Bức họa Le Grand Canal được bán đấu giá tới 35.6 triệu USD

Bức họa Le Grand Canal được bán đấu giá tới 35.6 triệu USD - ảnh 1
Le Grand Canal của Monet
Bức họa Le Grand Canal (Kênh lớn) vẽ năm 1908 về dòng kênh Grand ở Venice của Monet đã bán được tới 35.6 triệu USD tại phiên đấu giá nghệ thuật Ấn tượng và Hiện đại của Sotheby’s hôm 3.1. Dường như thị trường nghệ thuật hoàn toàn miễn dịch với những bất ổn về tài chính?
Theo Artnet, năm 2014, doanh thu của thị trường nghệ thuật trên toàn thế giới là 16,1 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2013. Năm 2000 - 2001, doanh thu thời điểm hoạt động sầm uất nhất của thị trường đấu giá nghệ thuật New York là 300 - 400 triệu USD, nhưng gần đây nhất, con số này đã lên đến 1,5 tỷ USD. Mặc dù một kiệt tác của Caravaggio (được định giá lên đến 5 triệu USD) không bán được trong phiên đấu giá gần đây của Christie’s tại New York, nhưng điều đó không có nghĩa là nhu cầu mua các tác phẩm nghệ thuật giá trị (và tất nhiên với giá khủng) ở Mỹ giảm. Giới siêu giàu ở châu Á và Trung Đông cũng đang rất quan tâm đến nghệ thuật. 5 năm qua, người ta thống kê rằng, dân của 120 nước đã đến London mua tác phẩm nghệ thuật, trang sức và rượu. Khi Sotheby’s đấu giá một tác phẩm của Monet năm 2004, 5 quốc gia có người tham gia trả giá. Năm 2009, một tác phẩm khác cũng của Monet thu hút người đặt giá từ 12 nước, và năm ngoái là 19 nước. Dường như, gu của giới siêu giàu trên toàn cầu giống nhau. Nếu chơi tranh, phải là Monet, Van Gogh hay Richter. Nếu là rượu, phải Château Lafite. Xe hơi phải Rolls-Royce hay Bentley.
Những vị khách hàng giàu có đến từ châu Á và Trung Đông đã giúp thị trường nghệ thuật tránh được ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. Gần 6 tháng sau khi Lehman Brothers, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ sụp đổ, bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân của nhà thiết kế Yves Saint Laurent bán được 374 triệu euro, minh chứng rõ nhất khẳng định giới siêu giàu không bị ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế.
Trong khi nhu cầu của thị trường nghệ thuật ngày càng cao thì nguồn cung lại cố định. Đây là một nguyên nhân dẫn đến giá của tác phẩm đội lên. Monet chỉ vẽ 6 bức trong thời gian ngồi vẽ ở Palazzo Barbaro, hai trong số đó được trưng bày ở bảo tàng. Jay Vincze, Giám đốc quốc tế và đứng đầu mảng nghệ thuật Ấn tượng tại Christie’s cho biết: “Ngày càng nhiều người thích mua những tác phẩm vừa giá trị, vừa hiếm”.
Theo Giám đốc Hiệp hội Bảo tàng Sharon Heal, thị trường nghệ thuật bùng nổ khiến các bảo tàng đối mặt với khó khăn. “Ngân sách bị áp lực, và thị trường nghệ thuật đặt các bảo tàng dưới áp lực thậm chí cao hơn”. Khảo sát gần đây của Hiệp hội Bảo tàng cho thấy, một trong mười bảo tàng đang xem xét bán một số tác phẩm trong bộ sưu tập vì áp lực tài chính (mặc dù họ cũng đã cố gắng tìm cách cắt giảm ngân sách). Martin Roth, Giám đốc Bảo tàng Victoria and Albert không thấy vấn đề gì xung quanh tình trạng mọi người (cá nhân) tự do bán cổ vật hay tranh của các họa sĩ bậc thầy, nhưng thừa nhận, thị trường nghệ thuật đương đại khiến các bảo tàng đối mặt với bong bóng khổng lồ, khó đối phó. “Chúng tôi không thể kiểm soát được, không ai có thể...”. Tuy nhiên, Martin Roth nói rằng, các bảo tàng phải có tầm nhìn xa hơn về chất lượng nghệ thuật. Một phần của thị trường nghệ thuật đương đại “không thực sự liên quan đến chất lượng, mà đơn thuần là mua - bán. Nó không phải hoạt động mang tính bản chất của bảo tàng, chúng tôi không cố tham gia. Trách nhiệm của chúng tôi là bảo vệ những tài năng trẻ, làm việc với họ trên cơ sở triển vọng lâu dài, bền vững cho cả họ và chúng tôi”.
Mặc dù các bảo tàng tránh được sự thái quá của thị trường nghệ thuật nhưng một số chuyên gia nhận xét, quả bóng thị trường nghệ thuật đã xẹp hơi sau rầm rộ ban đầu. Melanie Gerlis, biên tập viên (nghệ thuật) ở báo The Art nói rằng, giá dầu giảm sẽ khiến thị trường nghệ thuật trở nên khó khăn hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Hiện tại, mây bao phủ khắp nơi: kinh tế Nga đang trượt dài, châu Âu phải đối mặt với khủng hoảng của khu vực sử dụng đồng euro, tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại. “Doanh số bán (các tác phẩm nghệ thuật) ở London sẽ là một thử nghiệm thực tế” - Gerlis nói. Nhưng Thierry Dumoulin (Artnet) lại cho rằng, nền kinh tế hùng mạnh của Mỹ và sự giàu có của châu Á sẽ duy trì “quả bóng” nghệ thuật. Và 1% giới siêu giàu của thế giới vẫn tiếp tục đổ tiền vào tranh Monet.
Theo Báo ĐBND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác