Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020

                                                         
Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020 - ảnh 1
Ảnh minh họa
I. Giới thiệu
Canada là một nước đa văn hóa. Nhất là ở các thành phố lớn như Toronto, Montréal, Vancouver, sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới càng rõ rệt hơn. Thêm vào đó, nghệ thuật đương đại rất phát triển.  Tuy nhiên, toàn bộ đất nước Canada là một mảnh ghép văn hóa hoàn chỉnh- một tập hợp các tôn giáo, tín ngưỡng và các tiểu văn hóa dân tộc. Có hàng ngàn công trình kiến trúc, phòng tranh, bảo tàng và học viện nghệ thuật trên khắp đất nước. Canada còn là một trong các nước có nền điện ảnh và âm nhạc lớn nhất thế giới.
Canada là thành viên của cả Khối Thịnh vượng chung Anh (The Commonwealth of Nations) lẫn khối Cộng đồng Pháp ngữ (La Francophonie), và nhiều tổ chức quốc tế khác.Đất nước này hai lần tổ chức Đại hội Triển lãm Quốc tế: tại Montréal (Expos '67) và tại Vancouver (Expos '86); ba lần đăng cai Thế Vận Hội: tại Montréal (Thế vận hội Mùa hè 1976), tại Calgary (Thế vận hội Mùa đông 1988) và tại Vancouver (Thế vận hội Mùa đông 2010).
Hai ngôn ngữ chính thức của Liên bang Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp. Gần 60% dân Canada có tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, 22% là tiếng Pháp. Đại đa số người nói tiếng Pháp sống tại tỉnh bang Québec, sau đó là các tỉnh bang Ontario, New Brunswick và Manitoba. Một số ngôn ngữ của các thổ dân cũng được xem là ngôn ngữ chính thức tại các lãnh thổ tự trị, đặc biệt là tiếng Inuktitut.
Lịch sử Canada bị ảnh hưởng nởi nền văn hóa nguyên thủy và truyền thống của Anh và Pháp. Thông qua nền văn hóa, ngôn ngữ, nghệ thuật, âm nhạc của họ, những văn hóa bản xứ tiếp tục ảnh hưởng tới bản sắc của người Canada. Nhiều người Canada coi trọng sự đa văn hóa và xem Canada vốn là đất nước đa văn hóa. Truyền thông và giải trí nước Mỹ rất nổi tiếng, nhưng không phải thống trị ở Canada, ngược lại các nhà sản xuất giải trí văn hóa Canada lại rất thành công ở Mỹ và khắp thế giới. Nhiều sản phẩm văn hóa được thị trường hóa thống nhất với Bắc Mỹ và thị trường thế giới. Sự sáng tạo và sự bảo tồn một cách rõ ràng của nền văn hóa Canada được ủng hộ bởi các chương trình, luật pháp và hiến pháp chính phủ liên bang như là tập đoàn phát thanh Canada (CBN), bộ truyền thông quốc gia Canada, và ủy ban truyền thông và viễn thông Canada.
Biểu tượng của Canada là Lá Phong-tượng trưng cho sức mạnh, văn hóa và lịch sử lâu đời của quốc gia này. Lá Phong được chính thức coi là biểu tượng của Canada từ đầu thế kỷ 18, sau đó nó xuất hiện rộng rãi trên Quốc kỳ của Canada, đồng xu Canada, và huy chương Canada. Các biểu tượng khác của quốc gia này là con hải ly, con ngỗng Canada, Vương miện, cột gỗ , và Inuksuk.
Các đại diện từ các tổ chức sau đây đã dìu dắt và chỉ đạo sự phát triển của Kế hoạch:Trung tâm Văn hóa Evergreen, nghệ thuật Place des, maillardville, quỹ di sản Coquitlam, lễ hội Coquitlam, thư viện Coquitlam, trung tâm BelAge, nghệ thuật kết nối và Societe Maillardvile Uni (Société francophone de Maillardville).
 
II. Phân tích
1. Văn hóa-nghệ thuật
 Nghệ thuật tạo hình của Canada được thống trị bởi Tom Thomson-họa sỹ nổi tiếng nhất Canada-và bởi nhóm bảy thành viên. Sự nghiệp vẽ tranh phong cảnh ngắn ngủi của Thomson chỉ kéo dài một thập kỷ tới khi qua đời năm 1917  ở tuổi 39.. Nhóm là các họa sỹ với sự tập trung vào dân tộc và lý tưởng, những người đầu tiên mở triễn lãm những tác phẩm của họ vào tháng 5 năm 1920. Mặc dù có 7 thành viên nhưng chỉ 5 nghệ sỹ - Lawren Haris, A.Y Jackson, Athur Lismer, J.e.H. MacDonald và Fredick Varley- chịu trách nhiệm nối các ý tưởng của nhóm lại với  nhau. Nhóm có sự tham gia của Frank Johnson, và nghệ sỹ thương mại Franklin Carmicheal. A.J cason trở thành một phần của nhóm vào năm 1962. Đồng hành với nhóm là một nghệ sỹ nổi bật khác, Emily Carr, nổi tiếng bởi những bức tranh phong cảnh và chân dung của những người bản xứ của vùng biển Tây Bắc.
Nền công nghiệp âm nhạc Canada được sản xuất bởi các nhà soạn nhạc, các nhạc sỹ và các đoàn nhạc danh tiếng. Truyền hình Canada  được quản lý bởi Ủy ban truyền thông và viễn thông Canada (CTRT). Giải thưởng nghệ thuật ghi chép học thuật và quản lý khoa học nền công nghiệp âm nhạc, Giải thưởng Juno được khỏi đầu vào năm 1970. Bài ca O Canada được chính thức công nhận là quốc ca của Canada từ năm 1980.
Về thể thao, các môn thể thao chính ở Canada là môn Khúc côn cầu và Lacrosse (môn thể thao dùng vợt để bắt và ném bóng). Trong đó nổi bật là môn Khúc côn cầu rất được ưa chuộng và thịnh hành nhất tại đất nước xứ lạnh này. Ước chừng có khoảng 6 triệu người chơi môn thể thao này. Các môn thể thao khác là bóng đá, trượt tuyết, bóng chày, gôn, bóng chuyền… Canada đã từng là chủ nhà của Thế vận hội Mùa hè 1976 tổ chức tại Montreal, Thế vận hội Mùa đông 1988 tại Calgary, Giải bóng đá vô địch thế giới U20, hay Thế vận hội Mùa Đông 2010 tại Vancouver và Whistler, British Columbia.
Biểu tượng của Canada là Lá Phong-tượng trưng cho sức mạnh, văn hóa và lịch sử lâu đời của quốc gia này. Lá Phong được chính thức coi là biểu tượng của Canada từ đầu thế kỷ 18, sau đó nó xuất hiện rộng rãi trên Quốc kỳ của Canada, đồng xu Canada, và huy chương Canada. Các biểu tượng khác của quốc gia này là con hải ly, con ngỗng Canada, Vương miện, cột gỗ , và Inuksuk…
Canada được hình thành với sự giao thoa về văn hóa giữa người bản địa với Pháp, Anh. Do đó, nền văn hóa nước này vô cùng đa dạng, phong phú.
Về ẩm thực, Canada nổi tiếng bởi nền ẩm thực độc đáo. Được mệnh danh là đất nước cây lá phong được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế, nên Canada cũng có những món ăn đặc trưng như: Siro cây lá phong, rượu vang đá, dầu hạt cải, tôm hùm, ốc vòi voi...
2. Mục đích:
Các kế hoạch chiến lược dịch vụ văn hóa đặt ra tầm nhìn và định hướng nghệ thuật, văn hóa và di sản cho thành phố Coquitlam trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2020. Kế hoạch này xác định năm lĩnh vực trọng tâm chiến lược, mục tiêu và chiến lược hành động cho sự phát triển của nghệ thuật, văn hóa và di sản trong cộng đồng của chúng ta và dựa trên nền tảng chiến lược và chính sách văn hóa đã được xác định trong kế hoạch và chính sách văn hóa năm 1996.
 Vai trò trong các dịch vụ văn hóa:
 Các chương trình và sự kiện văn hóa vốn xây dựng sự hiệp nhất của cộng đồng thông qua việc tôn vinh tính đa dạng cộng đồng và cùng chia sẻ những  kinh nghiệm sáng tạo xây dựng tinh thần cộng đồng. Thành phố Coquitlam hỗ trợ về mặt tài chính cho nghệ thuật, các tổ chức di sản và văn hóa để đem đến các chương trình và sự kiện cho công dân của mình. Mô hình cung cấp dịch vụ này là khả thi về mặt kinh tế. Nó xác định tầm quan trọng và công nhận các tổ chức văn hóa như các nhà cung cấp tốt nhất các cơ hội văn hóa và kinh nghiệm cho cộng đồng.
Thành phố Coquitlam cũng là nhà cung cấp một số cơ sở văn hóa công dân. Trong khi các cơ sở này được sở hữu bởi thành phố thì các hoạt động hàng ngày và lập trình lại được quản lý bởi các tổ chức văn hóa cộng đồng. Về phương diện lịch sử, các tổ chức này đã tài trợ cho các hoạt động và chương trình của các cơ sở trên.
Để làm sáng tỏ mức độ lợi ích chung thì một trong những kết quả của kế hoạch này là một khung ra quyết định xác định vai trò, yêu cầu hoạt động, không gian sử dụng và thực hành bảo trì. Khuôn khổ này sẽ đặt nền móng cho việc lựa chọn và quyết định tài trợ, thỏa thuận mức độ dịch vụ, dự tính và quyết định hoạt động.
Các nguyên tắc hướng dẫn:
Các kế hoạch chiến lược dịch vụ văn hóa có bốn nguyên tắc hướng dẫn tạo thành nền tảng cho các quyết định và các bước hành động. Bốn nguyên tắc đó là:
- Coquitlam sẽ là một "Thành phố tôn vinh"- nơi công dân tích cực tham gia vào các lễ hội và sự kiện đặc biệt giới thiệu bản sắc cộng đồng có một không hai của chúng tôi.
- Ở mức độ giải trí, công dân Coquitlam sẽ có cơ hội tham g một loạt gia các chương trình , sự kiện, lễ hội, các cơ hội và kinh nghiệm văn hóa.
- Các chương trình , sự kiện và lễ hội văn hóa ở Coquitlam sẽ do các tổ chức dựa vào cộng đồng cung cấp và thực hiện với sự hỗ trợ của thành phố Coquitlam.
- Thành phố Coquitlam sẽ hỗ trợ sự phát triển của quan hệ đối tác công / tư nhân và các sáng kiến để tiết kiệm việc đa sử dụng không gian công dân và cộng đồng cho các chương trình văn hóa và khuyến khích chia sẻ vốn và chi phí vận hành.

 
Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020 - ảnh 2
Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020 - ảnh 3
Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020 - ảnh 4

3. Các lĩnh vực trọng tâm chiến lược
Tôn vinh văn hóa
Coquitlam là cái nôi của một số các sự kiện và lễ hội cộng đồng. Nó đề cao văn hoá độc đáo, bản sắc và tinh thần cộng đồng của Coquitlam. Đó là một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế, thu hút du khách đến cộng đồng của chúng tôi và cung cấp một phương tiện để giới thiệu các nghệ sĩ và nghệ sĩ địa phương. Sự tôn vinh nét đặc trưng, lịch sử, thể thao độc đáo của Quitlam và các thông sự kiện cộng đồng và các lễ hội giúp xây dựng tinh thần cộng đồng và đoàn kết giữa các công dân của mình. Như đã nêu trong Chiến lược Coquitlam, tầm nhìn cho Coquitlam năm 2021 là một cộng đồng tôn vinh lịch sử, di sản độc đáovà các nhân vật trong những khu phố của mình.
Mục tiêu:
- Hỗ trợ các tổ chức cộng đồng trong điều phối và sản xuất các lễ hội và các sự kiện dựa vào cộng đồng của họ
Chiến lược thực hiện được đề nghị:
- Tôn vinh những di sản của Thủ đô văn hóa của Canada bằng việc hỗ trợ các tổ chức sản xuất của các lễ hội và các sự kiện cộng đồng.
- Bao hàm các khái niệm và bản sắc của một thành phố mà tôn vinh và khuyến khích các thương hiệu độc đáo này trên tất cả các lĩnh vực của cộng đồng.
- Đánh giá và xác định vị trí địa điểm tổ chức sự kiện đặc biệt chiến lược và hỗ trợ nâng cao theo từng giai đoạn của môi trường, nơi lễ hội sẽ diễn ra.
- Tham gia và cung cấp đầu vào thiết kế của các dự án cơ sở hạ tầng thành phố trong nỗ lực để chủ động hoạch định không gian để sử dụng tiềm năng như một địa điểm sự kiện đặc biệt.
 Kết quả:
- Xác định vai trò của thành phố đóng trong điều phối, tài trợ và sản xuất các lễ hội và sự kiện đặc biệt.
- Coquitlam mang thương hiệu là Thành phố Tôn Vinh. Nó thu hút mối quan tâm của cộng đồng trong các lĩnh vực thể thao, văn hóa, di sản, du lịch, các khu phố và sự đa dạng của cộng đồng.
- Một kế hoạch hành động cho việc tăng cường và hỗ trợ mạng lưới của nhà thiết kế các lễ hội.
- Một danh sách các cải tiến cơ sở hạ tầng nhỏ được thiết kế để xem xét việc nâng cao các địa điểm sự kiện đặc biệt để trong suốt quá trình ngân sách vốn và / hoặc để đạt được thông qua sáng kiến gây quỹ/ tài trợ.
- Một  mô hình và kế hoạch hành động cho sự phát triển các chương trình / sự kiện cho khu vực Quảng trường Thánh Thần theo hướng dẫn ngân sách.
4. Văn hóa địa phương – Tôn giáo
Nếu bạn muốn tăng tính hấp dẫn, sôi nổi cho cuộc nói chuyện bằng những câu chuyện hài hước thì nên cẩn trọng để tránh sự hiểu lầm hay không phù hợp với giá trị văn hóa cộng đồng và đặc trưng của từng địa phương.
Công ty du học Á Âu chia sẻ thêm Ví dụ đối với miền Bờ Tây Canada, sự hài hước thường khiêm tốn và cảm xúc của người dân cũng khắt khe hơn, hay ở Quebec cũng có giới hạn nhất định cho sự hài hước và các chủ đề nói chuyện.
Một số chủ đề cần tránh trong lần tiếp xúc đầu tiên là vấn đề tiền bạc, lương và thu nhập, tôn giáo tín ngưỡng và chính trị. Bạn có thể dựa trên những bộc bạch của người đối thoại cùng để dễ tiếp cận chủ đề cho cuộc nói chuyện.
Một điều nên lưu ý là cách giao tiếp sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như tính chất của lần gặp. Nếu cuộc gặp mang tính chất xã giao, thông thường hay thân mật, bạn có thể trò chuyện thoải mái, nhưng nếu gặp vì mục đích công việc thì cuộc nói chuyện nên giới hạn trong các chủ đề về chuyên môn.
 5.Tính bền vững văn hóa
 Các tổ chức văn hóa ở Coquitlam là những người hưởng lợi từ các khoản trợ cấp điều hành nguồn thông qua doanh thu chung của thành phố Coquitlam và thông qua Quỹ trợ vốn cho cộng đồng Casino. Những khoản trợ cấp này cho phép những người nhận tài trợ của thành phố hoạt động các cơ sở văn hóa và dân sự và thực hiện một loạt các chương trình và dịch vụ. Mức độ và loại hình dịch vụ được giao và quy mô liên kết của các nguồn tài trợ chủ yếu dựa vào lịch sử được ưu tiên.
Trong khi điều khôn ngoan là Coquitlam hỗ trợ các tổ chức cộng đồng thì thành phố cũng phải được đảm bảo về trách nhiệm tài chính và hành chính và tính bền vững của các tổ chức này. Phát triển một khuôn khổ mà xác định rõ lợi ích công cộng, chi phí hoạt động và mức độ dịch vụ tương ứng trực tiếp để lựa chọn tài trợ và dự kiến kết quả sẽ cho phép một mức độ cao hơn về trách nhiệm và sự lựa chọn xung quanh các quyết định tài trợ. Đưa các khuôn khổ này vào các thỏa thuận cấp độ dịch vụ với các tổ chức văn hóa cũng sẽ bảo đảm kinh phí được liên kết với các sáng kiến chiến lược so với kinh phí trên cơ sở ưu tiên lịch sử và hiện trạng. Sự phát triển của các thỏa thuận cấp độ dịch vụ sẽ làm rõ vai trò và đảm bảo người dân được tiếp cận với nghệ thuật, văn hóa và các chương trình di sản và các sự kiện.
Mục tiêu:
- Hỗ trợ các khả năng tồn tại và phát triển bền vững liên tục của các tổ chức văn hóa trong việc thực hiện các các sự kiện và chương trình dịch vụ cho cộng đồng
Các chiến lược thực hiện được đề nghị:
- Xây dựng một khuôn khổ mà xác định mức độ và loại hình tài trợ của thành phố để tổ chức văn hóa để cho phép họ cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và di sản và vận hành cơ sở dân
- Thu hút những người nhận trợ cấp điều hành ở một bên thoả thuận quy trình, thời gian và khuôn khổ cho việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác chính thức / điều hành và chiến lược tài trợ
Kết quả:
- Một khuôn khổ xác định loại hình và mức độ dịch vụ được thành phố cấp cho tổ chức văn hóa dựa vào cộng đồng
- Các tổ chức văn hóa sắc sảo về mặt tài chính với tầm nhìn xa chiến lược và trách nhiệm tổ chức
- Một quá trình trợ giúp chính thức đã được thiết kế để phát triển cơ hội văn hóa trong cộng đồng
 Kết nối văn hóa
Để các tổ chức văn hóa phát triển, và công dân cùng tham gia vào đó thì chúng cần phải kết nối với nhau. Thường xuyên hơn không, kết nối xảy ra như là kết quả của một màn hình hiển thị, chương trình hay sự kiện. Một trong những ưu tiên của tham vấn cộng đồng là xác định và ưu tiên các yêu cầu về cơ sở. Không gian là yêu câù cần thiết cho nghệ thuật biểu diễn, sự kiện cộng đồng, chương trình sáng tạo, bảo tồn lịch sử và nghệ thuật trưng bày. Các tổ chức văn hóa mong muốn một không gian có giá phải chăng hơn, tận tâm hơn và chuyên biệt hơn cho các chương trình và dịch vụ tại nhà. Để đáp ứng nhu cầu này đòi hỏi phải có một sự thay đổi trong cách tiếp cận. Trong ngắn hạn, đa mục đích và / hoặc các lựa chọn không gian phi truyền thống nên được xem như là không gian chương trình khả thi. Sử dụng hiệu quả không gian hiện có trong cả các cơ sở dân sự và cộng đồng cần phải được xem xét lại. Các tổ chức văn hóa mong muốn sự truy cập phù hợp và thường xuyên với thực tiễn, học tập và không gian hiển thị mà sẽ cho phép cho sự phát triển về nhận thức công dân, sự sáng tạo và sự tham gia nổi lên như là ưu tiên cao nhất.
Ngoài ra còn có một mong muốn cho một nhà hát khu vực trong phạm vi 600-1.200 chỗ ngồi và một bảo tàng của cơ sở Viện Bảo Tàng. Hàm ý của các cơ sở tài chính mới là quan trọng đối với các thành phố, khu vực và các tổ chức văn hóa. Chuyển tiếp, các dự án quy mô lớn hơn sẽ đòi hỏi quan hệ đối tác tài trợ / điều hành với tư nhân, doanh nghiệp và các lĩnh vực chính quyền các cấp.
Canada theo truyền thống là quốc gia của những người nhập cư và ở đây có những chính sách thúc đẩy sự đa dạng văn hoá. Với nền tảng độc đáo ấy, những quan điểm khác nhau luôn được tôn trọng và sự hợp tác trao đổi cùng nhau luôn được khuyến khích.
Hầu hết tất các các nhóm dân tộc trên thế giới đều có mặt tại Canada, bởi vậy các món ăn dân tộc và các hoạt động vui chơi giải trí với những nét văn hoá đặc sắc và riêng biệt cũng dễ dàng được tìm thấy tại Canada. Những câu lạc bộ, những tổ chức đại diện cho cộng đồng dân tộc tại đây cũng rất dễ gia nhập. Những tư cố vấn về sinh viên quốc tế tại các trường có thể giúp đỡ các sinh viên liên lạc với các tổ chức này.
Tất cả các khu đô thị lớn đều xây dựng hệ thống trung tâm mua sắm, nhà hàng, rạp hát, phòng triển lãm nghệ thuật và bảo tàng quy mô và tiện nghi. Các thành phố của Canada phát triển rất nhiều công viên, vườn hoa và bãi biển công cộng với nhiều môn thể thao thú vị và các trang thiết bị giải trí hiện đại.
Người Canada luôn có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên của họ. Hiện có khoảng 42 công viên quốc gia và khu bảo tồn quốc gia tại Canada. Các công viên quốc gia có ở hầu khắp các tỉnh và vùng lãnh thổ, trông số đó có những công viên được UNESSCO công nhận là di sản văn hoá thế giới. Các sinh viên đến Canada sẽ được chiêm ngưỡng một trong những môi trường sinh thái đẹp nhất , tự nhiên nhất và trong lành nhất trên thế giới.
Canada cũng được xem là quốc gia đa địa lý với rất nhiều phong cảnh và vùng đất cho bạn khám phá : từ đường bờ biển um tùm của bang Bristish Columbia, dãy núi đã hùng vĩ của Albeta đến “quê hương của gỗ thích ngọt ngàt” ở Great Lakes và St.Lawrence và những quả đồi xanh mướt cùng bờ biển nên thơ của các tỉnh nằm kề Đại Tây Dương.
Mục tiêu:
- Để hỗ trợ cho việc sử dụng đa mục đích dân sự và cộng đồng không gian cho sự sáng tạo, bảo quản và trình bày của nghệ thuật, văn hóa và di sản
Chiến lược thực hiện được đề nghị:
- Điều hành quá trình nhằm khảo sát việc sử dụng hiệu quả của các cơ sở dân sự và cộng đồng và các cơ hội / quan hệ đối tác tiềm năng thu đươcj kết quả từ không gian cho các chương trình và dịch vụ văn hóa
- Khám phá các cơ hội và quan hệ đối tác vì sự phát triển của một khu vực nhà hát và bảo tàng khu vực mới
Kết quả:
- Các chiến lược cho việc sử dụng hiệu quả không gian dân hiện nay cho các chương trình, sự kiện và dịch vụ văn hóa
 
- Cộng đồng hướng chiến dịch gây quỹ cho các cơ sở vật chất và tiện nghi văn hóa đa sử dụng mới
- Các mô hình hợp tác chủ động / thỏa thuận dịch vụ hỗ trợ lập kế hoạch hợp tác và sử dụng hiệu quả không gian công dân và cộng đồng
- Quá trình chủ động và cái nhìn sâu sắc vào các khoản tài trợ và các cơ hội tài trợ
Lãnh đạo văn hóa
Ở Coquitlam, các chương trình, dịch vụ và các sự kiện văn hóa được tổ chức và thực hiện thông qua các đối tác văn hóa và các tổ chức dựa vào cộng đồng. Mô hình phát triển cộng đồng cung cấp dịch vụ đã phục vụ cộng đồng tốt. Thành phố cho phép và hỗ trợ mô hình phân phối này bằng cách cung cấp các khoản tài trợ hoạt động cho các đối tác văn hóa và các tổ chức lễ hội. Nguồn kinh phí này hỗ trợ các hoạt động của các cơ sở văn hóa công dân và thực hiện một loạt các cơ hội văn hóa cho cộng đồng.
Trong suốt quá trình tham vấn cộng đồng, các nhóm và cá nhân đã hình dung ra thành phố làm điểm phối hợp / thuận lợi hỗ trợ các tổ chức cộng đồng với sự phát triển của các chương trình văn hóa, chia sẻ thông tin và các bên liên quan kết nối. Khái niệm vai trò lãnh đạo này sẽ được hướng dẫn bởi một đại diện Ủy ban tư vấn dựa vào cộng đồng của các tổ chức văn hóa địa phương. Điều này giúp phân phối lãnh đạo hợp tác từ các cộng đồng văn hóa và thành phố sẽ đảm bảo người dân có sự cung cấp tập trung và phối hợp của nghệ thuật, văn hóa và các dịch vụ, di sản. Điều này gắn liền với định hươngs chiến lược năm 2021nhằm đẩy mạnh sự tham gia của công dân thông qua các hoạt động tình nguyện và bằng cách tích cực tham gia của cộng đồng trong việc xác định nhu cầu và ưu tiên.
Mục tiêu:
- Hỗ trợ các tổ chức văn hóa trong việc thực hiện các chương trình, dịch vụ và các sự kiện văn hóa
Những chiến lược thực hiện được đề nghị:
- Hỗ trợ các tổ chức văn hóa cộng đồng trong các sáng kiến chủ động lập kế hoạch để phù hợp với sự gia tăng dân số và sự thay đổi về nhân khẩu học trong cộng đồng
- Thiết lập một thành phố dưạ trên đại diện Ủy ban Tư vấn văn hóa của các tổ chức nghệ thuật, văn hóa và di sản trong cộng đồng
Kết quả:
- Thực hiện một Ban tư vấn văn hóa
- Giám sát, đo lường và báo cáo hệ thống về những tiến hướng tới các mục tiêu đề ra đã được thống nhất trong các kế hoạch chiến lược dịch vụ văn hóa
- Phối hợp và thực hiện một chuỗi các chương trình, dịch vụ và các sự kiện văn hóa thông qua các tổ chức dựa vào cộng đồng
- Vai trò và mức ấn định dịch vụ mà thành phố cung cấp để hỗ trợ và phát triển các chương trình, dịch vụ và các sự kiện văn hóa trong cộng đồng
Tầm nhìn văn hóa
Coquitlam hỗ trợ và thúc đẩy một loạt các trải nghiệm văn hóa cho công dân của mình. Như Coquitlam phát triển mạnh, sự quan tâm và nhu cầu đối với các chương trình và dịch vụ văn hóa hơn sẽ phát triển. Các tổ chức văn hóa muốn thấy sự phát triển của một thương hiệu thống nhất bản sắc văn hoá để nâng cao hình ảnh hay văn hóa tầm nhìn của thành phố để xây dựng trên di sản của một Thủ đô văn hóa của Canada. Điều này sẽ nâng cao nhận thức của công chúng về những trải nghiệm văn hóa ở Coquitlam và buộc trực tiếp đến phát triển kinh tế du lịch.
Nghệ thuật cộng đồng và công chúng đóng góp cho bản sắc độc đáo này, thúc đẩy niềm tự hào công dân và nâng cao hình ảnh và tầm quan trọng tổng thể của nghệ thuật. Là thành phố phát triển, chính sách nghệ thuật công cộng sẽ bổ sung và hỗ trợ cho sự phát triển của bản sắc văn hóa độc đáo này và quản lý hàng tồn kho hiện có.
Mục tiêu:
Để hỗ trợ và nâng cao nhận thức cộng đồng xung quanh những trải nghiệm và cơ hội văn hóa sẵn có
Chiến lược thực hiện được đề nghị:
- Xây dựng trên sự thành công và duy trì di sản của một Thủ đô văn hóa của Canada
- Lập kế hoạch và tạo điều kiện cho sự phát triển của phát triển các cơ hội đó phù hợp với một dân số ngày càng tăng và thay đổi bổ sung nhân khẩu học
- Sử dụng các tiến bộ trong công nghệ như là một phương tiện để quảng bá dịch vụ văn hóa và cho mạng khách hàng quen của nghệ thuật, đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội, thu hút thanh niên vào các hoạt động và tham gia vào cộng đồng
- Khuyến khích sự phát triển của cách độc đáo và sáng tạo để hiển thị các cơ hội nghệ thuật và hiện tại để chứng minh biểu hiện sáng tạo
Canada: Kế hoạch phát triển văn hóa 2010-2020 - ảnh 5
Kết quả:
Danh sách hàng năm của các sự kiện/chương trình
• Chính sách Nghệ thuật công cộng
• Nhận diện thương hiệu và kế hoạch truyền thông
• Nâng cao nhận thức và tiếp xúc của cơ hội văn hóa dẫn đến gia tăng sự tham gia vào các cơ hội văn hóa
• Một chuỗi các chương trình và cơ hội / kinh nghiệm văn hóa cho công dân Coquitlam
6.
Những đặc trưng trong nền văn hóa Canada
Dưới đây là những nét đặc trưng nhất trong văn hóa của người dân tại quốc gia Bắc Mỹ này.
Canada là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc, và có các chính sách thúc đẩy, duy trì sự đa văn hóa này. Tuy nhiên, toàn bộ đất nước Canada vẫn là một bức tranh văn hóa hoàn chỉnh, là sự tập hợp các tôn giáo, tín ngưỡng và các tiểu văn hóa dân tộc.
Lá phong biểu tượng của sức mạnh, văn hóa, lịch sử
Biểu tượng của Canada là lá phong - tượng trưng cho sức mạnh, văn hóa và lịch sử lâu đời của quốc gia này. Lá phong được chính thức coi là biểu tượng của Canada từ đầu thế kỷ 18. Sau đó nó xuất hiện rộng rãi trên Quốc kỳ, đồng xu và cả huy chương của Canada. Cá
Thừa nhận kết hôn đồng tính
Quốc gia này có rất nhiều các chính sách xã hội nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân như: chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chính sách thuế để phân loại giàu nghèo, cấm án tử hình, nỗ lực mạnh mẽ để hạn chế nghèo đói, kiểm soát chặt chẽ súng và vũ khí, thừa nhận kết hôn đồng tính… Đây chính là những chính sách để khẳng định sự khác biệt của Canada với cường quốc láng giềng là Hoa Kỳ.
Do vậy, nguyên tắc hàng đầu trong nói chuyện với người Canada là bạn không được có bất cứ lời nào với ẩn ý “phê phán” về văn hóa, sắc tộc, tôn giáo, hay vấn đề về giới tính…tại đây nhé.
T’sasala là điệu nhảy truyền thống
Về mặt lịch sử và văn hóa, Canada chịu ảnh hưởng khá nhiều của văn hóa và truyền thống của nước Anh, nước Pháp và cả thổ dân bản địa. Thông qua ngôn ngữ, nghệ thuật và âm nhạc, các dân tộc thổ dân tiếp tục có ảnh hưởng đến bản sắc Canada. Và điệu nhảy T’sasala truyền thống chính là một trong những nét văn hóa nổi tiếng của Canada. Từ những đứa trẻ nhỏ cũng đã được luyện tập và biểu diễn điệu nhảy hoang dã này.
Còn tại Québec lại là nơi mang đậm nét bản sắc mạnh hóa của người nói tiếng Pháp, phân biệt với văn hóa Canada anh ngữ.
Sản phẩm văn hóa Canada được ưa chuộng tại nhiều quốc gia
Mặc dù Canada chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa nguyên thủy và truyền thống của Anh và Pháp, song ngôn ngữ, nghệ thuật, âm nhạc của họ vẫn có những bản sắc riêng rõ nét. Nền công nghiệp âm nhạc Canada được sản xuất bởi các nhà soạn nhạc, các nhạc sỹ và các đoàn nhạc danh tiếng. Vì thế, nhiều sản phẩm văn hóa của Canada đã rất thành công ở Mỹ và khắp quốc gia trên thế giới.
Khúc côn cầu là môn thể thao được ưa chuộng nhất
Về thể thao, các môn thể thao được ưa chuộng nhất ở Canada là khúc côn cầu và Lacrosse (môn thể thao dùng vợt để bắt và ném bóng). Trong đó, môn khúc côn cầu rất thịnh hành với khoảng 6 triệu người chơi môn thể thao này. Ngoài ra, còn có các môn thể thao khác là bóng đá, trượt tuyết, bóng chày, gôn, bóng chuyền…Quốc gia Bắc Mỹ này đã từng là chủ nhà của Thế vận hội Mùa hè 1976, tổ chức tại Montreal; Thế vận hội Mùa đông 1988, tại Calgary; Giải bóng đá vô địch thế giới U20; hay Thế vận hội Mùa Đông 2010 tại Vancouver và Whistler, British Columbia.
Nghệ thuật rất phát triển
Tại Canada, đặc biệt là các thành phố lớn như: Toronto, Montréal, Vancouver… có hàng ngàn công trình kiến trúc, phòng tranh, bảo tàng và học viện nghệ thuật… Không chỉ có vậy, Canada còn là một trong các nước có nền điện ảnh và âm nhạc, nghệ thuật đương đại rất phát triển trên thế giới.

Nguồn: coquitlam.ca(Hồng Nhung lược dịch)
 
 
 

 
 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác