bản trẻ của trường Đại học Hồng Bàng. Mặc dù kỹ xảo, cử động của các nhân vật còn khá thô sơ song với nguồn kinh phí eo hẹp, thời gian hoàn thành chỉ có 3 tháng kể từ khi tìm ý tưởng, kịch bản cho đến khi hoàn tất. Như vậy có thể thấy với sự đầu tư còn hạn chế, thời gian ngắn ngủi lại chưa hề được đào tạo bài bản vậy mà các bạn trẻ Việt Nam đã thực hiện được những tác phẩm giá trị. Nếu được thực hiện với đầy đủ điều kiện thì hoạt hình Việt Nam liệu có "thua" như vậy?

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 8
Poster quảng cáo phim hoạt hình Dưới bóng cây.

Trước đó, đánh dấu cho sự khởi sắc của hoạt hình Việt Nam phải nói đến “Dưới bóng cây” của nhóm Colory Animation cũng đã được đưa lên mạng khoảng đầu năm 2011. Dưới bóng cây là một câu chuyện dễ thương và rất Việt Nam với những hình ảnh ngộ ngĩnh của Chuột, Ếch, Cua, Rắn. Những hình ảnh 3D sắc nét và sinh động của bộ phim kể về một chú chuột khoác lác thích làm người dũng cảm, và rồi chú nhận ra là: Chuột thật ra cũng dũng cảm lắm, nhưng lòng dũng cảm không phải nằm ở gan, mà là ở tim của Chuột. Đây là một sự kiện khi đã thu hút được hơn 1 triệu lượt xem trên Youtube với hàng nghìn lời bình luận.

Bên cạnh những bô phim kể trên còn một số tác phẩm hoạt hình “made in VietNam” cũng đã làm mưa làm gió trên các trang mạng, có thể kể đến như: Bay của nhóm Smile AD, Hột vịt lộn của Colory Animation, Chiếc cầu xoay của Bamboo Animation, hay Câu chuyện bút chì của 2 sinh viên đang học ngành báo chí…

Phim hoạt hình Việt: Ít đâu phải bởi thiếu nguồn lực (Bài 2) - ảnh 9
Cảnh trong phim Những đứa con của Rồng..

Chưa hết, năm 2010 đề án “ Giáo dục truyền thống lịch sử yêu nước và cách mạng qua phim hoạt hình” của hãng phim hoạt hình Việt Nam đã được Bộ VHTTDL phê duyệt với kinh phí thực hiện lên đến 150 tỷ đồng. Đề án sẽ được thực hiện trong 10 năm từ năm 2010 – 2020, theo đó mỗi năm hãng phim hoạt hình Việt Nam sẽ sản xuất từ 5-6 phim hoạt hình về đề tài lịch sử. Mỗi phim có độ dài khoảng 10 phút, các đề tài được khai thác chẳng hạn như Giấc mơ loa thành, Âu cơ, Lạc Long Quân, An Dương Vương…  

Tất cả những bộ phim và dự án kể trên tuy đánh dấu sự khởi sắc cho hoạt hình Việt Nam song để minh chứng cho nguồn nội lực mạnh mẽ của hoạt hình Việt phải nói đến một đội ngũ “đánh thuê” cho các hãng phim hoạt hình quốc tế là người Việt Nam đang ngày một lớn mạnh, hùng hậu.

Lực lượng người Việt “ đánh thuê” cho các hãng phim hoạt hình nước ngoài khá đông, nhưng nơi quy tụ được nhiều nhất không đâu khác chính là…Hollywood. Trong các loạt phim bom tấn như Madagasca, Ice Age, Brave, Igor…thời gian vừa qua làm mưa làm gió trên toàn thế giới không khó để khán giả có thể nhận thấy sự hiện diện của những cái tên Việt có tham gia vào sản xuất như: Huy Nguyễn, Quân Trần, John Trương, Dennis Dương…

Qua những phác họa trên có thể thấy không như các thể loại phim khác của điện ảnh Việt Nam, chưa phát triển do thiếu nguồn lực. Phim hoạt hình Việt Nam hiện đang có một nguồn lực rất mạnh, song vì sao với nguồn lực mạnh và khởi đầu rất thành công để lại nhiều dấu ấn trong thời gian qua hoạt hình Việt Nam vẫn còn hạn chế về số lượng, chưa phát triển được so với thế giới? Chúng ta cùng tìm hiểu lời giải đáp ở phần sau…(còn tiếp)

Nguyễn Hương

                    

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác