Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London

Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 1
Ảnh minh họa
(Cinet)- Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London nhằm tăng cường tính hiệu quả và ảnh hưởng của toàn bộ các đơn vị văn hóa trong Hiệp hội thành phố London khi xem xét đến các hoạt động của chính Hiệp hội cũng như quá trình ủng hộ và thực hiện các mục tiêu về hợp tác trên pham vi rộng của thành phố như đã được quy định trong Chiến lược cùng chung sức xây dựng thành phố.
I. Giới thiệu
Hiệp hội thành phố London trong nhiều năm nay là một trong những nhà cung cấp vốn hào phóng nhất trong lĩnh vực nghệ thuật tại Vương quốc Anh. Chúng ta rất tự hào về sự độc đáo và đa dạng các loại hình dịch vụ văn hóa của thành phố. Điều này cho phép thành phố cân bằng giữa quảng bá các loại hình dịch vụ tài chính với một thông điệp có phạm vi ảnh hưởng trên diện rộng trong lĩnh vực xã hội và văn hóa.
Khi chúng ta tìm kiếm phương thức đối phó với cuộc khủng hoảng về tài chính và dự báo thời điểm khó khăn trong tái đầu tư và liên quan đến sự tập trung ngày càng lớn của chính phủ về vai trò của nghệ thuật trong đời sống xã hội, giờ là thời điểm phù hợp tăng cường các hoạt động hợp tác; những lợi ích của hoạt động này đã được kiểm chứng từ thực tế.
Thành phố có thể tận dụng cơ hội này tìm kiếm sự liên kết chặt chẽ một cách toàn diện hơn từ hồ sơ đa dạng và có tầm ảnh hưởng trên thế giới bằng cách tìm cách thức liên kết chặt chẽ với nhau hơn, đạt được ảnh hưởng lớn hơn từ các hoạt động và ngày càng thừa nhận tầm ảnh hưởng của các mối liên kết này.
Chìa khóa chính là “giá trị gia tăng” mà thành phố có thể đạt được từ sự đầu tư này. Các thành viên của Ban chuyên trách nghệ thuật và văn hóa phát triển toàn diện chiến lược và sẵn sàng hỗ trợ các chuyên viên thực hiện các khuyến nghị của chiến lược.
Chặng đường 60 năm qua của Hiệp hội thành phố London đã khẳng định vị trí là một trong những nhà cung cấp và hỗ trợ hàng đầu trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa tại Vương quốc Anh cùng với chính phủ và đài BBC. Quá trình này là một trong những hoạt động từ thiện và quản lý quan trọng, hài hòa những cơ hội lớn và tình huống tích cực mang tính chất ngẫu nhiên.
Hàng năm, thành phố London dành 80 triệu bảng Anh cho các dịch vụ văn hóa và giải trí, trong đó bao gồm tất cả hoạt động từ hoạt động của các thư viện, các không gian mở, quang cảnh đường phố đến các tổ chức nghệ thuật, lễ hội, bảo tàng, triển lãm, các buổi đồng diễn và trường Guildhall, một trong những trường nhạc hàng đầu tại Vương quốc Anh.
Tất cả các hoạt động này đã được công nhận một cách rộng rãi về vai trò quan trọng của chúng trong làm giàu đời sống của người dân nơi đây, làm cuộc sống ngày càng thịnh vượng và mang lại sự hiểu biết về địa điểm và mục đích. Nền văn hóa đa dạng của thành phố đóng vai trò quan trọng trong tăng cường vị thế trên trường quốc tế như một điểm đến du lịch và thương mại; các công ty không chỉ bị hấp dẫn bởi cơ cấu ổn định và hiệu quả mà còn bởi các cơ hội tìm hiểu về di sản và văn hóa phong phú luôn chờ đợi họ khi đến thành phố này.
Mỗi công ty phải góp phần duy trì hệ thống các di sản và khảo cổ học có giá trị không thể so sánh được của thành phố cũng như nâng cao vị thế như một điểm đến với kiến trúc hiện đại, ấn tượng và kiểu thiết kế từ một số các nhà kiến trúc hàng đầu thế giới.
Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, thế hệ đi trước của thành phố không thể tưởng tượng được rằng một ngày nào đó thành phố của họ sẽ được tôn vinh như một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất, một trong những dàn nhạc lớn nhất thế giới và nhiều thứ khác trong đó chúng ta biết đến một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.
Thành phố đã trở thành một điểm đến hấp dẫn để sinh sống. Dù là một khu liên hợp, sự kết hợp về kinh tế, nghệ thuật và nơi sinh sống đã tạo cho thành phố một đặc điểm độc đáo và vị trí khác biệt so với các trung tâm tài chính khác của thế giới.
Cho đến những năm gần đây, hầu hết các cơ quan nghệ thuật được chi trả về mặt tài chính và được sự hỗ trợ của thành phố. Các cơ quan này đã hoạt động như các đơn vị độc lập thành công và theo cách thức làm việc theo nhóm hiệu quả, tuy nhiên rất ít đơn vị hoạt động theo cách lập kế hoạch, chiến lược hoặc tạo lập hành lang chung. Chiến lược tìm cách xác định vấn đề này bằng cách phát triển cơ cấu và sáng kiến chung nhằm khuyến khích tinh thần làm việc hợp tác vì chất lượng trong toàn ngành.
II. Chiến lược cùng chung sức xây dựng thành phố
 
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 2
Ảnh minh họa

Vào năm 2008, thành phố đã xuất bản chiến lược Cùng chung sức xây dựng thành phố với năm chủ đề chính đi liền với Kế hoạch phát triển kinh tế của thành phố. Các tài liệu này thông tin về kế hoạch của các bộ, ngành và cá nhân, đồng thời hài hòa giữa các kế hoạch phát triển kinh tế.
Có 5 chủ để trong chiến lược cùng nhau phát triển thành phố đó là:
- Tăng cường cơ hội cạnh tranh
- Hỗ trợ các cộng đồng
- Bảo vệ, tăng cường phát triển môi trường
- Đầy sinh lực và giàu văn hóa
- An toàn và mạnh mẽ hơn
Nghệ thuật và văn hóa là vấn đề nổi bật trong chiến lược (đáng chú ý trong chủ đề 4 “đầy sinh lực và giàu văn hóa”), nhưng chúng vẫn không truyền tải và thông tin một cách hiệu quả các chủ đề trọng điểm khác theo cách:
a) thể hiện tốt hơn giá trị của đồng tiền trong các hoạt động đầu tư trên lĩnh vực nghệ thuật của thành phố
b) cho phép các ngành nghệ thuật hoạt động hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ các chủ đề có tầm bao quát lớn của thành phố.
Cùng thời điểm tiến hành Chiến lược cùng chung sức xây dựng thành phố, các ngành nghệ thuật và văn hóa cũng như các chương trình nghị sự về giáo dục trong ngành nghệ thuật đã thừa nhận vị trí quan trọng hơn của tài liệu này trong cách nhìn nhận và tạo lập chính sách của chính phủ trung ương. Các sáng kiến mới về tài chính, sự đánh giá cao hơn của các ngành nghệ thuật trong một chương trình nghị sự lớn về xã hội, sự hiểu biết sâu sắc hơn về sức mạnh của Vương quốc Anh trong toàn ngành, một sự hiểu biết toàn diện hơn về ảnh hưởng của các ngành nghệ thuật đối với tái cơ cấu thành phố, và sự tăng chi phí hoạt động thông qua DCMS (Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao) và ACE (Hội đồng nghệ thuật Anh) là kết quả của quá trình nhận thức sâu sắc cho đến khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra gần đây.
Bối cảnh kinh tế mới đồng nghĩa với việc hình ảnh về một thành phố London thay vì trông giống như một nơi xa xỉ, đắt đỏ với mọi người bây giờ bắt đầu khẳng định một vị trí trung tâm hơn. Sự hỗ trợ và bảo trợ chính đáng của thành phố đối với các loại hình nghệ thuật, văn hóa và di sản hiện nay mang đến một thông điệp chính bên cạnh sự nổi tiếng của thành phố như một trung tâm tài chính và dịch vụ thương mại hàng đầu thế giới. Tham gia vào chương trình nghị sự này còn có các thành phố mới nổi với sự giàu có về văn hóa và tràn đầy sinh lực trong phát triển tại miền Đông London, quay về phía sân vận động Olympic Park và tăng số lượng các đối tác và các mối quan hệ hợp tác mà ngành văn hóa thành phố đang liên kết trên phạm vi địa phương, quốc gia và quốc tế.
Sẽ tốt hơn khi chuẩn bị Kế hoạch hành động nghệ thuật và văn hóa của thành phố một cách cô đọng và thiết thực với sự kết hợp của các bộ phận chính trong ngành văn hóa và nghệ thuật, đồng thời hài hòa sáng kiến chiến lược và hoài bão trong phát triển tồn tại song song cùng Chiến lược chung sức xây dựng thành phố với một chủ đề văn hóa trên phạm vi rộng.
10 đề xuất được ưu tiên hàng đầu là các đề nghị xác thực trên nhiều phương diện nhằm mục đích phát triển các hoạt động liên kết trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và học tập sáng tạo trong Hiệp hội thành phố London. Trong khi các chính sách được phác thảo trên phạm vi rộng, mục đích của chúng rất rõ ràng. Một số có thể đạt được thành công dựa trên nguồn lực hiện có và một số hoài bão hơn có thể cần nguồn lực mới từ các đối tác mới hoặc hiện thời với những người mà chúng ta đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác theo chiều sâu hơn.
Chủ đề 1: “Tăng cường cơ hội cạnh tranh”
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 3
                                Ảnh minh họa
Moira Sinclair, Giám đốc điều hành Hội đồng nghệ thuật Anh: “Chiến lược này công nhận tầm quan trọng của các loại hình nghệ thuật hàng đầu thế giới của thành phố London, đặc biệt nếu thành phố duy trì được vị trí như một điểm đến mong đợi của nhiều người dân sinh sống và làm việc tại đây. Hội đồng nghệ thuật Anh hoan nghênh vai trò lãnh đạo của thành phố trong hỗ trợ và tăng cường phát triển một trung tâm văn hóa và nghệ thuật. Phương thức tăng giá trị của các cá nhân và tính đa dạng của các tổ chức nghệ thuật trong khi nhận thức rằng bằng cách làm phong phú thêm hồ sơ về thành phố với sự mở rộng tối đa tất cả các loại dịch vụ chính là một trong những biện pháp chúng ta sẽ thống nhất thực hiện.”
Những gì chúng ta biết:
- Thành phố sở hữu và quản lý một trong những trung tâm dịch vụ văn hóa tốt nhất trên thế giới .
- Hồ sơ về các hoạt động nghệ thuật của thành phố tạo cơ hội cho mọi người tham gia học tập và sinh sống lâu dài tại đây. Thành phố tạo cơ hội tiếp cận học tập cho mọi đối tượng khán giả thông qua hệ thống các bảo tàng, kho lưu trữ, lễ hội, nhà hát, bảo tàng, trường học, các tòa tháp, dàn nhạc giao hưởng London (LSO) và trung tâm đảo tạo nhạc sĩ trẻ, phát triển cơ hội cho các cộng đồng.
- Nét văn hóa của thành phố tạo sự khác biệt đầy sức cạnh tranh so với các trung tâm thương mại quốc tế khác. Không gian mở hấp dẫn, sự đa dạng về dịch vụ văn hóa đã tạo thêm những lợi ích cho thành phố.
 - Nhìn từ góc độ nghệ thuật, dịch vụ nghệ thuật của thành phố đã có sẵn tính cạnh tranh, độc đáo và đầy mong đợi – trường đại học giao hưởng là một minh chứng rõ ràng cho điều này.
- Được thừa nhận một cách rộng rãi rằng các hoạt động quảng bá và thông tin trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục có thể đạt hiệu quả cao và tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Cần phải tăng cường liên kết các hoạt động cung cấp dịch vụ một cách thống nhất hơn nhằm mục đích tăng sự hiểu biết về chất lượng chung, tính đa dạng và quy mô của các dịch vụ văn hóa.
- Hồ sơ văn hóa của thành phố hỗ trợ các cộng đồng của thành phố, tạo cho mọi người nhiều cơ hội thông qua mức độ tham gia và cơ hội việc làm vượt xa giới hạn thông thường
- Các thư viện và trung tâm lưu trữ cung cấp sự hỗ trợ trực tiếp về thông tin và nhu cầu học tập của tất cả cư dân trong thành phố và người làm việc trong các lĩnh vực khác nhau.
- Các tổ chức văn hóa thành phố và các không gian mở cung cấp khuôn viên và các khoảng không hấp dẫn cho cộng đồng và đóng vai trò là lực lượng tích cực và hoạt động mang tính thống nhất cao.
- Các không gian mở được sử dụng bởi tất cả các cộng đồng, giúp thành phố loại bỏ được quan điểm tiêu cực khi chỉ tập trung vào phát triển tầng lớp ưu tú trong xã hội
- Các bộ văn hóa của thành phố và các tổ chức quỹ hỗ trợ liên kết với các trường học lân cận và cung cấp cơ hội làm việc tình nguyện cho người dân và người hiện đang làm việc tại đây.
- Trong khuôn khổ hoạt động của các công ty thương mại tính theo dặm vuông, kế hoạch làm việc tình nguyện của các cá nhân phải được liên kết trong giới hạn với ngành văn hóa thành phố.
- Các hoạt động giáo dục văn hóa và các công việc trong và xung quanh thành phố đóng vai trò cơ bản nhưng hoạt động cung cấp tách biệt và mỗi đơn vị cung cấp có xu hướng làm việc độc lập đều không có ý nghĩa với toàn bộ chiến lược.
- Liên kết giữa hoạt động cung cấp và chiến lược giữa các bộ ngành liên quan trực thuộc Hiệp hội thành phố London và các dịch vụ văn hóa không hiệu quả như có có thể tạo ra.
Hoài bão của chúng ta:
1. Duy trì mức chuẩn quốc tế đối với các tổ chức văn hóa của Hiệp hội thành phố London và tạo nét nổi bật về văn hóa bằng chính khả năng của thành phố.
2. Quảng bá những câu chuyện về thành phố và các dịch vụ văn hóa theo cách thức thống nhất, hấp dẫn và cạnh tranh với việc sử dụng kỹ thuật số. Đảm bảo rằng thông điệp văn hóa có vị trí nổi bật bên cạnh thông điệp thương mại.
3. Góp phần làm giàu hồ sơ về thành phố và hồ sơ về Vương quốc Anh, quảng bá London nhằm mục đích tăng số lượng du khách đến tham quan và làm mới các cuộc trải nghiệm
4. Vốn hóa các cơ hội của năm 2012 thông qua các chỉ số của khối ngành dịch vụ văn hóa của thành phố, thể hiện sự phát triển văn hóa của cả London và Vương quốc Anh.
5. Liên kết với Phòng Phát triển kinh tế nhằm đảm bảo rằng văn hóa như một đại sứ cho thành phố.
6. Khuyến khích các sự kiện truyền hình trực tiếp trong thành phố liên kết với các tổ chức kinh doanh bán lẻ và thương mại nhằm thu hút các sự kiện lớn và sử dụng các khuôn viên và không gian trong thành phố.
7. Là nhà tiên phong đi đầu và là người tham gia trong đề xuất các biện pháp tạo việc làm trong ngành nghệ thuật và các ngành công nghiệp sáng tạo trong và xung quanh thành phố, tiên phong trong các hoạt động tạo việc làm.
8. Khuyến khích các nhà cung cấp văn hóa phát triển một kế hoạch chiến lược mang tính liên kết nhằm tạo điều kiện cho những người làm công trong thành phố tham gia, dẫn đến sự tham gia lớn hơn và tạo ảnh hưởng sâu rộng của các loại hình dịch vụ văn hóa.
9. Đảm bảo cung cấp thống nhất cho tất cả các nhóm thuộc mọi loại độ tuổi với cách thức rõ ràng thông qua các hoạt động học tập lâu dài và mức độ tham gia vào các hoạt động văn hóa.
10. Đảm bảo các dịch vụ văn hóa có thế mạnh và luôn được tăng cường hỗ trợ cho mọi tổ chức học thuật của thành phố thông qua liên kết với các tổ chức nghệ thuật.
11. Phát triển một phương thức tiếp cận tổng thể về văn hóa nhằm tăng cường sự tham gia và các hoạt động giáo dục, sử dụng các kỹ năng và kiến thức sẵn vào đúng thời điểm, xây dựng các kỹ năng dựa trên nhu cầu thực tế một cách hiệu quả.
12. Hài hòa chiến lược giữa các bộ ngành trực thuộc Hiệp hội thành phố London và ngành văn hóa, đảm bảo rằng văn hóa và các không gian mở chiếm vị trí trung tâm hơn trong các chiến lược phát triển sức khỏe và phúc lợi của thành phố.
13. Thể hiện sự đồng cảm với các cộng đồng khác nhau trong thành phố và cộng đồng của các đối tác ở các khu vực gần thành phố khi xem xét nhu cầu về giáo dục và văn hóa, đồng thời hướng tới sự công bằng trong cách tiếp cận của các nhóm khác nhau.
14. Tạo cho đội ngũ nhân lực của thành phố sự hiểu biết sâu sắc hơn về các cơ hội sẵn từ hồ sơ nghệ thuật và văn hóa của thành phố.
15. Sử dụng các khoảng không và các tài sản của thành phố tại các vùng ven và ngoài thành phố như Công viên Fortune, Cánh đồng Bundhill, Công viên Tây Ham, Khu điều dưỡng Hamstead và bảo tàng Docklands trong việc hỗ trợ trực tiếp hơn cho các cộng đồng ngoài thành phố, đồng thời tạo mối quan hệ hợp tác có ý nghĩa với các cộng đồng này.
Chủ đề 2: “Hỗ trợ phát triển cộng đồng” 
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 4
Ảnh minh họa
Sue Robertson, Viện trưởng Học viện nghệ thuật sân khấu Mountview và thành viên của Ban quản trị trung tâm nghệ thuật Barbican:
“Đây thực sự là trường hợp của “sự kết nối duy nhất”. Rõ ràng thành phố London đang trải tấm thảm rất hấp dẫn, đầy sắc màu với những cơ hội học tập và văn hóa dành cho các cộng đồng. Sự khuyến khích các tổ chức liên kết chặt chẽ hơn cùng phục vụ những mục đích chung sẽ tạo điều kiện cho mọi người ở mọi độ tuổi và trình độ cùng tham gia và hưởng lợi từ các dịch vụ này. Chiến lược văn hóa thể hiện một bước tiến quan trọng trong ngành công nghiệp này.
Chủ đề 3: “Bảo vệ và phát triển môi trường”
Giáo sư Jack Lohman, Giám đốc Bảo tàng London:
“Lịch sử là một trong những cách chính giúp chúng ta hiểu về thành phố. Thông qua nền tảng tri thức này, chúng ta hiểu về sự vận động, sự hình thành và các giai đoạn phát triển quan trọng của thành phố. Câu chuyện kể mang tính đa chiều và thống nhất cao là cơ sở cung cấp nền tảng vững chắc, mục đích và ý nghĩa cho thành phố. Trong khi bối cảnh phát triển toàn cầu đầy biến động và dễ bị ảnh hưởng, tạo nét đặc sắc riêng và sự ổn định, ý thức về sự làm chủ thông qua các dịch vụ quảng bá di sản đồng nghĩa với việc chúng ta có thể quảng bá với thế giới theo cách vượt xa khu vực địa lý của thành phố. Nhận thức về chủ đề vị trí trọng điểm hiện nay quan trọng hơn so với trước đây.
Những gì chúng ta biết:
- Thành phố là một trong những trung tâm đông nhất và đa dạng về các loại hình dịch vụ văn hóa di sản tại châu Âu
- Thành phố vẫn đứng ở vị trí hàng đầu thế giới về không gian mở cả trong hệ thống tất cả thành phố và tại Vương quốc Anh.
- Sự giàu có về kho tàng kiến trúc còn chưa được khám phá và một khu vực khảo cổ học hiện chưa được khai quật nhìn từ phương diện lịch sử của thành phố
- Kinh nghiệm của chúng ta trong quản lý các khu di tích trong danh sách, trong thành phố và ngoài thành phố còn hạn chế, chưa tạo sự thống nhất chung.
- Chúng ta ngày càng nổi tiếng về kiểu kiến trúc hiện đại
- Thành phố có thể làm nhiều hơn để tạo sự sôi động và náo nhiệt trong các hoạt động di sản thông qua các hình thức nghệ thuật; nhiều kho tàng kiến trúc chưa được biết đến và công chúng chưa có khả năng tiếp cận được.
- Thành phố London có các loại hình nghệ thuật giàu có và đa dạng cùng một cộng đồng văn hóa. Thành phố là nơi đặt trụ sở của một số các tổ chức văn hóa hàng đầu Vương quốc Anh – đây là hoạt động có giá trị đối với địa phương, quốc gia và thế giới.
- Các tài sản này bao gồm hoạt động của các trung tâm nghệ thuật, các thư viện, triển lãm, bảo tàng, kiến trúc, di sản và các địa điểm thờ cúng.
- Hiệp hội thành phố London cam kết dành trên 80 triệu bảng cho các hoạt động nghệ thuật và văn hóa hàng năm, bao gồm chi trả cho trung tâm nghệ thuật Barbican, Giàn nhạc giao hưởng London, Trường nhạc kịch Guildhall, năm thư viện, trung tâm lưu trữ thành phố London và trung tâm triển lãm nghệ thuật Guildhall.
- Sự đa dạng trong các hoạt động văn hóa cũng như các loại hình khán giả và những người tham gia đóng vai trò quan trọng trong xây dựng một cộng đồng đầy sức sống và thịnh vượng
- Thành phố xác định di sản bao gồm các tòa nhà và các khu di tích phản ánh tầm quan trọng về mặt lịch sử của thành phố là trọng tâm của London. Đây là một khu vực có giá trị khảo cổ học rất lớn.
- Các bộ sưu tập được lưu trữ của thành phố bao gồm phần lớn các tài liệu hồi ký về London từ năm 1067.
-  Các lễ hội và các tổ chức nghệ thuật của thành phố thường thu hút trên 10 ngàn du khách mỗi năm.
- Sức sống mãnh liệt của thành phố không hợp nhất với kế hoạch hành động mỗi ngày, mỗi tuần và mỗi mùa, các thông điệp văn hóa của thành phố phải có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn và nhất quán hơn trong cung cấp thông tin về cuộc trải nghiệm văn hóa toàn diện về thành phố qua các cuộc thi xe đạp vòng quanh thành phố được tổ chức hàng năm.
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 5
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 6Ảnh minh họa
Hoài bão của chúng ta:
1. Cải thiện môi trường của thành phố thông qua việc phát triển các kiểu kiến trúc hiện đại chất lượng cao trong thành phố.
2. Tiếp tục tăng cường cuộc trải nghiệm của du khách với chiến lược liên kết mở rộng các loại hình nghệ thuật mới và các loại hình biểu diễn tại không gian mở, củng cố tính thống nhất về chất lượng của các khuôn viên ngoài trời và những hoạt động ủy thác được thực hiện tại các khuôn viên này.
3. Làm việc hướng tới “Nhận thức về địa điểm” trong thành phố, thông qua tổ chức quảng bá và nhấn mạnh nét riêng biệt của thành phố qua các di sản, khảo cổ học và kiến trúc đương đại
4. Tìm ra phương cách làm sống động và tạo sức hấp dẫn của các di sản thông qua các buổi biểu diễn và các dự án nghệ thuật, thu hút các khán giả mới và phục vụ những người hiện đang sinh sống và làm việc trong thành phố, các khu vực lân cận, tăng cường nhận thức về các di sản của thành phố.
5. Liên kết thực hiện một chương trình phù hợp nhằm mục đích khai thác các khía cạnh còn ẩn chứa nhiều tiềm năng của di sản thành phố thông qua hệ thống mở cửa phục vụ du khách, sử dụng dịch vụ điện tử và sử dụng các không gian mở như địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa.
6. Truyền bá các câu chuyện về thành phố và sự giàu có của nó thông qua tăng cường cách tiếp cận với các kho lưu trữ và hồ sơ; sẵn có các tài liệu điện tử về các tài sản văn hóa.
7. Ưu tiên văn hóa làm mới chương trình nghị sự về môi trường phát triển ổn định bằng cách  cải thiện và tìm ra các vấn đề xoay quanh biến đổi khí hậu; tăng sự đa dạng sinh học tại các không gian mở và; đi đầu trong phát triển các hoạt động ổn định của ngành văn hóa .
8. Liên kết với các khu vực lân cận nhằm khuyến khích các du khách và người dân tiếp cận trực tiếp với thành phố từ các khu vực lân cận và ngược lại, cung cấp các lộ trình du lịch hấp dẫn và được đăng ký rõ ràng.
9. Kể một câu chuyện theo hình thức liên kết các sự kiện: “cụm từ đầy nhiệt huyết và giàu văn hóa” ám chỉ sự rõ ràng và tính thống nhất của các dịch vụ trong các thuật ngữ quảng bá
10. Tăng tối đa sự tham gia và sự gia nhập các hoạt động nghệ thuật, khám phá sự sáng tạo của các khán giả trong và xung quanh thành phố ở mọi độ tuổi
11. Tăng khả năng tiếp cận và hiểu biết về các di sản qua các tài liệu bằng cách sử dụng mạng Internet và kỹ thuật số
12. Có quan điểm tích cực về nền kinh tế 24 giờ và ủng hộ những thay đổi phù hợp trong quá trình cung cấp các phương tiện giao thông và đèn báo hiệu
13. Thực hiện một phương thức tiếp cận mang tính thực tế xuất phát từ những kết quả đạt được nhằm thu hút sự tham gia của các hệ thống bán lẻ, khách sạn, các ngành thương mại và giải trí thông qua các phân nhóm quảng bá một thành phố đầy sức sống và giàu văn hóa
14. Nâng cao ý thức rằng cung cấp các khoảng không yên tĩnh và suy tư cũng là một phần trong việc làm giàu có thêm các hoạt động văn hóa của thành phố
15. Liên kết chặt chẽ với các tổ chức như ACE, GLA (Chính quyền thành phố London, Hội đồng London, LOCOG (Ủy ban tổ chức thế vận hội Olympic và Paralympic London)) và các vùng lân cận về các vấn đề nghệ thuật và cơ sở hạ tầng
16. Đảm bảo rằng kế hoạch năm 2012 xem xét các thế vận hội có tầm quan trọng nhất trên thế giới, đảm bảo rằng kế hoạch đăng cai Olympic là triển vọng trong thời gian dài hơn của thành phố
Chủ đề 4: “Thành phố đầy sinh lực và giàu văn hóa”
Tony Matharu, Giám đốc điều hành hệ thống khách sạn Grange và trưởng Nhóm chuyên trách về phát triển thành phố đầy sinh lực và giàu văn hóa hoan nghênh: “Với tư cách là trưởng Nhóm chuyên trách về phát triển thành phố đầy sinh lực và giàu văn hóa, tôi hoan nghênh cam kết của thành phố đối với các ngành nghệ thuật và văn hóa. Cộng đồng các doanh nghiệp cần hợp tác và liên kết với ngành văn hóa để tận dụng nhiều lợi thế. Chiến lược này đưa ra chỉ dẫn rõ ràng cho chúng ta cùng thực hiện.”
Chủ đề 5: “An toàn hơn và lớn mạnh hơn”
Ngài Nicholas Kenyon, Giám đốc điều hành trung tâm giải trí Barbican cho biết: “Môi trường độc đáo của thành phố London luôn tạo sự thay đổi, hấp dẫn, đảm bảo và an toàn. Khu giải trí Barbican được thành lập như một minh chứng không tưởng cho một cuộc sống lung linh với nghệ thuật là trọng tâm và trong toàn bộ thành phố áp lực của các hoạt động kinh doanh hiện đại luôn tồn tại song song với các công viên và quảng trường, các đường phố lớn và những ngõ nhỏ lưu giữ các giá trị lịch sử, các di tích lịch sử của thành phố. Thành phố là nơi sinh sống và làm việc, thăm quan và du lịch, an toàn trong cách hiểu rằng di sản và văn hóa có vai trò tối quan trọng với cuộc sống của thành phố.”
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 7
Ảnh minh họa
Những gì chúng ta biết:
- Thành phố là môi trường an toàn hơn nhiều so với các nơi còn lại của Vương quốc Anh.
- Thành phố có một môi trường được hình thành từ lâu đời hòa trộn giữa cái cổ kính và hiện đại, giữa cũ và mới; thành phố tồn tại giữa ngày càng nhiều vùng lân cận rất hấp dẫn và đa dạng trong phát triển
- Chưa nhất quán trong cung cấp các dịch vụ giao thông công cộng ngoài giờ hành chính
- Các nhà hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa đang dấy lên mối lo ngại về những chỉ số tiêu cực tiềm ẩn của nền kinh tế 24/7, ảnh hưởng đến tính thống nhất trong một cuộc trải nghiệm của du khách
Những hoài bão của chúng ta:
1. Tăng cường khả năng tiếp cận, tạo phương thức tiếp cận mang đẳng cấp quốc tế và khả năng tham gia vào một sự kiện văn hóa tầm cỡ thế giới
2. Sử dụng nghệ thuật và văn hóa như mộ nhân tố ảnh hưởng mang tính chất khai sáng văn minh, làm giàu và tạo sự đổi mới cho cuộc trải nghiệm thành phố về đêm đối với các du khách, xây dựng hình ảnh về một thành phố an toàn hơn
3. Tăng cường các mục đích thông qua hệ thống biển hiệu rõ ràng hơn, nhiều dịch vụ giao thông công cộng, hệ thống chiếu sáng trên các con đường và các tòa nhà, duy trì các hoạt động này một cách ổn định
4. Khuyến khích sử dụng các khoảng không của thành phố, tìm phương cách thực hiện thông qua các hoạt động văn hóa, tăng sự hiểu biết của cộng đồng về an ninh và an toàn
5. Liên kết với các công ty thương mại, tìm kiếm đối tác trong các ngành thương mại, giải trí, bán lẻ nhằm đạt được những hoài bão
6. Đảm bảo người sử dụng cảm thấy an toàn khi sử dụng các khoảng không giải trí mọi lúc mọi nơi
III. Các khuyến nghị
1. Quảng bá các dịch vụ nghệ thuật và văn hóa của thành phố
Mục đích
Chúng ta sẽ làm việc hướng tới tiếp thị và quảng bá toàn diện hệ thống dịch vụ nghệ thuật của thành phố theo cách thức nhất quán, hài hòa và khác biệt, công nhận nét đặc sắc mang tính cá nhân nhưng tạo ý thức về mối liên kết tổng thể.
Hành động
- Triệu tập một nhóm dự án toàn thành phố chịu trách nhiệm quảng bá các dịch vụ văn hóa và xác định các thuật ngữ tham khảo và các mục đích, thống nhất về sự lãnh đạo nhóm và quá trình thực hiện hành động
- Liên kết với các nhà xuất bản ngoài ngành làm giàu có thêm hồ sơ dịch vụ độc đáo của thành phố cho người dân, người làm công và các du khách, kết nối với một cổng mạng riêng
- Tăng lượng thông tin về các tổ chức nghệ thuật của thành phố và các khu di sản thông qua hệ thống biển hiệu tốt hơn và biển quảng cáo rõ ràng hơn về các khu du lịch trong thành phố
- Tạo chỉ dẫn một chặng cho các sự kiện văn hóa trong thành phố diễn ra trong cả năm
- Liên kết chặt chẽ với Nhóm chiến lược du khách trong quá trình đạt được các mục tiêu
Chỉ số nguồn lực
- Hoạt động trong phạm vi nguồn lực hiện có, sử dụng quỹ từ ngân sách hỗ trợ rủi ro của địa phương do các đối tác đóng góp.
2. Giáo dục và học tập sáng tạo
Mục đích
Chúng ta hướng tới một phương thức chiến lược đa ngành để phát huy các cơ hội học tập, tham gia và sáng tạo cho mọi người dân tại Vương quốc Anh ở mọi độ tuổi và nền tảng tri thức khác nhau.
Hành động
- Thành lập nhóm công tác với đội ngũ lãnh đạo được quyết định bởi Thư ký tòa thị chính London trong quá trình tư vấn với các đối tác chính bao gồm Bộ dịch vụ cộng đồng và trẻ em, LAGAG (Cơ quan chuyên trách về nghệ thuật London), Đại học Barbican (bao gồm Trung tâm phát triển nhạc sĩ trẻ)
- Đặt ra các mục tiêu và xây dựng một kế hoạch hành động, bao gồm hoàn chỉnh sơ đồ cung cấp dịch vụ trong thành phố
- Sử dụng thông tin trên bản đồ để xác định khoảng cách và khả năng của các đối tác mới
Chỉ số nguồn lực
Tìm kiếm các nguồn tài chính mới và bên ngoài ngành nhằm phát triển các hoạt động giáo dục do thành phố chỉ đạo và các hoạt động văn hóa ngoài thành phố
3. Chương trình phát triển tài liệu số
Mục đích
Chúng ta sẽ làm phong phú thêm kho lưu trữ thông tin của thành phố dưới dạng số hóa các tài liệu sẵn có và liên kết các nguồn lưu trữ thông tin của các bộ và các tổ chức khác nhau do thành phố cấp kinh phí hoạt động nhằm quảng bá câu truyện về thành phố. Chúng ta sẽ đảm bảo rằng tất cả các bộ ngành nghệ thuật và văn hóa được số hóa về mặt thông tin thông qua dữ liệu điện tử và các trang web dành cho du khách
Hành động
- Phát triển Nhóm chuyên trách, do LAGAG chỉ đạo và liên kết với Bảo tàng London nhằm đạt được các mục tiêu, hợp tác với nhóm marketing .
- Liên kết với các đối tác thông tin mới ngoài ngành
Chỉ số nguồn lực
Bổ sung nguồn tài chính được tìm kiếm từ các nguồn khác nhau trên cơ sở phát triển các dự án mang tính cá nhân.
4. Chiến lược phát triển đối tác
Mục đích
Chúng ta sẽ xây dựng một bản đồ hoàn chỉnh về các đối tác văn hóa chính do tất cả các tổ chức được tài trợ của thành phố thực hiện nhằm tăng tối đa lợi ích và ảnh hưởng của các hoạt động. Chúng ta sẽ liên kết với các tổ chức nghệ thuật ven thành phố và tạo các mối quan hệ đối tác mới với các tổ chức nghệ thuật có trụ sở đặt tại thành phố nơi các mối liên kết đã bị mất. Cần phải phát triển các mối liên kết mới và hiện có nhằm mục đích tăng cường nguồn vốn hỗ trợ bên ngoài thành phố.
Hành động
Thành lập nhóm đối tác thực hiện theo mô hình do trung tâm nghệ thuật Barbican cùng với thư ký tòa thị chính London nhằm tìm cách mở rộng chiến lược phát triển đối tác của Barbican trên khắp thành phố London.
Cùng với nhóm VCRC (Trung tâm nghiên cứu văn hóa nghệ thuật thị giác)xây dựng một chiến lược liên kết cho sự phát triển đối tác trong tương lai với ngành bán lẻ trong thành phố
Khám phá nơi các mối quan hệ đối tác chưa tồn tại và khám phá khả năng tìm kiếm đối tác mới
Chỉ số nguồn lực
- Các hoạt động hợp tác được thực hiện trong nguồn hiện có từ các tổ chức tham gia
- Sáu khuyến nghị mới hiện đang gây tranh cãi về ít mang tính chiến lược hơn so với bốn khuyến nghị trước, tuy nhiên tổng hợp các khuyến nghị này sẽ góp phần vào sự thành công trong việc thực hiện những ưu tiên hàng đầu. Các khuyến nghị được chia thành các nhóm sau:
+ Khuyến nghị 5 góp phần vào chương trình nghị sự số hóa tài liệu
+ Khuyến nghị 6 và 7 liên quan đến vấn đề các nhà đại sứ trong và ngoài thành phố
+ Khuyến nghị 8 và 9 liên quan đến sự liên kết và làm sống động các khoảng không và di sản
+ Khuyến nghị cuối cùng liên quan đến tính ổn định
Anh: Chiến lược phát triển văn hóa của thành phố London - ảnh 8
Ảnh minh họa

5. Phát triển hệ thống cổng mạng
Mục đích
Chúng ta sẽ tạo một nhóm miền văn hóa như một phần trong quá trình thiết kế lại trang web của thành phố, sở hữu một trang web văn hóa độc lập liên kết với các miền văn hóa khác nhau trong thành phố. Miền thông tin sẽ tăng cường quảng bá các dịch vụ văn hóa của thành phố cho những người mới sử dụng cũng như cung cấp cách thức truy cập, đồng thời tích cực liên kết hơn với các loại hình nghệ thuật của thành phố. Chúng ta xác định đây là mối liên kết với khuyến nghị về chương trình nghị sự số hóa tài liệu nhưng chúng ta tin rằng đây là một kế hoạch kín đáo, có khả năng thành công và mang tính cấp thiết với hạn định ngắn hơn.
Hành động
- Tổ chức cuộc họp bàn về kế hoạch thực hiện với các thành viên trong Diễn đàn Văn hóa và Nghệ thuật thành phố cùng với các nhà phát triển mạng
- Nhất trí với việc trao giải thưởng cho dự án thành công
- Xác định văn hóa là nhóm thử nghiệm
- Phát triển cụm văn hóa với thông tin quy chiếu đến các hoạt động quảng bá
Chỉ số nguồn lực
Cụm trang web văn hóa sẽ trở thành một phần trong quá trình thiết kế lại trang web chính của London hiện đang hoạt động thông qua các nguồn kinh phí của đối tác.
6. Hoạt động tình nguyện trong thành phố
Mục đích
Chúng ta sẽ tăng cường các đường dẫn hiện hữu giữa các chương trình tình nguyện hiện đang hoạt động tích cực trong các công ty thương mại của thành phố thông qua chương trình hành động của thành phố và trong Hiệp hội thành phố London nhằm tạo một hệ thống dịch vụ “tình nguyện viên” liên kết và thống nhất trong thành phố. Hoạt động này cho thấy tiềm năng tăng cường ý thức làm chủ hồ sơ văn hóa của thành phố từ chính những người sống và làm việc trong thành phố.
Hành động
- Tổ chức họp Nhóm chuyên trách về hoạt động tình nguyện trong lĩnh vực văn hóa với sự tư vấn của EDO (Tổ chức phát triển kinh tế) nhằm liên kết các kế hoạch tình nguyện trong thành phố, xác định các thuật ngữ tham khảo và hạn định cho nhóm.
- Liên kết chương trình hành động của thành phố nhằm tăng cường quảng bá các hoạt động tình nguyện văn hóa trong thành phố, cùng liên kết với các công ty thương mại trong thành phố và các kế hoạch tình nguyện của họ.
Chỉ số nguồn lực
Sử dụng các nguồn lực sắn có hiện nay của các đối tác hỗ trợ.
7. Nhận thức của đội ngũ nhân viên
Mục đích
Chúng ta sẽ đảm bảo rằng tất cả đội ngũ nhân viên của Hiệp hội thành phố London ý thức về các cơ hội văn hóa sẵn có cho họ trong thành phố từ việc sử dụng các thư viện tới các cuộc triễn lãm tại Bảo tàng nghệ thuật Barbican. Giống như đề nghị về hoạt động tình nguyện, hoạt động này có tiềm năng tăng khả năng nhận thức về sự làm chủ và niềm tự hào về nền văn hóa của thành phố của đội ngũ nhân lực.
Hành động
- Giới thiệu thông điệp – Di sản mang đến sự nhận thức dựa trên quá trình tư vấn từ Diễn đàn Nghệ thuật và Văn hóa thành phố.
- Tổ chức các chương trình sự kiện cho các nhân viên trong ngành và sau đó giúp họ tìm hiểu và nhận thức về chúng.
- Quảng cáo các sự kiện trên mạng nội bộ trong đội ngũ nhân viên nhằm làm phong phú nguồn thông tin trong hồ sơ của thành phố.
- Phát triển một chương trình liên kết giữa các ngành dịch vụ cho nhân viên dưới sự quản lý của nhóm marketing .
8. Sự sôi động của các khoảng không
Mục đích
Chúng ta sẽ liên kết với Bộ Quy hoạch và Giao thông tăng cường các lộ trình trong thành phố thông qua hệ thống đèn đường và tiến hành các hoạt động nghệ thuật ngoài trời chất lượng cao. Chúng ta sẽ sử dụng các khoảng không cho hệ thống các chương trình biểu diễn một cách thống nhất và các sự kiện đường phố tạo nét nổi bật trong sự hài hòa với các hoài bão của Chiến lược chung sức xây dựng thành phố sống động và giàu văn hóa. Khuyến nghị này sẽ tạo cơ sở cho hoạt động đang được Lễ hội thành phố London và Bộ cảnh quan thành phố thực hiện.
Hành động
- Diễn đàn Nghệ thuật và Văn hóa thành phố xác định hoạt động nhóm phù hợp để thực hiện hoài bão này.
- Hướng tới phát triển Guildhall Yard trở thành không gian giải trí hấp dẫn tại trung tâm London với dịch vụ nghệ thuật và văn hóa mang tính thống nhất cao trong và xung quanh Guildhall Yard.
- Nâng cao chất lượng của các phương thức tiếp cận với các khu du lịch văn hóa trong thành phố.
- Tạo một “màn hình lớn” vào trong thành phố vào năm 2012 để truyền tải các nội dung thể thao và văn hóa, làm sống động các khoảng không của thành phố.
- Tạo mối quan hệ đối tác với Sở Giao thông London và các nhà hỗ trợ để tài trợ cho các sáng kiến phát triển khoảng không của thành phố.
- Liên kết với Bộ Quy hoạch thành lập Quỹ Nghệ thuật thành phố, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn phù hợp, tích cực ủng hộ Bộ Quy hoạch đạt được các mục tiêu của Quỹ Nghệ thuật.
Chỉ số nguồn lực
Nguồn thu từ đấu thầu trên cơ sở thực hiện theo từng dự án. Tìm kiếm nhiều nhà hỗ trợ để chi trả cho phát triển các sáng kiến về không gian của thành phố.
9. Các loại hình nghệ thuật thành phố và các cuộc đi bộ khám phá di sản
Mục đích
Chúng ta sẽ hợp tác với Nhóm chiến lược phát triển du khách để thiết kế và phát triển một chương trình đi bộ phản ánh sự giàu có và vượt trội của các di sản và nền văn hóa đan xen giữa cổ kính và hiện đại của thành phố theo cách thức liên kết và tạo sự sống động dựa trên các hoạt động hiện đang được thực hiện bởi Phòng Quan hệ công chúng, Bộ Dịch vụ cộng đồng và trẻ em, Lễ hội thành phố London. Khuyến nghị này liên kết với khuyến nghị làm sống động thành phố nhưng đây là một mục tiêu trực tiếp và có thể đạt được bằng chính khả năng của thành phố.
Hành động
- Tạo ra các cuộc đi bộ; liên kết thành một nhóm chuyên lập kế hoạch các lộ trình đi bộ.
- Quảng bá các lộ trình du lịch này thông qua nhóm marketing
- Tạo nội dung tham quan cho du khách tới thành phố, liên kết với các nhà thiết kế web về cung cấp dịch vụ thông tin cho du khách.
Chỉ số nguồn lực
Những thành công có thể đạt được bằng nguồn lực hiện có. Có thể tạo các nguồn lực hỗ trợ trong những hoàn cảnh phù hợp.
10. Tính ổn định
Mục đích
Chúng ta sẽ là người đi đầu trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa tại Vương quốc Anh, chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất liên quan đến các hoạt động duy trì tính ổn định và chúng ta sẽ đảm bảo rằng các chương trình nghệ thuật thúc đẩy các cuộc tranh luận và sự tham gia vào các vấn đề tính ổn định và thay đổi khí hậu
Hành động
- Phòng Phát triển ổn định thuộc Ban thứ ký tòa thị chính London chỉ đạo hoạt động đối với nhóm duy trì sự phát triển ổn định ngành văn hóa
- Sử dụng nhóm này truyền đạt kinh nghiệm tốt nhất và tạo hệ thống các ý tưởng cho các dự án trong tương lai
 
Nguồn: museumoflondon.org.uk (Hiền Lê lược dịch)
 
 
 
 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác