Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển.

(Cinet) – Thời lượng phủ sóng phim truyền hình Việt trên các kênh VTV, các đài truyền hình địa phương hay các kênh trả tiền đang ngày một nhiều cho thấy những tín hiệu đáng mừng trong việc phát triển thị trường phim truyền hình Việt nam.

Cảnh trong phim Ba đám cưới một đời chồng đang được phát sóng trên VTV3Cảnh trong phim Ba đám cưới một đời chồng đang được phát sóng trên VTV3

Không thể phủ nhận rằng phim truyền hình Việt đã và đang tiến bộ nhiều , thời lượng phát sóng cũng tăng lên đáng kể. Nếu như 5 năm trước đây,  phim truyền hình Việt chỉ xuất hiện vào “giờ vàng phim Việt” thì nay phim Việt đã có mặt ở nhiều kênh truyền hình, thậm chí còn có riêng kênh phim Việt. Chất lượng phim cũng đang ngày một tiến bộ hơn từ khâu kịch bản, đến đạo diễn, chất lượng diễn viên cho đến dàn dựng bối cảnh...Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi khán giả sẽ ấn tượng gì sau đó thì câu trả lời vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Điểm qua sẽ thấy những bộ phim khiến khán giả nhớ và muốn xem là những bộ phim mang đậm tính hiện thực như Ma làng; Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch tỉnh, Chạy án…những bộ phim này đã thành công trong việc phác họa đời sống làng quê thời hiện đại hoặc những toan tính của một xã hội phát triển. Hay gần đây nhất có Những công dân tập thể, bộ phim dài 36 tập của đạo diễn Vũ Trường Khoa, đã khiến khán giả, đặc biệt là khán giả thủ đô cảm thấy gần gũi bởi những yếu tố rất đời trong phim. Mặc dù không có những tình tiết kịch tính, cũng không khóc lóc thể thảm hay có những màn pha trò nhưng bộ phim chiếm được tình cảm của khán giả bởi mọi nhân vật trong phim đều gần gũi với diễn xuất chân thật, không màu mè, khoa trương. Một số bộ phim cũng nổi tiếng và ít nhiều đã tạo được thành công ở một số mặt như Cầu vồng tình yêu, Mặt nạ da người hay bộ phim đang được phát sóng trên kênh VTV3 Ba đám cưới một đời chồng…Có những thành công như vậy nhưng thực tế phim truyền hình Việt vẫn đang tìm kiếm hướng đi để khẳng định vị thế của mình.

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 2
Đoàn làm phim đang thực hiện cảnh quay trong phim Bí thư Tỉnh ủy.

Sở dĩ nói vậy là bởi phim truyền hình đang được chia thành 4 loại. Loại thứ nhất theo lối mòn cũ kiểu “thiện – ác” rõ ràng, chỉ cần xem tập 1 là đoán được kết thúc phim, những phim này thường nhạt nhẽo, đều đều, kịch bản cũ, diễn xuất lẫn cảnh quay cẩu thả. Loại thứ 2 là dạng phim nửa tây -  nửa ta, những phim này là sản phẩm của sự bắt chước các phim nước ngoài. Loại thứ 3 là phim chuyển thể kịch bản nước ngoài. Còn lại một số ít bộ phim ở loại thứ 4 là phim thuần Việt nhưng đạt chất lượng về mọi mặt.

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 3
Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 4
Những cảnh chân thật, gần gũi trong phim Những công dân tập thể

Phim theo lối cũ kiểu “thiện – ác” thì đã quá rõ, kết thúc luôn có hậu sau khoảng 30 – 40 tập phim đều đều, nhàn nhạt không có gì cần phải bàn thêm. Những phim này có lẽ được sản xuất để đủ số lượng hợp đồng của các đài truyền hình chứ chưa đặt ra yếu tố chất lượng. Mô típ phim thứ 2 có lẽ hiện đang là xu thế thịnh hành trong thị trường phim truyền hình Việt bởi tính trên tổng số thì những phim dạng này chiếm số lượng lớn nhất. Trong đó, mô típ “hoàng tử - lọ lem” kiểu Hàn Quốc đang rất “hót”. Những bối cảnh trong phim như biệt thự, nhà lầu, xe hơi hoàn toàn xa lạ với đời sống người dân Việt đang được đưa lên phim. Những tình tiết phi lý đặc sệt Hàn Quốc được áp dụng trong phim như những anh chàng đẹp trai, hào hoa là giám đốc hoặc con trai của một vị chủ tịch Tập đoàn lớn nào đó,  yêu say đắm một cô giúp việc, một cô lao công hay một cô gia sư nhà rất nghèo phải sống tại khu vực ổ chuột. Anh chàng giám đốc trẻ thì rất giỏi giang, tài ba, nhiều cô tiểu thư con nhà giàu theo đuổi vậy nhưng lại chỉ một lòng một dạ với nàng lọ lem của mình. Mà chẳng hiểu chàng giám đốc trẻ điều hành một tập đoàn lớn với hàng núi công việc dành thời gian nào để làm việc khi sẵn sàng đứng dưới mưa cả ngày, hoặc cả đêm chờ người yêu…rồi cũng sẵn sàng bỏ đi khỏi căn biệt thư vô cùng sang trọng của mình để về khu ổ chuột sống khi bố mẹ chàng không chấp nhận cô con dâu không môn đăng hộ đối. Còn những nàng lọ lem mặc dù nhà rất nghèo, bố mẹ cực kỳ khổ sở, vất vả, cả nhà 5 -7 người sống trong một căn hộ chật trội tại khu phố nghèo thế nhưng “nàng” vẫn rất thời trang. Quần áo trang phục sành điệu, thời thượng, tóc nhuộm vàng ruộm hoặc đỏ hoe…Rồi những tình tiết đầy kịch tính như các cuộc thôn tính của hai dòng họ, hai tập đoàn, những cảnh rượt đuổi, bắt cóc tống tiền vô cùng phi lý cũng được đưa vào phim Việt…Những tình tiết, hình ảnh này được thấy trong những bộ phim truyền hình được phát sóng gần đây nhất như Mặt nạ da người, Hai gia đình, Xin lỗi tình yêu...

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 5
Các nàng lọ lem vẫn vô cùng xinh đẹp, thời trang, tóc nhuộm vàng, đỏ....mặc dù trong phim là bối cảnh sống tại khu nhà thuê trọ

Bộ phim Mặt nạ da người quy tụ một dàn diễn viên sáng giá, cảnh quay cũng được chăm chút đầu tư tốt, nhạc phim rất hay, thế nhưng đáng buồn là ở những tình tiết phi lý kiểu Hàn Quốc đã làm hỏng bộ phim. Chủ tịch Hoàng Quân – vị chủ tịch một Tập đoàn lớn đã trung tuổi, si mê cô thư ký rồi đánh đổi cả sự nghiệp của mình cho cô thư ký trẻ không hề yêu mình, buồn cười nhất là cảnh rượt đuổi, bắt cóc kiểu xã hội đen không hề thực tế, có phần ngớ ngẩn và vô cùng vô lý trong phim..

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 6
Hình ảnh trong phim Mặt nạ da người,Vị chủ tịch một tập đoàn lớn bắt cóc và xích chân cô người yêu trẻ phản bội...Tình tiết không thật và phi lý đến buồn cười

Hay phim Ba đám cưới một đời chồng của đạo diễn trẻ Khải Anh đang được phát sóng vào các ngày thứ 5, thứ 6 trên sóng truyền hình VTV3 cũng vậy. Khán giả sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nữ diễn viên chính Ái Vân do diễn viên Đan Lê thủ vai - một cô gái gia đình khá giả nhưng do gặp sự cố mà phải đi làm lao công với cuộc sống cùng cực khổ sở. Vậy nhưng cô lao công Ái Vân vẫn vô cùng xinh đẹp, tóc nhuộm nâu đỏ, quần áo tuy không phải đồ hiệu nhưng cực kỳ thời trang chẳng hề thua kém cô tiểu thư con nhà giàu trong phim…Những cảnh uống rượu, hút thuốc, ăn chơi thác loạn trai gái không phù hợp với phong tục Việt Nam cũng được đưa lên phim. Rồi cả những hình ảnh lãng mạn kiểu Hàn Quốc như cùng nhau thổi bong bóng, đạp xe trên cầu trải đầy lá vàng hay đuổi nhau trên mặt đồng cỏ cũng được đưa vào phim.

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 7
Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 8
Những hình ảnh lãng mạn đậm chất Hàn trong phim Ba đám cưới một đời chồng..

Cầu vồng tình yêu là bộ phim khá nổi và đã gây được tiếng vang thời gian gần đây, nổi tiếng là bởi phim được chuyển thể từ phim Vinh quang gia tộc – một bộ phim đình đám của Hàn Quốc. Chính bởi sự đổ bộ của phim Hàn và làn sóng Hàn đang lan rộng nên nhiều nhà làm phim chọn giải pháp đơn giản chuyển thể những bộ phim Hàn nổi tiếng sang phim Việt. Như vậy kịch bản, nội dung, cảnh quay lẫn cách diễn xuất…tất cả đều đã có sẵn chỉ cần dập khuôn lại là xong, vừa nhàn lại vừa chắc bởi những bộ phim này đã có tiếng rồi. Việc chuyển thể không phải việc đáng trách nhưng những tình tiết của phim Hàn khi được đưa sang phim Việt cũng cần có sự thay đổi để phù hợp chứ không nên bê nguyên xi sang dẫn đến việc khán giả cảm thấy xa lạ, thiếu gần gũi.

Phim truyền hình Việt: Hướng đi mới cho sự phát triển. - ảnh 9
Cầu vồng tình yêu bộ phim thành công bởi được chuyển thể từ phim Vinh quang gia tộc của Hàn Quốc...Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, và hình ảnh được chăm chút tốt đã lấy được tình cảm của khán giả truyền hình

Nói như vậy không phải để lên án hay chê trách bởi dù gì thì những bộ phim chuyển thể hay phim nửa tây nửa ta cũng đang góp phần tạo cho diện mạo phim truyền hình Việt thay đổi. Tuy vẫn còn có những hạt sạn nhưng phải công bằng mà nói chính nhờ sự dám nghĩ , dám thay đổi dù là bắt chước hay chuyển thể cũng đã và đang kéo thêm một  lượng khán giả về cho phim truyền hình Việt. Lớp trẻ - những đối tượng sau giờ cơm tối thường rủ nhau đi chơi thì nay nhờ những bộ phim truyền hình đang được làm mới bởi dàn viễn viên trẻ, hóa trang, trang phục đẹp, thời thượng…đã chịu khó ở nhà xem phim. Những khán giả trung tuổi – đối tượng xem phim truyền hình nhiều nhất cũng tỏ ra hào hứng hơn khi được xem những bộ phim truyền hình với hình ảnh được chăm chút đẹp mắt và những tình tiết hồi hộp thay vì lối mòn cũ đều đều trước kia...

Và cuối cùng, để tìm được một hướng đi cho phim truyền hình Việt phát triển thì trước tiên cần phải có những thử nghiệm. Tuy có mới mẻ, lạ lẫm, dù đúng, sai hay chưa phù hợp thì cũng là những thử nghiệm đáng quý và thực tế để từ đó chọn lựa được một hướng đi đúng cho sự phát triển phim truyền hình Việt Nam.

Huong Chi

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác